Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chắp cánh những ước mơ

Phú Cường| 29/06/2022 20:21

(HNMO) - Trẻ em là thế hệ tương lai của gia đình, xã hội, càng được chăm sóc, vun trồng từ những điều nhỏ, thì tương lai của trẻ càng rộng mở. Hiểu rõ điều này, các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm chung tay trợ giúp trẻ em nghèo vươn lên. Đặc biệt, nguồn lực trợ giúp thông qua Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội góp phần chắp cánh cho những ước mơ bay xa.

Một giờ học của lớp học “Tỏa sáng”.

Lớp học đặc biệt

Nhờ nguồn lực trợ giúp của các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm, từ năm 2017, Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội) mở lớp học đặc biệt dành cho học sinh trung học phổ thông có hoàn cảnh khó khăn vượt khó học tốt, với tên gọi “Tỏa sáng”. Lớp học thường xuyên có khoảng 30-40 học sinh, học tập theo chuyên đề một lần/tháng, tại Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội (số 45 Bà Triệu, quận Hà Đông). Các thành viên tham gia lớp học từ lúc vào lớp 10, đến khi học hết kỳ 1 của năm thứ nhất đại học, cao đẳng.

Lớp học đặc biệt này là nơi để học sinh học tập, trao đổi những kiến thức, kỹ năng hữu ích, nuôi dưỡng ước mơ được tỏa sáng, dù phải sống trong hoàn cảnh đặc biệt. Đó là cháu Dương Thị Ngọc Ánh, ở cụm dân cư số 10, xã Ngọc Tảo (huyện Phúc Thọ) sống trong gia đình có 4 anh chị em, một mình mẹ cháu nuôi các con độ tuổi đi học. Với tinh thần nỗ lực vươn lên, nhiều năm liền, Ngọc Ánh là học sinh giỏi, ấp ủ nhiều ước mơ tươi đẹp cho tương lai.

Trường hợp khác là cháu Nguyễn Thanh Hằng, ở thôn Vị Thủy, xã Thanh Mỹ (thị xã Sơn Tây) mồ côi cả bố và mẹ. Ba anh em của Thanh Hằng do ông bà ngoại nuôi, cuộc sống chất chứa những khó khăn. Hằng kể: “Ông bà ngoại của cháu tuổi đã cao, lại phải chăm sóc một bác bị khuyết tật cùng ba anh em chúng cháu. Việc tham gia lớp học “Tỏa sáng” từ tháng 10-2019 giúp cháu tự tin, trưởng thành hơn”. 

Những người đứng trên bục giảng của lớp học “Tỏa sáng” có thể là giáo viên công tác trong ngành Giáo dục, chuyên gia tư vấn, tâm lý; có lúc lại là những người có kinh nghiệm lập thân, lập nghiệp. Duy trì học tập đều đặn, nhiều học sinh lớp học “Tỏa sáng” bước đầu gặt hái những thành công, trong đó có 8 người đang là sinh viên các trường đại học uy tín.

Trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vượt khó học tốt năm học 2021-2022 phấn khởi đón nhận những suất quà và học bổng từ Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội.

Bền bỉ kết nối yêu thương

Bền bỉ kết nối yêu thương từ những tấm lòng hảo tâm đến với trẻ em gặp khó, ngoài lớp học “Tỏa sáng”, Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội còn hỗ trợ trẻ em về nhiều mặt. Tùy điều kiện, hoàn cảnh, mà trẻ nhận được sự trợ giúp khác nhau.

Vừa nhận được suất học bổng và quà tặng trị giá 2,5 triệu đồng nhờ thành tích học sinh nghèo vượt khó do các nhà hảo tâm hỗ trợ thông qua Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội, cháu Nguyễn Thị Phương Trang (thôn Xuân Dương, xã Kim Lũ, huyện Sóc Sơn), chia sẻ: “Có học bổng, mẹ cháu đỡ phải đóng tiền cho cháu đi học. Cháu sẽ cố gắng học tập tốt hơn để xứng đáng với sự quan tâm của các cô, các bác”.

Tương tự, cháu Nguyễn Thị Xuyến (thôn Nội, xã Văn Hoàng, huyện Phú Xuyên), cho biết: “Gia đình cháu chỉ có hai mẹ con, mẹ bị khuyết tật, không có khả năng lao động. Với thành tích nhiều năm liền là học sinh giỏi, giành giải nhất cuộc thi học sinh giỏi cấp huyện môn ngữ văn năm học 2021-2022, cháu vừa được biểu dương, khen thưởng và được tặng suất học bổng 2 triệu đồng cùng một số quà tặng”.

Với những trường hợp trẻ em không may gặp rủi ro, tai nạn thương tích, mắc bệnh hiểm nghèo hoặc là nạn nhân của nạn bạo lực, xâm hại, Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội cũng trợ giúp kịp thời cho các cháu.

Chẳng hạn, giữa tháng 5-2022, ngay sau khi biết thông tin ba học sinh nam không may bị đuối nước ở khu vực đập cây xanh thuộc xã Đồng Thái (huyện Ba Vì), đại diện Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội, Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ bảo trợ trẻ em Hà Nội đã đến thăm hỏi, chia buồn và hỗ trợ mỗi gia đình có trẻ em bị đuối nước 5 triệu đồng... 

Thấy rõ nguồn lực trợ giúp tạo thêm điểm tựa vững chắc cho nhiều trường hợp có hoàn cảnh khó khăn vươn lên, Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ bảo trợ trẻ em Hà Nội ngày càng được nhiều tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm tin tưởng. Giám đốc Công ty cổ phần Cơ khí xây dựng số 5 (phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm) Nguyễn Thị Nhung cho hay: “Với mong muốn dành những gì tốt đẹp nhất cho trẻ em, chúng tôi đang nhận đỡ đầu một số trẻ em vượt khó học tốt, cho đến khi các cháu đủ 18 tuổi với mức hỗ trợ 1 triệu đồng/cháu/tháng thông qua Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội”. 

Dưới góc nhìn khách quan, Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam Hoàng Văn Tiến đánh giá, nguồn lực trợ giúp trẻ em thông qua Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội đã, đang góp phần bảo đảm các quyền cơ bản của trẻ, đó là quyền được sống, quyền được phát triển, quyền được bảo vệ... Điều này góp phần cùng các cơ quan chức năng chăm lo toàn diện cho trẻ em, tiếp thêm động lực, niềm tin, chắp cánh cho những ước mơ tươi đẹp vươn cao, bay xa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chắp cánh những ước mơ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.