Thị trường

"Chảo lửa" Trung Đông càng đẩy giá dầu lên cao hơn

Theo TTXVN 03/10/2024 - 09:24

Giá dầu thế giới tăng nhẹ trong phiên ngày 2-10 trước lo ngại rằng cuộc xung đột leo thang ở Trung Đông có thể đe dọa nguồn cung dầu từ khu vực sản xuất hàng đầu thế giới này. Tuy nhiên, mức tăng của dầu bị hạn chế do lượng dầu thô dự trữ tại Mỹ tăng mạnh.

gia-dau.jpg
Bơm xăng cho phương tiện tại trạm xăng ở Quezon, Philippines. Ảnh: THX/TTXVN

Khép phiên này, giá dầu Brent Biển Bắc 34 xu Mỹ (0,46%) lên 73,90 USD/thùng. Giá dầu thô ngọt nhẹ của Mỹ (WTI) tăng 27 xu Mỹ (0,39%) lên 70,10 USD/thùng.

Ngày 1-10, Iran đã bắn hơn 180 tên lửa vào Israel. Đây là cuộc tấn công trực tiếp lớn nhất từ trước đến nay của nước này vào Israel. Israel và Mỹ cam kết sẽ đáp trả cuộc tấn công này. Diễn biến mới nhất cho thấy cuộc xung đột trong khu vực đang gia tăng.

Trang web tin tức của Mỹ Axios ngày 2-10 trích dẫn các quan chức Israel cho biết Israel có thể trả đũa bằng cách tấn công các cơ sở sản xuất dầu của Iran cùng với các địa điểm chiến lược khác.

Trong một lưu ý, công ty nghiên cứu kinh tế độc lập có trụ sở tại London Capital Economics nhận xét căng thẳng leo thang tại Iran có nguy cơ cuốn Mỹ vào cuộc chiến. Iran chiếm khoảng 4% sản lượng dầu toàn cầu, nhưng một yếu tố quan trọng sẽ là việc liệu Saudi Arabia có tăng sản lượng nếu nguồn cung của Iran bị gián đoạn hay không.

Các nhà phân tích của ANZ cho biết sản lượng dầu của Iran đã tăng lên mức cao nhất trong sáu năm là 3,7 triệu thùng/ngày trong tháng 8-2024.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết lượng dầu dự trữ tại Mỹ đã tăng 3,9 triệu thùng lên 417 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 27-9. Điều này trái ngược so với dự báo giảm 1,3 triệu thùng của các nhà phân tích trong một cuộc thăm dò của Reuters. Kho dự trữ xăng cũng tăng trong tuần trước, nhưng kho dự trữ dầu diesel giảm.

Cuộc họp ngày 2-10 của các bộ trưởng hàng đầu của Tổ chức các Nước xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh (OPEC+) đã quyết định giữ nguyên chính sách sản lượng dầu. Nhóm này dự kiến sẽ tăng sản lượng thêm 180.000 thùng/ngày mỗi tháng kể từ tháng 12-2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Chảo lửa" Trung Đông càng đẩy giá dầu lên cao hơn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.