(HNM) - 7h50 sáng thứ năm (2-10), chị Trâm đến cơ quan trên tuyến xe buýt 02 biển số 30T-4811, chiều từ bến xe Yên Nghĩa đi Bác Cổ. Là giờ cao điểm nên mỗi điểm dừng, đỗ rất nhiều khách lên xe, trong đó có các em sinh viên.
- Những người lên cửa sau đâu, cầm vé tháng trên tay xem nào?
Hầu hết các em đều chìa ra, duy có một em cất vé trong ba lô chưa kịp lấy. Khi phụ xe đến gần, đợi một lúc thì em mới tìm được vé. Biết mình mắc lỗi, em sinh viên nở nụ cười thân thiện.
- Không cười nhăn nhở thế đâu! Lần sau lên xe mà không giơ vé thì sẽ cắt vé làm ba, làm bốn đấy - Phụ xe mặt hằm hằm, gằn giọng nói.
Thường xuyên đi làm bằng xe buýt tuyến số 02, đây là lần thứ hai chị Trâm chứng kiến anh phụ xe này có thái độ không thân thiện như vậy. Chị thấy thương các em sinh viên bởi các em là hành khách "ruột" của xe buýt, cũng chính các em luôn tự giác, sẵn sàng nhường ghế cho người già, trẻ em và phụ nữ mang thai mà không cần phụ xe nhắc nhở. Thiết nghĩ, "lời nói chẳng mất tiền mua", nếu các em chẳng may lỡ quên thì phụ xe nên nhẹ nhàng nhắc nhở. Nếu ai mà phụ xe cũng lớn tiếng dọa cắt vé thì lấy ai đi xe buýt để kiểm tra?!
Kể lại câu chuyện với Người Xây Dựng, chị Trâm bày tỏ: Hà Nội đang khuyến khích người dân đi xe công cộng, hạn chế phương tiện cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông. Nhưng muốn thu hút đông đảo khách hàng sử dụng dịch vụ xe buýt thì trước hết cần thái độ lịch sự của nhà xe, coi khách hàng là quan trọng và thực hiện tốt tiêu chí "Người Hà Nội nói lời hay, ứng xử đẹp".
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.