Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chấn thương sọ não do tai nạn giao thông giảm

NGOHUONG| 17/12/2007 15:23

Theo ghi nhận tại Khoa cấp cứu bệnh viện Việt Đức, Hà Nội - trung tâm tiếp nhận bệnh nhân bị chấn thương -  trong hai ngày đầu thực hiện bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi đi xe môtô, xe máy, số người bị chấn thương sọ não do tai nạn giao thông tại bệnh viện đã giảm so với các ngày cuối tuần trước đó.

Theo ghi nhận tại Khoa cấp cứu bệnh viện Việt Đức, Hà Nội - trung tâm tiếp nhận bệnh nhân bị chấn thương -  trong hai ngày đầu thực hiện bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi đi xe môtô, xe máy, số người bị chấn thương sọ não do tai nạn giao thông tại bệnh viện đã giảm so với các ngày cuối tuần trước đó.

Theo bệnh viện Việt-Đức, riêng trong ngày 15/12, bệnh viện đã tiếp nhận 44 ca chấn thương do tai nạn giao thông, trong đó có tới 10 ca do không đội mũ bảo hiểm và 12 ca do đội mũ không đúng quy cách hoặc do mũ không đảm bảo chất lượng.

Theo ghi nhận của cảnh sát giao thông hầu như toàn bộ cả những người điều khiển xe máy đều chấp hành nghiêm quy định về đội mũ bảo hiểm. Tại các thành phố lớn, tỷ lệ người đội mũ bảo hiểm lên đến 98-99%, có nơi đạt 100%. Tại các thành phố lớn như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, gần như tất cả những người điều khiển và ngồi trên xe máy đều đội mũ bảo hiểm, tạo nên một hình ảnh khác hẳn trong giao thông đô thị.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Hồ Nghĩa Dũng, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, người trước đó từng lo lắng về ý thức của người dân trong việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm, nhận xét rằng  tự giác đội mũ bảo hiểm đã trở thành một nét văn hóa mới đối với  người dân Việt Nam.

Viết về sự kiện này, trong bài Hãng thông tấn Pháp AFP viết Người Việt Nam học cách yêu “nồi cơm điện”, nhận xét rằng người Việt Nam đang thay đổi thái độ về chiếc mũ bảo hiểm - vốn vẫn được họ ví là những chiếc “nồi cơm điện”. Trên khắp cả nước, người dân đã đổ xô tới các cửa hàng mới mở để sắm mũ bảo hiểm. Các cửa hàng cũng trang bị hàng triệu chiếc mũ bảo hiểm mới sáng bóng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Theo tính toán, ở Việt Nam có khoảng 21 triệu chiếc xe máy đang lưu hành. Việc bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy là một nỗ lực của chính phủ nhằm giảm tỉ lệ chấn thương sọ não và chết người trong các vụ tai nạn giao thông.

Trên thực tế vẫn đang diễn ra tình trạng người dân đội mũ bảo hiểm với suy nghĩ đối phó. Không ít người mang mũ bảo hiểm theo xe, khi thấy cảnh sát giao thông mới đội lên, hoặc đội loại mũ bảo hiểm rẻ tiền, kém chất lượng để tránh bị xử phạt là chính.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Đừng bỏ lỡ
    Chấn thương sọ não do tai nạn giao thông giảm

    (*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.