Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chân sút hàng đầu tuyển nữ Anh giải nghệ

Thương Nguyệt| 23/08/2022 11:11

(HNMO) - Tiền đạo Ellen White đưa ra tuyên bố giải nghệ không lâu sau khi lập chiến tích cùng tuyển nữ Anh vô địch Euro lần đầu tiên trong lịch sử.

Ellen White giải nghệ với tư cách là nữ tiền đạo xuất sắc nhất lịch sử tuyển Anh. Ảnh: Reuters

Ngày 22-8 (giờ địa phương), trong một tuyên bố chính thức, Ellen White cho biết đã đến thời điểm nói lời chia tay để nhường chỗ cho những thế hệ cầu thủ tiếp theo.

"Chơi bóng là vinh dự và đặc ân lớn nhất đối với tôi. Việc được thi đấu trong màu áo tuyển bóng đá Anh luôn là món quà lớn nhất", Ellen White chia sẻ với truyền thông và người hâm mộ.

Huấn luyện viên tuyển nữ Anh Sarina Wiegman đã gửi những lời tri ân đến Ellen White. Nhà cầm quân người Hà Lan khẳng định, tiền đạo 33 tuổi đã có nhiều đóng góp quan trọng cho tuyển nữ Anh nhờ tính chuyên nghiệp, sự chăm chỉ và khả năng ghi bàn ở đẳng cấp thế giới.

Huấn luyện viên Gareth Taylor cũng dành nhiều lời có cánh cho Ellen White và bày tỏ niềm vinh dự khi được dẫn dắt tiền đạo tài năng của Man City nữ ở hai mùa giải vừa qua. Chiến lược gia người Anh nhấn mạnh, Ellen White sẽ đi vào lịch sử với tư cách là biểu tượng của bóng đá nữ.

Ellen White bắt đầu thi chuyên nghiệp trong màu áo Chelsea năm 2005, trước khi đầu quân cho một loạt đội bóng nữ hàng đầu nước Anh như Leeds, Arsenal và Man City. Ở bất kỳ đội bóng nào, cô luôn để lại nhiều dấu ấn đậm nét nhờ hiệu suất ghi bàn đáng nể.

Trong toàn bộ sự nghiệp cấp câu lạc bộ, Ellen White ghi được 140 bàn thắng sau 291 lần ra sân trên mọi đấu trường, giành hai ngôi vô địch Women's Super League, giải bóng đá nữ cao nhất xứ Sương mù, cùng 3 danh hiệu FA Cup.

Ở cấp độ đội tuyển quốc gia, Ellen White đã trở thành biểu tượng, từng góp mặt tại 3 kỳ Euro và World Cup. Hồi đầu tháng 8 vừa qua, cô cùng các đồng đội đăng quang Euro 2022, cũng là danh hiệu đầu tiên của tuyển nữ Anh trong lịch sử tham dự giải đấu này.

Năm 2021, Ellen White xô đổ kỷ lục 46 bàn thắng của cựu tiền đạo tuyển nữ Anh Kelly Smith. Khi tuyên bố giải nghệ, cô là chân sút xuất sắc nhất lịch sử với 52 bàn thắng, chỉ kém 1 so với thành tích của Wayne Rooney ở đội tuyển bóng đá quốc gia nam.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chân sút hàng đầu tuyển nữ Anh giải nghệ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.