Y tế

Chấn chỉnh hoạt động y tế tư nhân trên địa bàn Cầu Giấy

Hà Phong 10/11/2023 - 14:59

Sáng 10-11, HĐND quận Cầu Giấy tổ chức phiên giải trình về công tác quản lý nhà nước về hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn quận…

1.jpg
Quang cảnh phiên giải trình.

Quận Cầu Giấy có 878 cơ sở hành nghề y, dược tư nhân, bao gồm 261 cơ sở hành nghề y, 368 cơ sở hành nghề dược và 249 cơ sở spa, massage, thẩm mỹ. Từ đầu năm 2023 đến nay, toàn quận kiểm tra 443 cơ sở, xử phạt 63 cơ sở với số tiền hơn 1,2 tỷ đồng.

0.jpg
Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Cầu Giấy Nguyễn Văn Chiến đề nghị giám sát thường xuyên, không để cơ sở y tế tư nhân tái hoạt động không phép.

Tại phiên giải trình, các đại biểu HĐND quận đã yêu cầu UBND quận, Phòng Y tế quận, UBND phường Dịch Vọng giải trình, làm rõ về việc xử lý một số cơ sở hành nghề y, dược tư nhân có địa chỉ hành nghề không đúng với Giấy phép hoạt động; thực trạng hành nghề không phép vẫn xảy ra, nhưng công tác kiểm tra của các phường mới chủ yếu dừng ở nhắc nhở…

Trưởng phòng Y tế quận Cầu Giấy Nguyễn Đức Viên khẳng định, sẽ nâng cao vai trò, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ tham mưu cho UBND quận Cầu Giấy về chuyên môn để công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực hành nghề y, dược tư nhân của quận ngày càng chất lượng và hiệu quả.

Về hành nghề y tế không phép, ông Viên thông tin, Phòng Y tế quận xử lý, kiểm tra liên tục nhưng hiện tượng này vẫn xảy ra. ''Trước mắt, Phòng Y tế quận sẽ tăng cường kiểm tra, xử phạt; đẩy mạnh giao ban, tập huấn, hướng dẫn, tuyên truyền phổ biến Luật Khám chữa bệnh, Luật Dược và các văn bản mới quy định về hành nghề y, dược tư nhân cho các cơ sở trên địa bàn…”, ông Viên cho biết.

Ngoài ra, qua kiểm tra cho thấy, phường Yên Hòa “sáng tạo” treo biển to cơ sở bị đình chỉ hoạt động để nhân dân nắm được. Mô hình này có thể xem xét nhân rộng.

3.jpg
Phòng khám Đa khoa quốc tế Thu Cúc tại Cầu Giấy đón tiếp người dân đến khám sức khỏe.

Liên quan đến những tồn tại trong quản lý nhà nước đối với hành nghề y, Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Trịnh Thị Dung cũng cho hay, hiện nay, các văn bản quy định về việc cấp phép thường xuyên thay đổi, ban hành chưa đồng bộ. Trong khi đó, triển khai văn bản đến cơ sở khám, chữa bệnh còn gặp khó khăn, do các bác sĩ tham gia trực không có lịch cố định, nên khó tham dự trong các buổi giao ban và sinh hoạt chuyên môn định kỳ do Phòng Y tế tổ chức. Nhận thức của người dân trong việc lựa chọn các dịch vụ y tế, nhất là các dịch vụ khám, chữa bệnh, làm đẹp... cũng hạn chế, phụ thuộc rất nhiều vào thông tin quảng cáo.

Với việc cấp chứng chỉ hành nghề và cấp phép hoạt động cho các cơ sở y, dược ngoài công lập hiện đang quá tải ở cấp thành phố nên tiến độ chậm, vì thế nhu cầu được khám, chữa bệnh của nhân dân cũng chưa được đáp ứng và dễ nảy sinh hoạt động không phép, chưa phép, hoạt động quá phạm vi được cấp phép và hoạt động mà chưa có chứng chỉ hành nghề. Đây cũng là nguyên nhân tiềm ẩn sự bất ổn trong quản lý hành nghề ngoài công lập tại cơ sở.

Bà Trịnh Thị Dung cho biết, UBND quận sẽ tăng cường tuyên truyền, thông báo trên loa của phường các cơ sở vi phạm, đặc biệt các cơ sở không phép để nhân dân biết cùng tham gia giám sát chặt chẽ các cơ sở vi phạm, tránh tái diễn vi phạm. Kiên quyết đóng cửa 100% cơ sở không phép trên địa bàn, giám sát thường xuyên không để họ tái hoạt động không phép.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chấn chỉnh hoạt động y tế tư nhân trên địa bàn Cầu Giấy

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.