Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chăm lo sức khỏe người lao động làm việc dưới nắng nóng cao điểm

Dạ Khánh| 03/06/2021 12:01

(HNMO) - Hơn một tuần nay, Hà Nội ở trong những ngày nắng nóng cao điểm khi nhiệt độ trung bình ghi nhận thường xuyên ở mức cao (38-40 độ C); thậm chí ngoài đường phố, nhiệt độ thực đo được lên tới 45-50 độ C. Tuy nhiên, do đang trong mùa mưa bão nên công tác bảo đảm tiêu thoát nước, chống úng ngập vẫn đang được các công nhân thoát nước tập trung duy tu, duy trì, bảo đảm hệ thống thoát nước thông thoáng. Chăm lo, bảo đảm sức khỏe cho người lao động dưới điều kiện thời tiết nắng nóng khắc nghiệt, Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội (Công ty Thoát nước Hà Nội) và các xí nghiệp đã có những giải pháp, hỗ trợ thiết thực đối với người lao động.

Công đoàn công ty động viên, tặng quà chống nóng công nhân Xí nghiệp Thi công cơ giới tại phố Hào Nam.

Những ngày này, Xí nghiệp Thoát nước số 1 (Công ty Thoát nước Hà Nội) đang tổ chức lực lượng nạo vét bùn đất, khơi thông dòng chảy trên tuyến mương Phúc Xá (quận Ba Đình). Trời nắng nóng, công việc làm việc ngoài trời càng thêm phần vất vả bởi bầu không khí oi nóng hầm hập, kèm thêm mùi hôi tích tụ bốc lên từ mương nước. Thế nhưng, với những công nhân thoát nước, họ biết rằng sau giai đoạn cao điểm nắng nóng thường xảy ra mưa bão lớn. Với trách nhiệm của mình, người lao động không quản ngại thời tiết khắc nghiệt, bám công trường khơi thông dòng chảy, bảo đảm hệ thống thoát nước thông thoáng giúp đưa nước thoát nhanh về các nguồn tiêu khi xảy ra mưa lớn.

Bảo đảm công tác thoát nước trong mùa mưa bão tại các địa bàn quản lý, các công nhân thoát nước của các Xí nghiệp Thoát nước (1, 2, 3, 4, 5, 6, 7), Xí nghiệp Thi công cơ giới... cũng đang bám đường, bám công trường, thi công nạo vét cống ngầm, cống ngang, nạo vét mương sông, vớt rác... Tại phố Hào Nam (quận Đống Đa), 10 công nhân của Xí nghiệp Thi công cơ giới đang tiến hành nạo vét cống ngầm trục thoát nước dọc tuyến phố. Gạt giọt mồ hôi đang chảy dài trên trán, anh Cao Đình Đăng Khoa chia sẻ: "Nắng nóng, lại làm việc ngoài trời nên anh em làm cực hơn rất nhiều...".

Quan tâm chăm lo sức khỏe cho người lao động, ông Phan Hoài Minh, Quyền Tổng Giám đốc Công ty Thoát nước Hà Nội cho biết, công ty đã chỉ đạo các xí nghiệp điều chỉnh thời gian làm việc. Cụ thể, đối với các bộ phận thi công ngoài trời như: Nạo vét cống ngầm, cống ngang, nạo vét mương sống, vệ sinh vớt rác, sửa chữa, sẽ tiến hành làm từ sáng sớm để nghỉ trưa sớm (6h30- 10h30); buổi chiều làm muộn, nghỉ muộn (15h30-19h). Một số bộ phận như nạo vét cơ giới sẽ chuyển sang làm đêm. Đồng thời, bố trí công nhân luân phiên làm việc trong môi trường nóng và độc hại như cống, mương để bảo đảm sức khỏe, an toàn cho người lao động. Công ty cũng thực hiện cấp phát các sản phẩm chống nóng như: Đường, sữa, chất điện giải, vitamin C..

Công nhân giải lao sử dụng nước mát, sản phẩm chống nóng.

Bên cạnh sự quan tâm, hỗ trợ từ công ty, các xí nghiệp cũng chủ động thực hiện các biện pháp chống nóng, chống nắng và chăm sóc sức khỏe cho người lao động. Ông Nguyễn Ngọc Cương, Giám đốc Xí nghiệp Thoát nước số 3 cho hay, tại các công trường, xí nghiệp chủ động bổ sung trà thanh nhiệt, nước chanh đá để công nhân giải khát, giải nhiệt; trang bị, lắp dựng ô, các tấm bạt để che nắng cho công nhân làm việc. Đồng thời, công nhân được hướng dẫn cách phòng, chống và xử lý khi say nắng.

Đặc biệt, quan tâm, động viên người lao động phải làm việc ngoài trời trong điều kiện thời tiết nắng nóng khắc nghiệt như hiện nay, từ ngày 1-6 đến nay, Ban lãnh đạo, Công đoàn công ty cũng như lãnh đạo các xí nghiệp cũng trực tiếp xuống hiện trường tặng quà, thăm hỏi, động viên chia sẻ với người lao động. Cùng với đó, tổ chức phổ biến, tuyên truyền, kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm an toàn trong đội ngũ công nhân lao động.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chăm lo sức khỏe người lao động làm việc dưới nắng nóng cao điểm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.