Bạn đọc

Chậm giao đất dịch vụ tại xã Bích Hòa (huyện Thanh Oai): Cần sớm gỡ vướng mắc

Thu Hằng 27/07/2023 - 07:08

Tin tưởng cán bộ xã, thôn tuyên truyền là sẽ được hưởng chính sách đất dịch vụ khi thu hồi đất nông nghiệp giải phóng mặt bằng dự án Cụm công nghiệp Thanh Oai, từ năm 2006, hơn 1.000 hộ dân xã Bích Hòa (huyện Thanh Oai) đã đồng thuận bàn giao mặt bằng. Thế nhưng, đến nay, chưa hộ dân nào được nhận đất dịch vụ. Đây là nội dung phản ánh của người dân Bích Hòa, rất cần các cấp, ngành khẩn trương tháo gỡ.

cum-cong-nghiep-thanh-oai-d.jpg
Cụm công nghiệp Thanh Oai đã đi vào hoạt động từ lâu nhưng người dân xã Bích Hòa (huyện Thanh Oai) vẫn chưa được giao đất dịch vụ.

Đồng thuận bàn giao mặt bằng

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Hànộimới, ngày 1-11-2005, UBND tỉnh Hà Tây đã ban hành Quyết định số 1579/QĐ-UBND về việc thu hồi 86,5306ha đất thuộc địa bàn các xã: Bích Hòa, Đồng Mai (huyện Thanh Oai); xã Phú Lãm (thị xã Hà Đông), giao cho Công ty Cơ khí, xây lắp điện và phát triển hạ tầng (COMA 18) thực hiện dự án Cụm công nghiệp Thanh Oai. Thực hiện quyết định trên, 1.011 hộ dân xã Bích Hòa có đất nông nghiệp bị thu hồi.

Ông Nguyễn Xuân Lợi, thôn Mùi, xã Bích Hòa cho biết, năm 2006, gia đình ông nhận thông báo bị thu hồi 729m2 đất nông nghiệp để xây dựng Cụm công nghiệp Thanh Oai (không có quyết định thu hồi đất). Thời điểm đó, cán bộ thôn, xã tuyên truyền rằng, ngoài được chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ hoa màu, người dân sẽ được cấp đất dịch vụ 10% theo quy định. Vậy nhưng đến nay, chưa hộ dân nào được nhận đất dịch vụ.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Mai, thôn Thượng, xã Bích Hòa cho hay: “Gia đình tôi đã bàn giao 2,2 sào đất nông nghiệp để xây dựng Cụm công nghiệp Thanh Oai. Tuy nhiên, chúng tôi chỉ mới được nhận tiền bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, còn đất dịch vụ thì vẫn mòn mỏi chờ”.

Ngoài ông Lợi, bà Mai, còn hơn 1.000 hộ dân có đất thu hồi đều mong sớm có đất dịch vụ để ổn định cuộc sống.

Được biết, triển khai giải phóng mặt bằng dự án Cụm công nghiệp Thanh Oai, huyện Thanh Oai đã áp dụng chính sách theo Nghị định số 197/2004/NĐ-CP ngày 3-12-2004 của Chính phủ quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

Theo đó, chính sách hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp, tạo việc làm đối với hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp khi bị thu hồi trên 30% diện tích đất sản xuất nông nghiệp được hỗ trợ bằng tiền. Tuy nhiên, người dân không đồng tình, cho rằng Nghị định số 17/2006/NĐ-CP ngày 27-1-2006 của Chính phủ (trong đó có nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 197/2004/NĐ-CP) có hiệu lực trước khi UBND tỉnh Hà Tây phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng dự án Cụm công nghiệp Thanh Oai, nên người dân phải được bồi thường theo quy định tại Nghị định số 17/2006/NĐ-CP, cụ thể là giao đất có thu tiền sử dụng đất.

Nỗ lực gỡ vướng

Về vấn đề này, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thanh Oai Nguyễn Tiến Ngọc Tú thông tin: Khi giải phóng mặt bằng dự án Cụm công nghiệp Thanh Oai cơ bản xong, UBND tỉnh Hà Tây ban hành Quyết định số 1098/2007/QĐ-UBND ngày 28-6-2007 quy định giao đất có thu tiền sử dụng đất làm mặt bằng sản xuất, kinh doanh dịch vụ. Do đó, để bảo đảm quyền lợi cho người dân có đất bị thu hồi, năm 2008, UBND huyện Thanh Oai đã có văn bản xin chủ trương thu hồi, giao đất dịch vụ cho các hộ dân xã Bích Hòa được áp dụng theo cơ chế giao đất dịch vụ tại Quyết định số 1098/2007/QĐ-UBND.

Ngày 19-6-2008, UBND tỉnh Hà Tây đã ban hành văn bản chấp thuận danh mục dự án Cụm công nghiệp Thanh Oai được thực hiện cơ chế giao đất dịch vụ, song chỉ có những hộ thu hồi đất từ 30% trở lên mới được hưởng chính sách giao đất dịch vụ. Các hộ có tỷ lệ thu hồi bằng và dưới 30% diện tích đất nông nghiệp đang sử dụng không được hưởng chính sách này nên tiếp tục có đơn thư.

Tiếp đó, UBND tỉnh Hà Tây ban hành Quyết định số 3014/QĐ-UBND ngày 29-7-2008 về việc thu hồi 79.440,68m2 đất thuộc địa bàn xã Bích Hòa, giao UBND xã Bích Hòa thực hiện dự án khu đất dịch vụ xã Bích Hòa để giao cho các hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp theo quy định tại Nghị định số 17/2006/NĐ-CP… Tuy nhiên, người dân không đồng thuận giải phóng mặt bằng, sau đó dự án trùng quy hoạch…, nên chưa thực hiện giao đất dịch vụ cho các hộ đủ điều kiện.

Theo Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Bùi Văn Sáng, từ thực tế trên, huyện đề nghị UBND thành phố Hà Nội cho phép huyện giao đất dịch vụ cho các hộ gia đình bị thu hồi đất thực hiện dự án Cụm công nghiệp Thanh Oai theo Quyết định số 1098/2007/QĐ-UBND (tính theo 10% diện tích thu hồi, không căn cứ tỷ lệ thu hồi phải trên 30% tổng diện tích). Theo đó, UBND thành phố Hà Nội cũng đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin cơ chế đặc thù, chấp thuận cho UBND huyện Thanh Oai giao đất dịch vụ cho các hộ dân xã Bích Hòa.

Với những nỗ lực kể trên, mong rằng những tồn tại trong giao đất dịch vụ ở Bích Hòa sẽ được giải quyết dứt điểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chậm giao đất dịch vụ tại xã Bích Hòa (huyện Thanh Oai): Cần sớm gỡ vướng mắc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.