Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chấm dứt dịch AIDS tại thành phố Hà Nội vào năm 2030

Thúy Nga| 27/02/2023 06:40

(HNMO) - Đó là mục tiêu nêu trong Kế hoạch số 55/KH-UBND của UBND thành phố Hà Nội về phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2023.

Làm tốt công tác tuyên truyền, tư vấn là một trong những biện pháp hữu hiệu phòng, chống HIV/AIDS. Ảnh: Lê Tuấn

Theo đó, thành phố sẽ đẩy mạnh các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS để giảm số người mới nhiễm HIV và tử vong liên quan AIDS, chấm dứt dịch AIDS tại thành phố vào năm 2030, giảm tối đa tác động của dịch HIV/AIDS đến sự phát triển kinh tế - xã hội.

Để làm tốt việc này, thành phố xác định 3 mục tiêu cụ thể và 10 chỉ tiêu về phòng, chống HIV/AIDS, trong đó: 90% người nhiễm HIV biết tình trạng nhiễm HIV của mình; 90% người nhiễm HIV trong diện quản lý được điều trị bằng thuốc kháng vi rút HIV (ARV); 98% bệnh nhân điều trị ARV có tải lượng vi rút HIV dưới ngưỡng ức chế.

Thành phố cũng ban hành 3 nhóm giải pháp (Dự phòng và can thiệp giảm tác hại; xét nghiệm và giám sát dịch HIV/AIDS; điều trị, chăm sóc người nhiễm HIV), đồng thời giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội thuộc thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ tập trung chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các đơn vị trực thuộc thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn thành phố theo ngành, lĩnh vực được phân công quản lý và theo hướng dẫn chuyên môn kỹ thuật của Sở Y tế Hà Nội.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác thông tin, giáo dục, truyền thông về phòng, chống HIV/AIDS, trong đó ưu tiên nội dung thông tin cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong ngành biết và chủ động tiếp cận hoặc vận động người thân, bạn bè, đặc biệt là những người có hành vi nguy cơ cao lây nhiễm HIV tiếp cận các dịch vụ và tìm kiếm ca bệnh, tư vấn xét nghiệm, điều trị HIV/AIDS... khi có nhu cầu.

UBND các quận, huyện, thị xã xây dựng kế hoạch và theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, giao chỉ tiêu triển khai thực hiện kế hoạch phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn thành phố năm 2023 trên cơ sở kế hoạch tương ứng của Sở Y tế với những chỉ tiêu cụ thể giao cho từng xã, phường, thị trấn. Đồng thời, chỉ đạo cơ quan văn hóa và truyền thông trên địa bàn tổ chức truyền thông quảng bá về các hoạt động thực hiện kế hoạch phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn thành phố năm 2023; tuyên truyền, vận động người dân, đặc biệt là những người có hành vi nguy cơ cao tiếp cận và tham gia các hoạt động này...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chấm dứt dịch AIDS tại thành phố Hà Nội vào năm 2030

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.