Thị trường

CEO Vinfast: “Chúng tôi tự tin về tiềm năng của Vinfast tại thị trường Mỹ”

Hương Thủy (ghi) 17/08/2023 - 12:04

Trả lời báo chí sau khi cổ phiếu Vinfast niêm yết thành công trên sàn chứng khoán Nasdaq, bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Vingroup kiêm Tổng Giám đốc VinFast toàn cầu nhấn mạnh sự tự tin về tiềm năng của Vinfast tại thị trường Mỹ.

ba-thuy.jpg
Bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Vingroup kiêm Tổng Giám đốc VinFast toàn cầu.

- Xin bà cho biết vì sao Vinfast chọn Mỹ là thị trường đầu tiên niêm yết cổ phiếu và việc cổ phiếu Vinfast được niêm yết tại Nasdaq có ý nghĩa như thế nào với Vinfast nói riêng và Vingroup nói chung?

- Mỹ là thị trường có tính thanh khoản và nguồn vốn rất lớn nên chọn niêm yết ở đây sẽ giúp Vinfast có tương lai huy động được nhiều vốn trên thị trường.

Người làm trong Vingroup và Vinfast đều vui mừng, vì mục tiêu chúng tôi đặt ra là thực hiện trong vòng 2 năm, dù rất khó khăn, nhưng cuối cùng cũng đạt được. Việc niêm yết cổ phiếu tại thị trường Mỹ giúp Vinfast có thể tiếp cận được nguồn vốn dồi dào để tiếp tục phát triển khi ngành xe điện còn đang sơ khởi.

Vinfast cũng chứng minh là đủ tiêu chuẩn để niêm yết cổ phiếu trên một sàn chứng khoán có thể nói là khó nhất thế giới. Vinfast đang trở thành công ty toàn cầu. Với Vingroup, sứ mệnh tạo ra ngành công nghiệp di chuyển xanh cũng đang được thực hiện. Việc "ra biển lớn", đưa công ty của Việt Nam ra thế giới đang bắt đầu được thực hiện.

Vốn hóa của Vinfast được định giá 23 tỷ USD dựa trên cơ sở nào, thưa bà?

- Trong tài liệu, bên tư vấn đã giải trình vì sao lại định giá như vậy. Họ so sánh với thị trường, với các công ty khác, họ thấy tương đương, họ dùng cấp số nhân như với công ty khác. Đó là cách tư vấn giải thích cho thị trường.

Với Vinfast, dựa trên những gì chúng tôi đang làm, đang cố gắng, chúng tôi chưa bao giờ không tin tưởng vào giá trị công ty. Những điều chúng tôi làm được cho ngành là khá đặc biệt nên chúng tôi chưa bao giờ nghi ngờ định giá cả.

Dù biết giá trị công ty còn cao hơn con số 23 tỷ USD, nhưng giá trị thị trường của Vinfast lên mức cao như vừa rồi cũng có thể là do ngày đầu, số lượng cổ phiếu giao dịch ít mà nhu cầu nhiều.

- Nhà đầu tư cá nhân Việt Nam có thể mua cổ phiếu Vinfast được không, thưa bà?

- Về nguyên tắc, nhà đầu tư mở được tài khoản chứng khoán giao dịch tại Mỹ đều có thể mua được. Tuy nhiên, tại Việt Nam có quy định về quản lý ngoại hối nên tùy vào từng trường hợp. Vừa qua, chúng tôi có làm việc với Công ty chứng khoán SSI xem có cách nào để nhà đầu tư cá nhân tại Việt Nam tiếp cận được cổ phiếu Vinfast tại thị trường Mỹ hay không. Chúng tôi vẫn đang tìm hiểu để có đầy đủ về pháp lý, giúp nhà đầu tư Việt Nam tiếp cận cổ phiếu Vinfast tại Nasdaq.

- Sau khi niêm yết, Vinfast có kế hoạch huy động vốn như thế nào tại Mỹ, thưa bà?

- Niêm yết tại thị trường thanh khoản cao và nguồn lực lớn là cơ hội để Vinfast phát huy hết tiềm năng. Trong thời gian ở đây, tôi và lãnh đạo Vinfast vẫn gặp gỡ nhà đầu tư để trao đổi, tìm hướng cho các thương vụ tiếp theo, không chỉ dừng lại ở niêm yết. Niêm yết là bước đầu tiên để chúng tôi tiếp cận thị trường vốn tại Mỹ.

- Doanh số bán xe tại Mỹ đã có, Vinfast có lộ trình nào chinh phục thị trường Mỹ không, thưa bà?

- Hiện tại, số lượng xe Vinfast bán còn khiêm tốn, chúng tôi đang chờ đợt cập nhật phần mềm, sau đó sẽ giao nhiều xe hơn. Chúng tôi đã nghe nhiều phản hồi từ thị trường để làm tốt hơn, như tại Việt Nam.

Chúng tôi tự tin về tiềm năng của Vinfast tại thị trường Mỹ, bởi đây là thị trường rất lớn, cả thị trường đang chuyển từ sử dụng sản phẩm xăng sang điện. Thứ hai, thời gian qua, chúng tôi đã tìm hiểu thị trường, khách hàng, đại lý, công ty cho thuê xe, đối tác…, qua đó cho thấy sự đón nhận với Vinfast rất tốt. Nếu Vinfast thực hiện những gì đã hứa và làm tốt như đã làm thì thị trường Mỹ sẽ rất tiềm năng cho Vinfast.

- Hiện nay, trong lĩnh vực xe điện, có nhiều doanh nghiệp tham gia. Vậy đâu là lợi thế cạnh tranh của Vinfast tại Mỹ, thưa bà?

- Từ trước đến nay, Vingroup và các công ty lớn hoạt động theo nguyên tắc chung: 1 là sản phẩm xuất sắc, 2 là giá cả cạnh tranh, 3 là dịch vụ cực tốt. Đó là 3 điểm mấu chốt mà các công ty trong Vingroup, bao gồm Vinfast, liên tục phấn đấu để đạt được.

Với thị trường thế giới, Vinfast có dải sản phẩm rất đặc biệt, gồm 7 sản phẩm, 4 sản phẩm đã được bàn giao tại Việt Nam. Từ giờ đến cuối năm, còn VF6, VF7 và VF3 nữa. Escooter cũng có dải sản phẩm rộng. Xe buýt cũng được quan tâm. Thế giới không có doanh nghiệp nào có dải sản phẩm rộng như thế. Khả năng sản xuất của Vinfast cũng vượt trội so với các công ty ở đây. Vinfast có nhiều tiềm năng nhưng cũng cần cố gắng hơn rất nhiều.

- Bà có thể chia sẻ về chiến lược kinh doanh của công ty sau niêm yết và kế hoạch triển khai nhà máy tại Mỹ?

- Chiến lược kinh doanh trên toàn cầu của Vinfast rất rõ ràng. Đầu tiên, Vinfast dựa vào thị trường Việt Nam. Hiện tại, sự phát triển tại thị trường Việt Nam khá tốt, có sự ủng hộ của khách hàng. Thị trường Việt Nam là nền tảng để Vinfast đi ra các thị trường khác.

Với chiến lược phát triển toàn cầu, chúng tôi bắt đầu từ Mỹ, khó nhất nhưng cũng nhiều cơ hội. Ngay sau đây, chúng tôi đang nỗ lực đưa xe vào thị trường châu Âu và ASEAN, nhưng là xe tay lái nghịch nên sẽ cần chờ thêm.

Với thị trường Trung Đông, chúng tôi cũng sẽ sớm khởi động. Chặng đường trước mắt không dễ dàng nhưng thành công bước đầu, có tính khích lệ để Vinfast tiến lên trên con đường chinh phục thế giới.

- Trân trọng cảm ơn bà!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
CEO Vinfast: “Chúng tôi tự tin về tiềm năng của Vinfast tại thị trường Mỹ”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.