(HNM) - Đầu những năm 1980, chiếc cầu phao bắc qua sông Đáy nối liền hai xã An Mỹ (huyện Mỹ Đức) và Sơn Công (huyện Ứng Hòa) được lắp ghép và đưa vào hoạt động. Hơn 30 năm qua, cầu phao đã
Nhiều đoạn lan can bị gãy, mặt cầu hỏng gây nguy hiểm cho người và phương tiện qua lại. |
Cầu phao An Mỹ - Sơn Công được làm bằng những tấm gỗ ván ghép lại, đặt nằm trên hơn chục chiếc thuyền bê tông. Hiện tại, nhu cầu đi lại, vận chuyển nông sản, hàng hóa của người dân hai xã Sơn Công và An Mỹ qua cầu phao rất lớn, vì An Mỹ là xã có chợ truyền thống Kênh Đào - trung tâm tiêu thụ nông sản cho nhiều xã trong vùng. Hằng ngày, có hàng trăm lượt người và phương tiện qua cầu, trong đó có khoảng 100 học sinh xã Sơn Công sang học tại Trường THPT Mỹ Đức B. Mỗi khi có phương tiện đi qua, cầu phao rung lên bần bật và tròng trành rất nguy hiểm. Qua nhiều năm sử dụng, cầu phao An Mỹ - Sơn Công xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều tấm ván sử dụng làm mặt cầu đã bị hỏng, gãy, bong tạo khoảng trống 15-20cm trên mặt cầu. Lan can cầu xiêu vẹo, một số đoạn đã bị gãy. Do mặt cầu hẹp (khoảng 2m), đoạn giữa cầu lại nhô cao khoảng 15cm nên khi có hai phương tiện cùng qua cầu phải tránh nhau, rất dễ gây tai nạn.
Bà Nguyễn Thị Lan, thôn Kênh Đào (An Mỹ) thường xuyên đi qua cầu phao cho biết: Nếu đi từ An Mỹ sang Sơn Công theo đường vòng qua thị trấn Tế Tiêu hay xã Phúc Lâm (Mỹ Đức) đều phải đi mất khoảng 15-20km, còn qua cầu phao thì chỉ mất vài chục mét, vì thế hầu hết người dân đã chọn cách đi mạo hiểm qua cầu phao. Cử tri hai xã An Mỹ, Sơn Công đã nhiều lần đề nghị các cơ quan chức năng nghiên cứu xây dựng một cây cầu bê tông kiên cố đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương của người dân, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển… thế nhưng đến nay vẫn chưa thấy hồi âm.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.