Những ngày này, công trường dự án cầu Nhơn Trạch và đường dẫn nằm trong dự án tổng thể đường Vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh hoạt động nhộn nhịp, chuẩn bị cho thông xe kỹ thuật dịp 30-4.
Theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ Xây dựng - Chủ đầu tư), tính đến giữa tháng 4-2025, dự án thành phần 1A gồm cầu Nhơn Trạch và đường dẫn hai đầu cầu đến nay tổng sản lượng đạt gần 90%. Trong đó, cầu Nhơn Trạch sản lượng đạt khoảng trên 95%, đã hợp long ngày 18-3.
Cầu Nhơn Trạch là cây cầu lớn nhất trên đường Vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh, nối thành phố với Đồng Nai, có chiều dài 2 km. Đường dẫn phía thành phố Hồ Chí Minh (từ nút giao với cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây) dài hơn 2km; đường dẫn phía Đồng Nai dài hơn 4km.
Dự án là một hạng mục nằm trong dự án thành phần 1A đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch thuộc dự án đường Vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh. Điểm đầu của dự án 1A giao với tỉnh lộ 25B thuộc địa phận huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai; điểm cuối giao với đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây thuộc thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh.
Dự án khởi công ngày 24-9-2022, dự kiến hoàn thành xây dựng vào tháng 9-2025. Tổng mức đầu tư của dự án là 6.955 tỷ đồng, trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng là 2.250 tỷ đồng. Dự án được đầu tư bằng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc thông qua Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế (EDCF) và nguồn vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Dự kiến, dự án sẽ thông xe kỹ thuật dịp 30-4 năm nay.
Khi hoàn thành, cầu Nhơn Trạch và đường dẫn sẽ đóng góp vai trò quan trọng trong liên thông khu vực Đông Nam Bộ nói chung và thành phố Hồ Chí Minh với sân bay Long Thành nói riêng, "chia lửa" cho cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây hiện đã quá tải.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.