Theo dõi Báo Hànộimới trên

Câu chuyện âm nhạc: “Một mình” - lời hứa thủy chung

Hà Phong| 16/03/2023 06:55

(HNMCT) - Ca khúc “Một mình” của nhạc sĩ Thanh Tùng mở đầu bằng giai điệu buồn man mác, tiết tấu chậm rãi, như cất lên từ trái tim của một người chồng hằng đêm da diết nhớ thương người vợ đã khuất xa: “Gió nhớ gì ngẩn ngơ ngoài hiên/ Mưa nhớ gì thì thầm ngoài hiên/ Bao đêm tôi đã một mình nhớ em/ Đêm nay tôi lại một mình”...

Gia đình nhạc sĩ Thanh Tùng.

Hình ảnh người vợ yêu thương hiển hiện với những kỷ niệm gần gũi, rất đời thường nhưng thật cảm động: “Nhớ em vội vàng trong nắng trưa/ Áo phơi trời đổ cơn mưa/ Bâng khuâng khi con đang còn nhỏ/ Tan ca bố có đón đưa/ Nhớ em giọt mồ hôi tóc mai/ Gió sương mòn cả hai vai/ Đôi chân chênh vênh con đường nhỏ/ Nghiêng nghiêng bóng em gầy”.

Năm 1990, vợ nhạc sĩ Thanh Tùng mắc trọng bệnh rồi ra đi khi mới ngoài 40 tuổi. Lúc lâm chung, bà có hỏi chồng rằng, nếu em chết, anh có lấy vợ mới và bỏ các con không? Nhạc sĩ Thanh Tùng trả lời: “Không!”. Và, trong suốt cuộc đời, Thanh Tùng đã giữ trọn lời hứa với vợ, ở vậy một mình nuôi 3 con khôn lớn, trưởng thành. Ca khúc là lời tâm sự của người chồng nguyện chung tình với người vợ đã khuất: “Vắng em còn lại tôi với tôi/ Lá khô mùa này lại rơi/ Thương em mênh mông chân trời lạ/ Bơ vơ chốn xa xôi/ Vắng em đời còn ai với ai/ Ngất ngây men rượu say/ Đêm đêm liêu xiêu con đường nhỏ/ Cô đơn cùng với tôi về”.

Nhạc sĩ Thanh Tùng (1948 - 2016) tên đầy đủ là Nguyễn Thanh Tùng, sinh tại Nha Trang, 6 tuổi theo gia đình tập kết ra Bắc và lớn lên tại Hà Nội. Ông học tại Nhạc viện Bình Nhưỡng (Triều Tiên). Từ năm 1971 - 1975 ông là Chỉ huy dàn nhạc tại Đài Tiếng nói Việt Nam. Sau năm 1975, Thanh Tùng chuyển về thành phố Hồ Chí Minh, từng công tác tại Hội Âm nhạc Thành phố Hồ Chí Minh. Ông là người có công xây dựng Dàn nhạc nhẹ Đài Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh, chỉ đạo nghệ thuật Đoàn Ca múa Bông Sen.

Nhạc sĩ Thanh Tùng đã viết hơn 200 ca khúc, hầu hết tác phẩm trữ tình của ông được giới trẻ yêu thích, như “Lời tỏ tình của mùa xuân”, “Ngôi sao cô đơn”, “Hoa tím ngoài sân”, “Giọt nắng bên thềm”, “Phố biển”, “Mưa ngâu”, “Lối cũ ta về”...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Câu chuyện âm nhạc: “Một mình” - lời hứa thủy chung

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.