Theo dõi Báo Hànộimới trên

Câu chuyện âm nhạc: ''Em đến thăm anh một chiều mưa''

Hà Phong| 20/03/2023 11:20

(HNMCT) - Là ca khúc thuộc dòng nhạc trữ tình thời kỳ đầu tân nhạc, “Em đến thăm anh một chiều mưa” của nhạc sĩ Tô Vũ hơn 70 năm qua làm say lòng người yêu nhạc. Bài hát ra đời từ một kỷ niệm có thật trong cuộc đời của tác giả: “Em đến thăm anh một chiều đông/ Em đến thăm anh một chiều mưa/ Mưa dầm dề đường trơn ướt tiêu điều”...

Nhạc sĩ Tô Vũ và bản nhạc “Em đến thăm anh một chiều mưa” ấn hành những năm 1950.

Sinh thời, nhạc sĩ Tô Vũ kể: Năm 1947, đơn vị tuyên truyền của ông ở huyện Kiến An (Hải Phòng) tiếp nhận ba nữ cứu thương của huyện Tiên Lãng đi phục vụ chiến đấu bị lạc đường. Khi ông và hai người bạn tập văn nghệ trong một ngôi đình, các cô gái rủ nhau đến xem. Lúc đầu họ e dè, nhưng sau đó cùng tập múa hát chung với nhóm.

Một trong ba cô gái hát rất hay, vững nhịp nên thường song ca với ông và tiết mục của hai người thường được hoan nghênh. Sau đó, các cô gái trở về đơn vị cũ, cách đó khoảng 8km. Chia tay, nhóm của ông và ba cô gái ước hẹn sẽ sang thăm nhau vào chủ nhật mỗi tuần. Hôm ấy, vì trời mưa nên nhóm của ông không thể sang thăm các cô gái. Hai bạn ông đi vắng, ông ngồi nhìn mưa rơi, đột nhiên cô gái “hát hay” một mình đội mưa đến chơi. Hai người trò chuyện rất tình cảm.

Sau đó, ông xúc động, bồi hồi và viết những câu hát chứa chan, tha thiết: “Lời nghẹn lời, nhìn em bâng khuâng không nói một câu/ Lòng bồi hồi, hồn anh như say như ngây, vì đâu?/ Gió đưa cánh chim trời/ Đó đây cách xa vời/ Chiều vui mưa nặng cánh”. Và “Có hay lúc em về, gót chân bước reo âm thầm trên đường/ Một mình ngoài mưa, mưa như mưa trong lòng anh/ Lòng bồi hồi nhìn theo chân em chìm trong màn xanh/ Ta ước mơ một chiều thêu nắng/ Em đến chơi quên niềm cay đắng và quên đường về”.

Cho đến nay, bản tình ca này vẫn được trình diễn và đón nhận sự yêu thích của người yêu nhạc trữ tình trong và ngoài nước. Cùng với các tác phẩm “Tạ từ”, “Tiếng chuông chiều thu”, và sau này là “Nhớ ơn Hồ Chí Minh”, “Như hoa hướng dương”, “Em đến thăm anh một chiều mưa” đã làm nên tên tuổi của Tô Vũ (1923-2014) - nhạc sĩ, giáo sư, nhà nghiên cứu âm nhạc, Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật đợt I (năm 2001).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Câu chuyện âm nhạc: ''Em đến thăm anh một chiều mưa''

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.