Giải trí

Câu chuyện âm nhạc: “Bài ca sinh viên”

Hà Phong 15/01/2024 - 06:06

Năm 1985, trong giới sinh viên bỗng lan truyền rộng rãi ca khúc “Bài ca sinh viên” của nhạc sĩ Trần Hoàng Tiến: “Bài ca sinh viên ta hát/ có nắng ấm ban mai ửng hồng... Đàn chim hôm nay đã lớn/ Ta vẫn nhớ mãi sân trường này... Ta yêu một ngày mai/ Bàn tay ta biến sông thành điện/ Đi đi nào bạn ơi/ Dệt lên những ước mơ cho đời”.

Nhịp điệu sôi nổi phù hợp với tuổi trẻ, lời ca nói lên tình cảm và niềm mơ ước của sinh viên, nên gần 40 năm qua bài hát vẫn luôn được đông đảo thanh niên, sinh viên trên toàn quốc yêu thích.

tran-hoang-tien.jpg

Năm 1984, Ban Trường học Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành lập nhóm Sinh viên 9-1 gồm 6 sinh viên, với mục đích làm nòng cốt đẩy mạnh phong trào văn hóa văn nghệ trong sinh viên. Trần Hoàng Tiến được phân công chỉ đạo nghệ thuật cho nhóm và ý tưởng có một ca khúc cho sinh viên thôi thúc ông sáng tác. Tháng 3-1985, “Bài ca sinh viên” ra đời và được biểu diễn chính thức lần đầu trong cuộc thi “Tiếng hát làng Sen” diễn ra tại quê hương Bác. Sau đó bài hát được phổ biến rộng rãi, nhất là trong Chương trình SV 96 nổi tiếng của Đài Truyền hình Việt Nam. Nhóm Sinh viên 9-1 cũng đã mang “Bài ca sinh viên” đi dự Festival thanh niên, sinh viên thế giới lần thứ 12 tổ chức năm 1985 tại Mátxcơva (Liên Xô cũ) và ca khúc này đã trở thành bài hát chính thức của Hội Sinh viên Việt Nam.

Nhạc sĩ - PGS.TS Trần Hoàng Tiến sinh năm 1956, quê Hà Nội. Ông tốt nghiệp Nhạc viện Hà Nội, từng là Phó Trưởng khoa Văn hóa quần chúng, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội; Biên tập viên âm nhạc Ban Văn nghệ, Đài Truyền hình Việt Nam; Trưởng khoa Văn hóa nghệ thuật, Trường Đại học Sư phạm nghệ thuật trung ương.

Nhạc sĩ Trần Hoàng Tiến đã được tặng giải Ba sáng tác ca khúc về Ngày hội Văn hóa do Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) trao tặng năm 2005; giải Nhì với ca khúc “Việt Nam - SEA Games hòa bình” do Hội Nhạc sĩ Việt Nam và Tổng cục Thể dục Thể thao trao tặng năm 2004; giải Ba với ca khúc “Âm vang Việt Nam xanh” do Hội Nhạc sĩ Việt Nam và Tổng cục Môi trường trao tặng. Ông tâm sự rằng ông thực sự hạnh phúc khi “Bài ca sinh viên” cho đến nay vẫn được đông đảo thanh niên, sinh viên yêu thích và luôn vang lên trong các giảng đường đại học.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Câu chuyện âm nhạc: “Bài ca sinh viên”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.