Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cắt điện triền miên: Quyền của ngành điện?

Bảo Nga| 19/06/2010 05:55

(HNM) - Những ngày qua, đã có nhiều cuộc điện thoại gọi đến Đường dây nóng Báo Hànộimới, bày tỏ nỗi bức xúc trước tình trạng cắt điện triền miên của ngành điện, khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn.

Trong khi người dân Hà Nội đang phải hứng chịu đợt nắng nóng khủng khiếp, với nền nhiệt độ ngoài trời thường xuyên ở mức 38-42 độ C, thì các thiết bị sử dụng điện lại trở nên vô dụng, bởi tình trạng "cắt điện luân phiên" diễn ra triền miên tại hầu khắp các khu vực trên địa bàn Thủ đô. Mặc dù ngày 20-5-2010, Bộ Công thương đã ban hành Chỉ thị số 16 về việc bảo đảm cung cấp điện phục vụ sản xuất và đời sống nhân dân, nhưng dường như chỉ thị này chỉ có hiệu lực... trên giấy!

Ông Văn Nhân, ở xã Đông Dư, huyện Gia Lâm: Không nên tập trung cắt điện ở một vài khu vực
Mấy tuần nay, ngày nào khu vực nhà tôi cũng mất điện. Hôm ít thì mất khoảng 5-7 tiếng, hôm nhiều mất từ sáng đến hết đêm. Ngày 17-6, nghe dự báo thời tiết nhiệt độ lên đến 38-40 độ C, vậy mà mới 6h sáng cả làng đã mất điện. Từ người già đến trẻ em... tất cả phải ra đường hóng gió. Người lớn thì ngồi dưới bụi cây, thi nhau quạt cho đám trẻ, còn thanh niên thì ngâm mình dưới ao, hồ cho mát. Cả tuần nay, mỗi ngày tôi chỉ ngủ được 2-3 tiếng chỉ vì mất điện triền miên. Nếu tình trạng mất điện kéo dài, e rằng trẻ em và người cao tuổi như chúng tôi sẽ không chịu nổi. Việc cắt điện không báo trước như thế này khiến sinh hoạt của người dân rất khó khăn; kể cả những lúc có điện, thì điện cũng rất yếu, chỉ đủ bật bóng đèn và vài cái quạt chạy lờ đờ... Mong ngành điện cắt "luân phiên" chứ không nên cắt điện tập trung ở một vài khu vực như vừa qua và nên cắt vào ban ngày, còn ban đêm thì cần có điện để giúp người dân ngon giấc, bảo đảm sức khỏe cho hôm sau còn đi làm.

Chị Nguyễn Diệu Linh, ở khu A, tập thể Bệnh viện 198, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy: Các cơ quan, đơn vị cần nêu gương tiết kiệm điện
Nửa tháng nay, tuần nào cơ quan tôi cũng bị cúp điện từ 1 đến 2 ngày, công việc bị đình trệ. Cả ngày ngồi làm việc trong cái nóng oi bức, mồ hôi chảy ròng ròng, tối về tôi như người kiệt sức. Nhưng vừa nằm lên giường thì lại mất điện. Điện ở khu vực nơi tôi ở bị mất thường xuyên, nhất là vào ban đêm và không bao giờ được báo trước. Con trai tôi năm nay 10 tuổi, đang tuổi ăn tuổi lớn, không chịu nổi cái nóng 38-39 độ C, nửa đêm ngồi dậy nhăn nhó, kêu la, tôi phải ngồi cả đêm quạt cho con ngủ. Không thể diễn tả nổi nỗi mệt mỏi, khó chịu khi phải thức mấy đêm liền trong cái nóng thiêu đốt, sáng ra tôi không còn sức để đến cơ quan. Trong khi Bộ Công thương đang phát động phong trào tiết kiệm năng lượng, thì vào lúc nửa đêm, tôi thấy các cửa hàng, cửa hiệu trên đường Phạm Hùng, Trần Duy Hưng vẫn chong biển quảng cáo sáng choang. Nhiều cơ quan, đơn vị không có người làm việc mà trong phòng vẫn bật điều hòa, quạt điện, máy tính... rất lãng phí. Muốn người dân tiết kiệm điện, trước hết các cơ quan, đơn vị cần phải nêu gương trước. 

Chị Nguyễn Thị Thêu, ở ngách 18, ngõ 562, phường Ngọc Thụy, quận Long Biên: Đến bao giờ ngành điện mới có văn hóa xin lỗi khách hàng?
Gia đình tôi có hai con nhỏ đang nghỉ hè, nhưng cả tháng nay các cháu thường xuyên phải đi "sơ tán" ở nơi khác, vì mất điện. Những năm trước, nơi tôi ở thi thoảng bị mất điện một vài tiếng, còn năm nay thì diễn ra triền miên và hầu hết không được thông báo trước; nhiều lần giữa đêm khuya bị cắt điện, khiến cho sinh hoạt của gia đình bị đảo lộn, nhiều thiết bị điện trong nhà hư hỏng. Tiền điện thì Công ty Điện lực vẫn thu đều đặn, nhưng lại cho mình cái quyền tự do cắt điện "hành" khách hàng mà không báo trước, không có một lời xin lỗi, cũng không đền bù những thiệt hại gây ra. Không biết bao giờ ngành điện mới có văn hóa xin lỗi khách hàng?...

Anh Nguyễn Văn Tuấn, ở  thôn Ngọc Đại, xã Đại Mỗ, huyện Từ Liêm: Trẻ nhỏ, người già ốm la liệt vì mất điện, mất nước
Thôn tôi hầu hết làm nghề nông, cả ngày phơi mặt dưới cái nắng gay gắt, nhưng nhiều ngày nay hầu như chẳng ai có được bữa cơm ngon miệng. Điện mất, ngồi ăn cơm mà mồ hôi ròng ròng, ai nấy ăn cho thật nhanh để mang chiếu ra đầu làng hóng gió. Cả làng đều dùng nước giếng khoan, nên mất điện là mất luôn cả nước. Nhà nào khá giả thì sắm được cái máy phát điện, còn đa số các gia đình đều chọn cảnh nằm phơi sương, phơi gió ngoài trời. Trẻ nhỏ, người già ốm la liệt vì thiếu điện, thiếu nước. Gần đây, Nhà nước đầu tư xây dựng các nhà máy thủy điện khá nhiều và tháng 6, tháng 7 cũng là mùa nước lên, vậy mà năm nào ngành điện cũng kêu thiếu điện, rồi cắt điện triền miên. Lẽ ra trước mùa nắng nóng, ngành điện phải nâng cấp hạ tầng để giảm bớt lượng điện thất thoát, có kế hoạch chuẩn bị kỹ càng nguồn điện phục vụ người dân, không nên để xảy ra tình trạng cắt điện tràn lan như bây giờ... Nếu mỗi gia đình trong ngày hè nóng nực biết tắt bớt hệ thống chiếu sáng, thiết bị sử dụng điện, thì sẽ không còn lo tình trạng quá tải đường dây, bị cắt điện luân phiên nữa.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cắt điện triền miên: Quyền của ngành điện?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.