Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cấp thiết quản lý chặt lái xe kinh doanh vận tải

Tuấn Lương| 02/08/2021 21:45

(HNMO) - Qua công tác xét nghiệm tại các chốt kiểm soát đã phát hiện một số lái xe dương tính với vi rút SARS-CoV-2; nhiều lái xe lợi dụng được cấp giấy thông hành tổ chức chở người trái phép; nhiều lái xe không có giấy xét nghiệm y tế, giấy xét nghiệm hết hạn… Đó là thực trạng được nêu ra tại cuộc họp giao ban trực tuyến về công tác vận tải giữa Bộ Giao thông Vận tải và Sở Giao thông Vận tải 63 tỉnh, thành phố tổ chức chiều nay, 2-8.

Cần kiểm soát chặt đội ngũ lái xe kinh doanh vận tải.

Phát hiện ra nhiều vi phạm của lái xe

Đại diện Sở Giao thông Vận tải nhiều địa phương cho biết, trong quá trình kiểm tra tại các chốt kiểm dịch, các lực lượng chức năng đã phát hiện ra nhiều trường hợp lái xe không có giấy xét nghiệm y tế, giấy xét nghiệm hết hạn, đi không đúng lộ trình cho phép, người điều khiển phương tiện không đúng với danh sách lái xe đã được đăng ký.

Cá biệt qua xét nghiệm tại các chốt phát hiện ra nhiều trường hợp lái xe dương tính với vi rút SARS-CoV-2; nhiều lái xe lợi dụng được cấp giấy thông hành tổ chức chở người trái phép như các trường hợp phát hiện tại thành phố Hải Phòng và tỉnh Sóc Trăng…

Điển hình như vụ tai nạn xảy ra lúc 23h ngày 31-7 tại chốt kiểm soát Covid-19 xã Tân Đức, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận. Vào thời điểm trên, 1 gia đình 5 người đi trên xe mô tô 3 bánh từ thành phố Hồ Chí Minh về Nghệ An đang dừng lại khai báo y tế thì bất ngờ từ phía sau, xe tải mang biển kiểm soát 29H-201.80 lao thẳng vào khiến xe ba gác văng vào chốt. Vụ tai nạn đã khiến cả 5 người trong gia đình thương vong. Qua xét nghiệm, lái xe tải gây tai nạn có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Dù chưa có số liệu thống kê đầy đủ nhưng trước tình trạng trên, các địa phương tỏ ra hết sức quan ngại về tính tự giác và ý thức trách nhiệm của các doanh nghiệp, chủ phương tiện và lái xe về việc chấp hành các quy định phòng, chống dịch.

Giao thông tại các chốt kiểm soát cửa ngõ Thủ đô đã thông suốt.

Công khai thông tin, xử lý nghiêm theo quy định

“Đừng để con sâu làm rầu nồi canh, số ít vi phạm gây ảnh hưởng đến công tác chỉ đạo, điều hành, quản lý và hoạt động vận tải chung của địa phương và cả nước; làm tăng áp lực công tác kiểm soát, phát hiện, xử lý, xét nghiệm tại các chốt kiểm soát dịch bệnh, từ đó gây ra nguy cơ ách tắc giao thông. Nếu không tăng cường kiểm soát thì nguy cơ lây lan dịch bệnh từ hoạt động vận tải là rất cao”, ông Vũ Duy Tùng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng nhấn mạnh.

Đồng quan điểm phải quản lý chặt đội ngũ lái xe kinh doanh vận tải, đại diện Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Thuận cũng cho biết, nguồn lây lan dịch bệnh trên địa bàn tỉnh thời gian qua cũng xuất phát từ các lái xe….

Để khắc phục tình trạng này, nhiều ý kiến cho rằng các tỉnh, thành phố phải công khai thông tin về các trường hợp vi phạm, đồng thời phải xử lý nghiêm theo quy định, đặc biệt với các doanh nghiệp có phương tiện và lái xe đi và đến từ vùng dịch. Phải có quy định giao trách nhiệm cụ thể, trực tiếp đối với các doanh nghiệp vận tải. Các lực lượng chức năng tăng cường hậu kiểm và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện nêu ví dụ: “Trường hợp lái xe gây tai nạn tại chốt kiểm soát trên địa bàn tỉnh Bình Thuận vào đêm 31-7, đề nghị Sở Giao thông Vận tải thành phố Hà Nội kiểm tra, xử lý nghiêm doanh nghiệp đã để lái xe điều khiển phương tiện khi giấy xét nghiệm hết hiệu lực”.

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cho rằng, tính tới thời điểm này, với sự vào cuộc trách nhiệm của các Sở Giao thông Vận tải; giao thông cả nước đã cơ bản bảo đảm thông suốt, các giải pháp đã được điều chỉnh kịp thời. Tuy nhiên, cần phải nâng cao thêm nữa tính chủ động trong vấn đề tham mưu những giải pháp tổ chức giao thông, đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch, đặc biệt là tại các khu vực giáp ranh giữa khu vực/tỉnh áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; chủ động xây dựng các kịch bản và phương án khác nhau, không cứng nhắc, dập khuôn mà phải phù hợp với tình hình, điều kiện của địa phương mình.

Quán triệt trách nhiệm của các doanh nghiệp, chủ phương tiện, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh: “Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải và các địa phương đang cố gắng tháo gỡ các khó khăn để tạo điều kiện thuận lợi cho lưu thông hàng hóa. Tổ chức quản lý đội ngũ lái xe là nhiệm vụ của doanh nghiệp, chủ phương tiện. Phải tuyệt đối chấp hành các quy định về y tế đối với lái xe, người phục vụ theo xe khi tham gia giao thông. Các doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về vấn đề này. Bộ yêu cầu các lực lượng chức năng phải xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm”.

Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu Cục Y tế chủ động phối hợp, hỗ trợ các địa phương có lưu lượng phương tiện lưu thông lớn để tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 cho đội ngũ lái xe, đồng thời đề nghị các địa phương cần thực sự quan tâm, ưu tiên tiêm vắc xin cho đội ngũ lái xe của địa phương mình.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cấp thiết quản lý chặt lái xe kinh doanh vận tải

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.