Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cập nhật nhiều biện pháp điều trị hiệu quả bệnh ung thư vú

Thu Hoài| 04/11/2022 18:21

(HNMO) - Ngày 4-11, Bệnh viện Chợ Rẫy (thành phố Hồ Chí Minh) thông tin cập nhật về tiến bộ trong chẩn đoán và điều trị ung thư vú, thông qua Hội thảo khoa học do đơn vị và Bệnh viện Henri Mondor của Pháp phối hợp tổ chức hôm 3-11.

Quang cảnh buổi hội thảo.

Các chuyên gia về ung thư vú của hai bệnh viện đã hội chẩn 20 trường hợp mắc bệnh, từ đó đưa ra những kết luận cập nhật về chẩn đoán và điều trị căn bệnh này. Đáng chú ý trong 20 trường hợp nêu trên, có trường hợp bệnh nhân nữ mới 29 tuổi, dù được chẩn đoán ung thư vú sớm, nhưng đã có di căn hạch nách và hóa mô miễn dịch khối bướu có thụ thể HER-2.

Với trường hợp này, các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đã triển khai điều trị sớm bằng phương pháp hóa trị với thuốc sinh học và có đáp ứng tốt. Các chuyên gia từ 2 bệnh viện đã xem xét kỹ trường hợp này và đưa ra phương án điều trị tốt nhất cho bệnh nhân trong thời gian tới.

Một trường hợp khác là bệnh nhân nữ 55 tuổi, phát hiện ung thư vú trái giai đoạn sớm. Tuy nhiên, trước đó, bệnh nhân có phẫu thuật thay van tim 2 lá cơ học, nên các bác sĩ phải hội chuẩn tìm phác đồ điều trị phù hợp. Sau quá trình thảo luận, các chuyên gia đã đề xuất phương án điều trị hợp lý cho bệnh nhân để tránh ảnh hưởng đến van tim.

Từ kết quả của 20 trường hợp hội chẩn trong chương trình, các chuyên gia cũng đưa ra nhiều khuyến cáo đáng chú ý như: Nên chỉ định chụp cộng hưởng từ vú trong những trường hợp phụ nữ bị u ác vú có mô tuyến vú dày để tránh bỏ sót thương tổn khác khi phẫu thuật bảo tồn vú. Ưu tiên phẫu thuật bảo tồn vú cho các trường hợp ung thư vú giai đoạn sớm; phẫu thuật tái tạo vú cho các bệnh nhân ung thư vú để sớm đưa người bệnh về với cuộc sống sinh hoạt bình thường...

Riêng đối với hạch nách, sinh thiết hạch lính gác giúp giảm tỷ lệ nạo hạch nách, giảm biến chứng phù tay do nạo hạch; với các trường hợp phù tay sau nạo thì lựa chọn phương pháp tập vận động hồi phục cũng như phẫu thuật phục hồi... Hội thảo đã bổ sung nhiều kiến thức chuyên môn, lâm sàng mới, giúp các bác sĩ điều trị căn bệnh ung thư vú ngày một tốt hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cập nhật nhiều biện pháp điều trị hiệu quả bệnh ung thư vú

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.