Hà Nội kết nối

Cấp cứu, điều trị thành công ngư dân đột quỵ tại vùng biển Trường Sa

Thu Hoài 02/10/2024 - 20:52

Ông L.V.T, ngư dân Quảng Ngãi bị đột quỵ, được cấp cứu tại Bệnh xá đảo Sơn Ca rồi được máy bay cấp cứu đưa về đất liền, nay đã bình phục.

a71.jpg
Các bác sĩ chúc mừng anh L.V.L. Ảnh: BV175

Ngày 2-10, Đại tá Nguyễn Văn Tuấn, Chủ nhiệm Chính trị Bệnh viện Quân y 175 thay mặt Đảng ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện chúc mừng ông L.V.L (sinh năm 1972, quê tại Quảng Ngãi) hồi phục tốt và ra viện sau 5 ngày điều trị đột quỵ tích cực tại khoa Nội thần kinh.

Trước đó, vào ngày 16-9, ông L.V.L đang đánh bắt cá trên biển thì đột ngột xuất hiện biểu hiện đau đầu dữ dội, kèm nôn ói. Ngay sau đó, người bệnh được đưa vào cấp cứu tại Bệnh xá đảo Sơn Ca cách đó 25 hải lý.

Tại đây, các bác sĩ có ghi nhận tình trạng ý thức lơ mơ, huyết áp tăng cao 220/100mmHg, ngoài ra còn có biểu hiện tê bì nửa người, kèm theo yếu cả tay và chân bên nửa người phải. Nhận định ban đầu của các bác sĩ là đột quỵ, cụ thể là nghi ngờ xuất huyết não cấp.

Trong thời gian theo dõi, tình trạng sức khỏe người bệnh chuyển biến xấu đi như tri giác kém hơn, yếu cả tay và chân hơn so với ban đầu. Với sự hỗ trợ của các bác sĩ Bệnh viện Quân y 175 qua hệ thống Telemedicine, các bác sĩ tại Bệnh xá đảo Sơn Ca đã tiến hành các biện pháp cấp cứu ban đầu, đồng thời cũng chuẩn bị cho việc vận chuyển người bệnh an toàn bằng đường không về đất liền để điều trị chuyên sâu tại Bệnh viện Quân y 175.

a74.jpg
Trực thăng cấp cứu bay xuyên đêm đưa anh L.V.L về thành phố Hồ Chí Minh điều trị. Ảnh: BV175

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, vào 17h ngày 26-9, máy bay trực thăng thuộc Binh đoàn 18 cùng tổ cấp cứu đường không của Bệnh viện Quân y 175 cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất để tiếp cận người bệnh tại đảo Sơn Ca. Đến 3h45 ngày 27-9, người bệnh đã được đưa về Bệnh viện Quân y 175 an toàn.

Bác sĩ Phan Xuân Uy Hùng, bác sĩ điều trị tại Khoa Nội thần kinh, chia sẻ: “Trường hợp này thuộc nhóm người bệnh đột quỵ do xuất huyết não, nguyên nhân chính là do tăng huyết áp quá mức dẫn đến vỡ mạch máu não. Thành công trong việc điều trị lần này là kết quả của sự phối hợp nhịp nhàng giữa hệ thống Telemedicine của Bệnh viện Quân y 175 và Bệnh xá đảo Sơn Ca, giúp chẩn đoán chính xác và hỗ trợ sơ cứu kịp thời. Việc vận chuyển người bệnh bằng trực thăng an toàn về đất liền đã tạo điều kiện thuận lợi cho công tác điều trị.

Ngay sau khi tiếp nhận, Khoa Nội thần kinh đã phối hợp chặt chẽ với Khoa Cấp cứu lưu, khoa Chẩn đoán hình ảnh, khoa Hồi sức tích cực để tiến hành các biện pháp chẩn đoán, điều trị khẩn cấp theo đúng phác đồ, góp phần quan trọng vào quá trình phục hồi nhanh chóng của người bệnh".

a72.jpg
Được cấp cứu kịp thời, ông L.V.L đã bình phục. Ảnh: BV175

Trung tá Hoàng Tiến Trọng Nghĩa, Chủ nhiệm Khoa Nội thần kinh, cho biết: "Đối với các trường hợp người bệnh đột quỵ được chuyển từ huyện đảo Trường Sa về, Bệnh viện Quân y 175 luôn có quy trình phân luồng cấp cứu đặc biệt. Chúng tôi tổ chức sẵn sàng một ê kíp trực, đảm bảo việc tiếp nhận và xử lý tình huống nhanh nhất với sự phối hợp đồng bộ giữa các khoa, đặc biệt là Khoa Chẩn đoán hình ảnh, nhằm rút ngắn thời gian chẩn đoán và triển khai phác đồ điều trị kịp thời.

Quy trình này giúp tối đa hóa hiệu quả điều trị cho những người bệnh được chuyển về từ vùng biển đảo xa xôi. Trong năm 2024, bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị thành công 3 trường hợp người bệnh đột quỵ từ huyện đảo Trường Sa bằng phương thức vận chuyển bằng trực thăng".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cấp cứu, điều trị thành công ngư dân đột quỵ tại vùng biển Trường Sa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.