(HNM) - Sự cạnh tranh giữa các "nhà đài" trong việc phát sóng truyền hình trực tiếp các giải bóng đá VĐQG châu Âu năm nay có vẻ kém sôi động hơn. Nhưng đây không phải là cơ sở để cho rằng, cuộc đua giữa các kênh truyền hình trả tiền (Pay-Tivi) không còn quyết liệt.
Sự khác biệt, như phân tích của một chuyên gia truyền hình, có lẽ là việc các đài đang bắt đầu chuyển chiến lược cạnh tranh như một yêu cầu bắt buộc.
Cách đây 1 năm, giới mộ điệu bóng đá Việt Nam đã "sôi" lên trước thông tin K+ độc quyền phát sóng Giải Ngoại hạng Anh, gói ngày chủ nhật (Super Sunday). Việc phải trả nhiều tiền cho một sản phẩm vốn có giá rất thấp trước đó rõ ràng là khó chấp nhận với đa số người xem, nhất là trong bối cảnh truyền hình trả tiền vẫn còn là khái niệm mới mẻ ở Việt Nam. Đây cũng là lý do khiến cho K+ bị tẩy chay trong một thời gian dài. Tuy nhiên, ngay tại thời điểm đó, đã có rất nhiều ý kiến cho rằng, sự xuất hiện của K+ sẽ là một động lực khiến truyền hình Việt Nam phát triển sang một tầm mức khác, trong đó các nhà đài buộc phải nâng cao chất lượng phục vụ, thay vì chạy đua dựa trên độc quyền phát sóng.
Và dù độc quyền phát sóng gói ngày chủ nhật của Giải Ngoại hạng Anh, nhưng trước áp lực của dư luận K+ cũng không dám chơi "một mình một kiểu". Chuẩn bị cho mùa giải mới, kênh truyền hình này đã đưa ra 3 gói cước thuê bao khác nhau (Access+: 50.000 đồng/tháng, Premium+: 190.000 đồng/tháng; HD+: 270.000 đồng/tháng). Các chương trình khuyến mãi cho các thuê bao mới, như giảm chi phí thiết bị, miễn phí sử dụng dịch vụ Premium+ trong tháng đầu… cũng được triển khai.
Một loạt đài truyền hình lớn khác, như VTV (Đài Truyền hình Việt Nam), HTV (Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội), SCTV (Truyền hình cáp TP Hồ Chí Minh)… cũng rậm rịch đưa ra nhiều chương trình mới thu hút khán giả. Chỉ ít ngày sau khi K+ công bố chương trình mùa giải mới, hôm qua, ngày 10-8, tới lượt HTV làm động tác tương tự. Thông tin từ HTV cho biết, "nhà đài" này sẽ tiếp tục phát miễn phí Giải Ngoại hạng Anh (không có gói ngày chủ nhật) trên hai kênh quảng bá HTV1, HTV2 với tiêu chí "Đặt sứ mệnh phục vụ khán giả, phục vụ nhân dân lên trên lợi ích kinh tế". Đây là năm thứ hai liên tiếp, HTV phát sóng miễn phí Giải Ngoại hạng Anh. Ngoài ra, để thu hút khán giả, các chương trình bình luận trước, trong, sau trận đấu của HTV cũng được cải tiến trong đó có đề cao yếu tố tương tác với khán giả. Hợp đồng của HTV với đơn vị cung cấp bản quyền Giải Ngoại hạng Anh cũng có thời hạn 3 năm như K+ và như vậy đến năm sau khán giả vẫn có cơ hội xem miễn phí Giải Ngoại hạng Anh trên kênh sóng của HTV. "Sau khi hết thời hạn hợp đồng, chúng tôi sẽ tiến hành đàm phán tiếp", đại diện HTV cho biết.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.