Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cảnh tỉnh, răn đe đối với người có hành vi trục lợi bảo hiểm xã hội

Phú Cường| 02/05/2023 17:12

(HNMO) - Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết, Tòa án nhân dân quận Long Biên vừa xét xử sơ thẩm vụ án giả mảo hồ sơ để hưởng chế độ BHXH ngắn hạn. Vụ việc là tiếng chuông cảnh tỉnh, răn đe đối với những người có hành vi trục lợi BHXH.

Một trang thông tin giả mạo cơ quan BHXH trên mạng xã hội, người dân nên cảnh giác.

Cụ thể, tháng 1-2021 và tháng 3-2021, Công ty TNHH Hệ thống dây Sumi Hanel, đóng tại Khu công nghiệp Sài Đồng B (quận Long Biên) tiếp nhận hồ sơ chứng từ là giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH của 7 công nhân, sau đó gửi đến cơ quan BHXH đề nghị thanh toán chế độ BHXH ngắn hạn.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ, BHXH thành phố Hà Nội đã rà soát, kiểm tra, đối chiếu hồ sơ chứng từ của các cơ sở y tế và phát hiện trường hợp này có dấu hiệu giả mạo để hưởng chế độ BHXH ngắn hạn. Do đó, cơ quan BHXH tạm thời không giải quyết, thanh toán chế độ BHXH đối với các hồ sơ chứng từ nêu trên. Trước tính chất nghiêm trọng, hồ sơ của vụ việc đã được chuyển sang cơ quan điều tra.

Trong quá trình điều tra, Công an quận Long Biên xác định, xuất phát từ mục đích cá nhân có nhu cầu nghỉ việc riêng, nên 7 công nhân của Công ty TNHH Hệ thống dây Sumi Hanel đã thông qua mạng xã hội Facebook, Zalo tìm mua giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH giả. Trong đó, cơ quan công an xác định được đối tượng N.T.M là người trung gian mua, bán giấy tờ để hưởng hoa hồng….

Cơ quan công an cũng xác định rõ, giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH của 7 người lao động không phải do Bệnh viện Đa khoa huyện Gia Lâm cấp, còn Công ty TNHH Hệ thống dây Sumi Hanel, nơi 7 công nhân làm việc, không biết 7 giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH là giả, nên không có căn cứ để xử lý đối với công ty này.

Về phía BHXH thành phố Hà Nội, trong quá trình xem xét chi trả BHXH cho những đối tượng trên đã kịp thời phát hiện giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH là giả, chưa tiến hành thanh toán cho các đối tượng, nên chưa có thiệt hại về tiền…

Xét thấy hành vi của 7 công nhân và những người liên quan tuy có dấu hiệu của tội "Làm giả con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức" theo quy định, Công an quận Long Biên đã có văn bản đề nghị Chủ tịch UBND quận Long Biên ra quyết định xử phạt hành chính đối với những đối tượng nêu trên về hành vi kê khai thông tin không đúng sự thật trên giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH.

Riêng đối tượng N.T.M, phạm tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”, nhận mức phạt 26 tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 52 tháng, đồng thời phải truy nộp số tiền thu lời bất chính bổ sung vào ngân sách.

Người lao động nên thực hiện các giao dịch tại cơ quan BHXH hoặc trên các kênh thông tin chính thống của ngành.

Đây không phải là trường hợp đầu tiên có hành vi trục lợi BHXH bị xử lý nghiêm minh. Trước đó, BHXH Việt Nam đã phát đi nhiều thông tin cảnh báo người lao động không nên thực hiện các giao dịch liên quan đến BHXH thông qua mạng xã hội, mà hãy liên hệ với cơ quan BHXH gần nhất hoặc các trang thông tin chính thống của ngành để được tư vấn, hỗ trợ giải quyết các thủ tục. Việc làm giả giấy tờ hay mạo danh cơ quan BHXH là hành vi bị nghiêm cấm, trường hợp nào vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh tỉnh, răn đe đối với người có hành vi trục lợi bảo hiểm xã hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.