An ninh trật tự

Cảnh giác với trộm cắp đột nhập trong dịp Tết

Chu Dũng 23/01/2024 08:44

Công an thành phố Hà Nội chỉ rõ thủ đoạn manh động của tội phạm trong dịp Tết là lợi dụng các gia đình vắng nhà khi về quê, đi chơi xa… để đột nhập, trộm cắp. Có vụ, đối tượng liều lĩnh đột nhập kể cả khi có người ở nhà. Cách thức chúng thực hiện là dùng công cụ phá khóa cửa ra vào, cửa sổ, cửa tum…

to-tuan-tra-nhan-dan-cong-.jpg
Tổ tuần tra nhân dân phường Bách Khoa (quận Hai Bà Trưng) tuần tra bảo đảm an ninh trật tự trên tuyến phố Trần Đại Nghĩa.

Nguy cơ ở khu đô thị vắng người

Khi màn đêm buông xuống, ở những địa bàn khu đô thị mới có nhiều biệt thự bỏ hoang, nhiều khu đất trống… dễ trở thành nơi ẩn trú của các đối tượng trộm cắp.

Gần đây nhất (ngày 11-1-2024), ở khu đô thị An Khánh, huyện Hoài Đức, đối tượng Hoàng Công Nghiệp (sinh năm 2001 ở xã Liêm Sơn, huyện Thanh Liêm, Hà Nam) sau thời gian nấp tại khu biệt thự bỏ hoang, đã đột nhập vào nhà chị H (sinh năm 1986 ở Khu đô thị An Khánh), khống chế chị H, rồi lấy đi 2 điện thoại cùng số tiền 11,6 triệu đồng và bỏ trốn. Cũng với thủ đoạn tương tự, vào ngày 9-1, đối tượng cũng đã cướp 1 điện thoại và 320 nghìn đồng của một nạn nhân khác.

Nắm bắt quy luật hoạt động của những “mèo hoang” như Nghiệp, ngay sau đó, vào ngày 14-1, Công an huyện Hoài Đức và Phòng Cảnh sát hình sự (Công an thành phố Hà Nội) đã bắt được y khi đang lẩn trốn tại một ngôi nhà để hoang khác thuộc Khu đô thị Bảo Sơn, xã An Khánh. Tại cơ quan công an, Nghiệp khai nhận, do ham chơi, lười lao động nên đã nói dối gia đình lên Hà Nội tìm việc làm. Nhưng thay vì lao động, đối tượng chọn sống vạ vật ở những khu nhà này để rình trộm cắp.

Trước những vụ việc xảy ra, Công an thành phố Hà Nội đã đưa ra khuyến cáo, vào dịp Tết, tội phạm trộm cắp tài sản nói chung, đột nhập trộm cắp tài sản nói riêng, có chiều hướng gia tăng. Các đối tượng thường lợi dụng sơ hở của người dân không khóa cửa cổng, cửa ra vào nhà, cửa ban công, cửa sổ, cửa tầng thượng... để đột nhập trộm cắp tài sản có giá trị. Khi bị phát hiện, bắt giữ, đối tượng sẽ tìm mọi cách chống trả quyết liệt để bỏ trốn. Nhiều vụ việc, các đối tượng trộm cắp đã gây hậu quả nghiêm trọng đối với tính mạng, sức khỏe người dân…

Tăng cường cảnh giác, phòng ngừa

Một trong những biện pháp phòng chống tội phạm đạt hiệu quả cao là tăng cường tuần tra nhân dân khép kín khung giờ, khép kín địa bàn. Vào cuối năm 2023, Tổ tuần tra nhân dân của phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy bắt giữ Nguyễn Quốc Văn (sinh năm 1971, ở phường Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) - kẻ đã phá hủy 7 camera an ninh của người dân trong các ngõ phố Nguyễn Khánh Toàn để tìm cách trộm cắp.

Thượng úy Nguyễn Minh Đức, Cảnh sát hình sự Công an quận Hà Đông cho biết thêm, để phòng ngừa tội phạm trộm cắp, mỗi trinh sát cần nắm được quy luật hoạt động của loại tội phạm này. Các đối tượng thường “thức đêm ngủ ngày”, chọn những nơi có nhiều nhà chưa người về ở để lẩn trốn…

“Hiện tại, Công an quận Hà Đông đã triển khai tốt phong trào toàn dân tố giác tội phạm, trao móc khóa an ninh, sổ tay an ninh…, huy động sức mạnh quần chúng trong công tác phòng ngừa tội phạm trộm cắp” - Thượng úy Nguyễn Minh Đức nói.

Thượng tá Bùi Văn Đang, Phó Trưởng Công an quận Hoàn Kiếm chia sẻ kinh nghiệm, địa bàn có nhiều khu đô thị mới, nhiều công trình đang thi công dang dở thường là nơi tội phạm trộm cắp, truy nã ẩn náu. Ngoài việc tổ chức tuần tra nhân dân khép kín địa bàn, khép kín khung giờ thì công tác phối hợp tuần tra với lực lượng Cảnh sát cơ động và những lực lượng khác cũng phải được thực hiện khoa học, bài bản, tạo yếu tố bất ngờ tấn công tội phạm.

“Ngoài ra, người dân cần đề cao cảnh giác, tích cực tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở địa phương, mạnh dạn tố giác, hỗ trợ truy bắt đối tượng phạm tội cùng lực lượng công an...” - Thượng tá Bùi Văn Đang nhấn mạnh.

Hiện tại, trên các trang thông tin chính thống, tại các kênh Zalo, Facebook kết nối cộng đồng giữa cảnh sát khu vực và người dân đã đều đưa ra khuyến cáo về phòng trộm đột nhập vào nhà. Việc các gia đình cần làm ngay là kiểm tra lại hệ thống tường rào, cửa ra vào nhà, bảo đảm các cửa phải được khóa chắc chắn trước khi ra khỏi nhà hoặc trước khi đi ngủ. Người dân nên lắp đặt các thiết bị an ninh như: Đèn cảm ứng tự bật sáng khi phát hiện chuyển động, chuông báo động tự động kích hoạt khi cửa mở, hoặc có điều kiện thì lắp đặt hệ thống camera an ninh phù hợp…

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội nhấn mạnh, không được phép đi sau tội phạm, các đơn vị công an cần chủ động xác định những giải pháp, phần việc phải làm để phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm đang tiềm ẩn nguy cơ gia tăng vào dịp Tết, nhất là tội phạm trộm, cướp. Trong đó, lực lượng công an phải nắm chắc tình hình từ sớm, từ xa, từ cơ sở, tập trung thực hiện đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm và vi phạm pháp luật, đẩy nhanh tiến độ giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm… bảo đảm an ninh trật tự toàn thành phố để người dân Thủ đô vui xuân, đón Tết an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh giác với trộm cắp đột nhập trong dịp Tết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.