Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cảnh giác với trò mạo danh để lừa đảo

Kim Vũ| 25/04/2023 06:39

(HNM) - Thời gian qua, các cơ quan chức năng liên tục cảnh báo hiện tượng lừa đảo qua điện thoại, trên mạng để chiếm đoạt tài sản nhưng các đối tượng vẫn không ngừng nghĩ ra các chiêu trò mới. Trong đó, hình thức mạo danh các siêu thị điện máy, nhãn hàng với chiêu trò tặng quà tri ân khách hàng đã đánh vào lòng tham của nhiều người, để rồi tiền trong túi "không cánh mà bay".

Người tiêu dùng tìm hiểu thông tin cảnh báo về việc mạo danh thương hiệu Canifa để lừa đảo. Ảnh: Đỗ Tâm

Nhiều chiêu trò mới

Kể lại cuộc điện thoại lạ gọi đến với hình thức tặng quà cuối tháng 3 vừa qua, chị Lê Huyền Linh, phường Liễu Giai (quận Ba Đình) vẫn bức xúc. Người gọi từ số điện thoại 0598385493 liên hệ và nói rằng chị mua một tủ lạnh 12 triệu đồng ở siêu thị Điện máy xanh nên được tặng một trong 12 phần quà tri ân, có giá trị như máy lọc nước, nồi cơm điện, lò vi sóng... Dù nghi ngờ nhưng do có mua tủ lạnh 12 triệu đồng như họ nói nên chị làm theo hướng dẫn trực tiếp số Zalo của người tên Diễm My, thao tác nhanh đến nỗi chị không kịp nhớ số điện thoại này. Sau khi đồng ý nhận phần quà là máy lọc nước, chị được mời cài ứng dụng Telegram.

Chị Linh bày tỏ nghi ngờ thì nhân viên này nói vì những năm trước nhiều khách hàng tham gia sự kiện không nhận được quà, hệ thống quyết định tổ chức sự kiện trên ứng dụng online để tiện kiểm soát, tránh tình trạng cán bộ nhân viên cho người nhà tham gia để nhận quà. Xác định đây là trò lừa đảo, chị Linh điện thoại tới siêu thị Điện máy xanh thì được biết không có chương trình nào cả.

Chị "đánh bài ngửa" với nhân viên tên Diễm My thì ngay lập tức bị người này lăng mạ thậm tệ bằng những lời lẽ tục tĩu và chặn số. Chị Linh gọi lại số điện thoại 0598385493 thì thuê bao không có; tìm lại số trên Zalo cũng không còn.

Không may mắn như chị Linh, chị Ngô Thanh Tâm ở chung cư FLC Cầu Giấy đã bị mất khoản tiền không nhỏ do bị một đối tượng mạo danh Công ty Canifa lừa. Khi nhận được tin nhắn của tài khoản “Canifa - Tỏa sáng tương lai bé” mời gọi các bé tham gia mẫu ảnh nhí, chị Tâm đã tham gia và được hướng dẫn thực hiện một số thao tác trên Zalo, Telegram. Như bị thôi miên, chị lần lượt chuyển số tiền mua mỹ phẩm 3,2 triệu đồng, nước hoa 6,3 triệu đồng. Cả hai lần chị đều nhận được tiền gốc và hoa hồng 10% nên rất vui mừng.

Khi đối tượng yêu cầu tiếp tục chuyển 11,7 triệu đồng để mua nước hoa, chị không do dự làm theo thì sau 1 giờ vẫn chưa nhận được đồng nào. Chị Tâm lập tức liên hệ với đối tượng qua Facebook, Telegram, Zalo nhưng đều không được. Lúc này, chị Tâm sực tỉnh, điện thoại đến Công ty Canifa thì mới biết mình đã bị lừa.

Tương tự, các siêu thị điện máy Nguyễn Kim, Thế giới di động… cũng bị các đối tượng mạo danh để lừa đảo theo hình thức tương tự như chị Linh, chị Tâm.

Tư vấn sản phẩm cho khách hàng tại siêu thị Điện máy xanh (quận Đống Đa). Ảnh: Trọng Hiếu

Cần tố giác ngay

Trưởng phòng Truyền thông Điện máy xanh, ông Đặng Thanh Phong cho biết, gần đây đơn vị này liên tục nhận được phản ánh từ khách hàng về việc các đối tượng mạo danh nhãn hàng để lừa đảo tham gia các thao tác trên ứng dụng Telegram. Vì vậy, Điện máy xanh đã cảnh báo rất cụ thể trên trang web của thương hiệu. Khi nhận các cuộc gọi, tin nhắn không rõ ràng, người dân có thể gọi điện trực tiếp lên tổng đài chăm sóc khách hàng của hãng để kiểm tra chứ không nên nghe theo lời dụ dỗ.

Về vấn đề này, thương hiệu thời trang Canifa cũng liên tục đăng cảnh báo trên trang web về tình trạng mạo danh công ty. Hiện tượng trên diễn ra từ cuối tháng 1-2023 với những lời quảng cáo tuyển các bé làm người mẫu như "Canifa tuyển mẫu ảnh thời trang bé yêu", "Tuyển trẻ em làm người mẫu cho hãng thời trang Canifa"... Công ty Canifa khẳng định, hãng này chưa từng tổ chức tuyển người mẫu trẻ em, do vậy các phụ huynh cần hết sức cẩn thận để tránh bị lừa.

Chia sẻ về hiện tượng trên, luật sư Nguyễn Xuân Toán, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội cho biết, người dân khi nhận được thông tin khuyến mại, tặng quà cần kiểm tra tính hợp pháp của đơn vị đó, chẳng hạn kiểm tra giấy phép đăng ký kinh doanh, sản phẩm đã được đăng ký chưa và ở đâu, giấy tờ chứng minh chất lượng sản phẩm hàng hóa… Với hành vi tặng quà nhằm dụ dỗ, lôi kéo để lừa tiền thì người dân cần làm đơn tố giác tội phạm ngay, tránh để các đối tượng lừa đảo người khác.

Cho đến nay, các cơ quan công an đã triệt phá một số đường dây lừa đảo qua điện thoại bằng hình thức thông báo trúng thưởng. Tuy nhiên, số vụ nạn nhân bị lừa đảo trên địa bàn cả nước hiện nay lớn hơn nhiều so những vụ việc mà các cơ quan chức năng triệt phá. Vì vậy, trước khi chờ các thủ phạm bị đưa ra ánh sáng, người dân hãy cẩn trọng trước những lời mời gọi với chiêu trò bất thường như tặng quà, trúng thưởng... Trong trường hợp phát hiện dấu hiệu lừa đảo, người dân cần tố giác ngay với cơ quan chức năng để cùng đấu tranh loại bỏ tội phạm này.

Bộ Thông tin và Truyền thông cũng khuyến cáo người dân hãy tra cứu thông tin về các trang web trước khi mở ra bằng cách gửi tin nhắn tới 156 nội dung: TCTM . Khách hàng cũng có thể tra cứu tại website: https://tracuutenmien. gov.vn để nhận diện, xác thực nguồn thông tin chính thức.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh giác với trò mạo danh để lừa đảo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.