Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cảnh giác với thủ đoạn chính trị hóa các vụ án hình sự

Trường Huy| 03/04/2023 06:16

(HNM) - Để thực hiện mưu đồ chống phá cách mạng Việt Nam, chống phá Đảng, Nhà nước ta, các thế lực thù địch không chừa bất cứ thủ đoạn nào. Một trong những chiêu bài được các thế lực thù địch “ưa chuộng” sử dụng là chính trị hóa các vụ án hình sự. Đề cao cảnh giác, hiểu rõ về thủ đoạn này sẽ giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân tránh tiếp nhận những thông tin sai trái, xấu độc, từ đó vững tin vào Đảng, Nhà nước và công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng hiện nay.

Trong những thủ đoạn chống phá cách mạng Việt Nam bằng thông tin thì chiêu bài chính trị hóa các vụ án hình sự là thủ đoạn thâm độc, tinh vi. Nó tinh vi là bởi những thông tin về vụ án thường đã được phơi bày trước công luận, nhưng được chúng gắn thêm tình tiết bịa đặt khác liên quan đến lãnh đạo cấp cao, người có chức quyền hoặc tập thể lãnh đạo, nhằm ý đồ gây hiệu ứng tò mò, nhiều người nửa tin, nửa ngờ và tập trung theo dõi.

Gần đây nhất là vụ việc 4 tiếp viên hàng không bị lực lượng hải quan Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất bắt quả tang hành vi mang ma túy từ Pháp về Việt Nam. Chỉ vài tiếng sau, các tài khoản trên mạng xã hội có tên Tinh hoa Việt, Đại Việt 24h, Thoibao.de, Tiếng nói Hoa Kỳ, Tạp chí Hoa Kỳ, Tinh hoa nước Mỹ, Aback, Nguyễn Văn Đài; các trang web tiếng Việt có máy chủ đặt ở nước ngoài cùng nhiều tài khoản khác đã đưa tin, đồng thời quy chụp cho một nữ tiếp viên bị tạm giữ là cháu của một lãnh đạo cấp cao. Chưa kể, thông tin liên quan đến đường dây vận chuyển ma túy, các trang phản động còn khẳng định “trùm cuối” vụ này là phu nhân của một Ủy viên Bộ Chính trị đương nhiệm.

Những ngày sau đó, khi các tiếp viên trong vụ việc được lực lượng chức năng ra quyết định trả tự do vì chưa đủ căn cứ xử lý hình sự thì liên tiếp xuất hiện các thông tin cho rằng, một vị lãnh đạo cấp cao đã chỉ đạo cơ quan chức năng làm việc này... Trong những tài khoản nói trên, đáng chú ý có tài khoản Thoibao.de do Lê Trung Khoa điều hành. Nhân vật này luôn “đi đầu” trong việc gán ghép các sự kiện, sự việc (như đã dẫn ở trên) để xuyên tạc thành vấn đề chính trị.

Nhằm thu hút sự chú ý của người sử dụng mạng xã hội, nhất là tạo “niềm tin” cho giới trẻ để hướng tới mục tiêu lớn hơn là tập hợp và kích động chống đối, chúng dùng ngôn ngữ gây sốc, tạo cảm giác gấp gáp, như: “Biến căng”, “Bộ Chính trị vào cuộc”, “cực nóng’… Tiếp đó, để người xem, người nghe tin là thật, chúng khoe dẫn nguồn từ nhân vật bí mật, đáng tin cậy, thậm chí nguồn của nhà báo, quan chức đã về hưu nào đó.

Tuy nhiên, nếu tinh ý sẽ thấy, hình ảnh trên các video clip được cắt ghép và chỉnh sửa từ nhiều nguồn khác nhau. Theo các chuyên gia, để thu hút quảng cáo, thông thường những người sáng tạo nội dung chuyên nghiệp trên mạng xã hội rất kỵ việc khai thác, lấy video clip hoặc hình ảnh, nhạc của các trang khác, bởi làm như vậy là vi phạm quy định về bản quyền. Các đối tượng chống phá thì bất chấp. Điều này cho thấy, các tài khoản đã dẫn ở trên nhắm tới mục đích đen tối là bôi nhọ tình hình chính trị Việt Nam, hạ thấp uy tín của Đảng ta, chia rẽ niềm tin và gây bất ổn xã hội. Qua theo dõi những đối tượng này trên mạng xã hội, nhận thấy, ngoài việc lợi dụng các vụ án hình sự để phục vụ mục đích chống phá, chúng có thể lợi dụng bất cứ sự việc gì, đặc biệt là các vụ án kinh tế, sai phạm của người có chức quyền… để gắn vào chính trị.

Đẩy mạnh điều tra, xử lý các vụ án tham nhũng, tiêu cực theo phương châm “kiên quyết, không có vùng cấm, không có ngoại lệ” là chủ trương đúng đắn và kịp thời của Đảng ta. Hiện nay, cả hệ thống chính trị đã nêu cao quyết tâm vào cuộc để diệt trừ tham nhũng, tiêu cực, chứ không hô “khẩu hiệu suông, mị dân”. Tuy nhiên, kết quả của cuộc đấu tranh ấy đang bị thế lực thù địch lấy làm cớ để xuyên tạc, bóp méo.

Lâu nay, Đảng ta đã cảnh báo hiện tượng này. Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) “Về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” đã nêu rõ: Các thế lực thù địch, phản động đẩy mạnh thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình”, lợi dụng các vấn đề “dân chủ”, “nhân quyền”, dân tộc, tôn giáo và những yếu kém, sơ hở, mất cảnh giác của ta để xuyên tạc, bóp méo tình hình; cổ xúy cho lối sống hưởng thụ, thực dụng, ích kỷ, cá nhân chủ nghĩa.

Để đối phó, các cơ quan chức năng cần có biện pháp cứng rắn, buộc các nền tảng xuyên biên giới phải tuân thủ luật pháp Việt Nam. Yêu cầu các mạng xã hội phải thực hiện ngăn chặn, gỡ bỏ kênh, trang tài khoản cá nhân, nhóm có nội dung không đúng sự thật, vu cáo, xuyên tạc tình hình Việt Nam. Cùng với đó, cơ quan chức năng cần tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, kịp thời phát hiện, xử lý đối tượng tung tin bịa đặt. Các cơ quan truyền thông, báo chí trong nước cần sớm cập nhật, kịp thời cung cấp thông tin chính xác cho dư luận, đồng thời vạch trần âm mưu, thủ đoạn của các đối tượng chống phá cách mạng Việt Nam để nhân dân và cán bộ, đảng viên đồng lòng tạo “tường lửa” từ trong nhận thức, không cho thông tin xấu độc xâm nhập.

Các cấp ủy, cơ quan chuyên môn cần bám sát, nắm chắc tình hình, chủ động cung cấp cho cán bộ, đảng viên thông tin chính thống, qua đó định hướng tư tưởng, nêu cao cảnh giác trước âm mưu của các thế lực thù địch. Để không mắc mưu các đối tượng chống phá, đứng trước những thông tin xấu độc cường độ mạnh, liên tục lặp đi lặp lại này, mỗi người trong xã hội, đặc biệt là cán bộ, đảng viên cần nêu cao cảnh giác; kiên quyết không truy cập vào các tài khoản có tư tưởng chống đối, bôi nhọ.

Trong xã hội hiện đại, thông tin trở thành nguồn tài nguyên quý giá. Thông tin chính xác có vai trò quan trọng định hướng tư tưởng, xây dựng sức mạnh đoàn kết. Việc truy quét, đánh bại đối tượng chống phá bằng thủ đoạn chính trị hóa các vụ án hình sự là hết sức quan trọng và cần kíp.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cảnh giác với thủ đoạn chính trị hóa các vụ án hình sự

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.