Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cảnh giác với ''thần dược'' giảm cân chứa chất cấm

Thu Trang| 20/12/2021 06:26

(HNM) - Nhiều chị em vì muốn biến thân hình “phì nhiêu” thành thon gọn nên đã lựa chọn phương pháp giảm cân nhanh chóng bằng thuốc hoặc các loại thực phẩm chức năng, mà không lường trước được hậu quả. Vì thế, đã có trường hợp phải nhập viện do sử dụng những sản phẩm giảm cân không bảo đảm chất lượng; thậm chí, cơ quan chức năng đã phát hiện không ít sản phẩm giảm cân chứa chất cấm, quảng cáo thổi phồng công dụng.

Lực lượng Công an huyện Đông Anh (thành phố Hà Nội) thu giữ thuốc giảm cân không rõ nguồn gốc trên địa bàn huyện.

Suýt mất mạng vì thuốc giảm cân

Vì muốn giảm cân cấp tốc, chị N.T.A (43 tuổi, ở tỉnh Quảng Ninh) đã mua 2 lọ thuốc giảm cân Baschi hồng, được quảng cáo 100% từ thảo dược thiên nhiên để uống. Sau 1 tháng uống liên tục mỗi ngày 2 viên, chị A. đã giảm được 3kg. Thế nhưng, chưa kịp mừng, chị A. đã phải nhập viện vì nôn ra máu. Sau khi được cấp cứu tại cơ sở y tế địa phương, chị được chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng suy kiệt nghiêm trọng, nhất là không thể ăn bất kỳ thứ gì, kể cả uống nước.

Bác sĩ Cù Trung Kiên, Khoa Ngoại tổng hợp (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, bệnh nhân bị teo hẹp toàn bộ dạ dày và thực quản do hóa chất. Chính vì vậy, sau khi triển khai hội chẩn liên khoa, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật, cắt bỏ toàn bộ dạ dày và thực quản ngực của bệnh nhân, sau đó tạo hình đường tiêu hóa trên bằng hồi đại tràng phải. Sau phẫu thuật, bệnh nhân dần trở lại cuộc sống bình thường. Ca bệnh này là lời cảnh báo cho trào lưu giảm cân, làm đẹp rất phổ biến trong xã hội hiện đại.

Hiện nay, trên thị trường xuất hiện nhiều loại thuốc giảm cân với những lời quảng cáo “có cánh”, như “giảm 5-7kg chỉ trong một tuần”, “giảm cân cấp tốc chỉ 3-5 ngày”, “thuốc giảm cân bán chạy nhất hiện nay”… Những từ ngữ “có cánh” này đã đánh trúng vào tâm lý muốn giảm cân cấp tốc của các chị em.

Tiến sĩ Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam cho rằng, vì lợi nhuận nhà sản xuất đã sử dụng cả chất cấm trong thành phần thuốc giảm cân hay các loại thực phẩm chức năng giảm cân. Những chất này khi vào cơ thể tác động lên não hoặc gây đầy bụng để tạo cảm giác chán ăn, điều đó có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe. Ngoài ra, trong các sản phẩm giảm cân còn sử dụng các thành phần chất lợi tiểu, khiến người dùng giảm cân bằng việc mất nước trong cơ thể... Điều đáng nói, nhiều chị em chỉ nghe theo lời quảng cáo mà không kiểm tra sản phẩm đó có bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng hay không.

Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) Nguyễn Thanh Phong đã nhiều lần đưa ra cảnh báo về thành phần chất Sibutramine có trong các sản phẩm thực phẩm chức năng giảm cân. Đây là một hoạt chất làm giảm cảm giác thèm ăn, nhưng gây nguy hiểm đối với người có tiền sử bệnh tim mạch và huyết áp. Chính vì trên thế giới đã ghi nhận nhiều trường hợp phải nhập viện trong tình trạng tính mạng bị đe dọa do sử dụng thực phẩm chức năng có chứa Sibutramine, nên hoạt chất này được liệt vào danh sách chất cấm.

Dù vậy, trong tháng 12-2021, Cục An toàn thực phẩm đã nhận được kết quả kiểm nghiệm từ Viện Dinh dưỡng quốc gia về thực phẩm bảo vệ sức khỏe Phục linh collagen (số lô: 20210326, ngày sản xuất: 26-3-2021, hạn sử dụng: 25-3-2024) có chứa chất cấm Sibutramine. Loại thực phẩm chức năng này được đóng gói thành viên nang, được phân phối bởi Công ty Sao Viet IMEC (địa chỉ ở phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, Hà Nội). Theo thông tin trên bao bì, thực phẩm này được sản xuất tại Hồng Kông (Trung Quốc). Thế nhưng, trên thị trường, Phục linh collagen hiện vẫn được quảng cáo như một loại “thần dược” giảm cân.

Một bệnh nhân ở tỉnh Quảng Ninh phải vào Bệnh viện Bạch Mai điều trị sau khi uống thuốc giảm cân. Ảnh: Mai Thanh

Cách giảm cân an toàn và hiệu quả

Để giảm cân an toàn và hiệu quả, Tiến sĩ Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam khuyến cáo, các chị em cần kết hợp việc tập thể dục đều đặn với chế độ ăn uống hợp lý, lối sống lành mạnh và chỉ nên giảm 10% cân nặng trong 8 tuần. Nếu cân nặng giảm quá nhanh ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe.

“Với người thừa cân, béo phì muốn giảm cân, trong chế độ ăn hằng ngày, năng lượng nạp vào phải “tỷ lệ thuận” với năng lượng tiêu hao. Nên duy trì mức 30 kcal/ kg cân nặng và trong bữa ăn hằng ngày bảo đảm đủ thành phần dinh dưỡng (chất bột - đường, đạm và chất béo), bổ sung thêm rau, trái cây giàu chất xơ, vitamin. Cùng với đó, cần duy trì việc tập luyện thể dục, thể thao hằng ngày. Có thể tập tối thiểu 30 phút/lần và duy trì 5 lần tập/tuần với các môn thể thao phù hợp lứa tuổi, giới tính, như: Đi bộ, đi xe đạp, yoga… Đặc biệt, giữ lối sống lành mạnh, tích cực, hạn chế sự căng thẳng và bảo đảm ngủ đủ giấc”, Tiến sĩ Trương Hồng Sơn cho biết.

Còn theo Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Nguyễn Thanh Phong, trong thời gian tới, Cục tiếp tục tăng cường kiểm tra các sản phẩm giảm cân được rao bán trên các trang mạng xã hội để phát hiện các sản phẩm vi phạm, kịp thời cảnh báo tới người tiêu dùng. Về phía người dân, để kiểm tra sản phẩm đã được cấp phép hay chưa, người dân có thể vào website của Cục An toàn thực phẩm để tìm hiểu, qua đó chọn lựa sản phẩm an toàn cho chính bản thân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh giác với ''thần dược'' giảm cân chứa chất cấm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.