Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cảnh giác với chiêu trò lừa đảo

Hương Thủy| 18/03/2023 07:50

(HNM) - Thời gian gần đây, một số công ty tài chính bị đối tượng xấu mạo danh, thực hiện hành vi lừa đảo. Phương thức phổ biến là các đối tượng này thuyết phục khách hàng vay vốn ưu đãi, thủ tục đơn giản không qua thẩm định, giải ngân nhanh, hạn mức cho vay lớn với lãi suất thấp… Sau đó, kẻ gian tiếp cận, yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân như số căn cước công dân để hoàn thành thủ tục, hồ sơ vay vốn.

Để tạo niềm tin, đối tượng lừa đảo còn giả mạo các văn bản có con dấu, chữ ký của công ty tài chính, chứng minh là khách hàng được giải ngân khoản vay. Tiếp theo, đối tượng thông báo lỗi giải ngân và yêu cầu nộp số tiền khá lớn để xử lý khoản vay, hứa sẽ hoàn trả khi giải ngân xong. Tuy nhiên, sau khi nộp tiền xong, khách hàng không nhận được bất kỳ khoản giải ngân nào và mất toàn bộ số tiền đã nộp theo yêu cầu. Đối tượng lừa đảo cũng "lặn mất tăm".

Trên thực tế, các công ty tài chính luôn có quy trình rõ ràng và chặt chẽ khi xét duyệt và giải ngân khoản vay; không yêu cầu khách hàng chuyển khoản, đưa tiền mặt hay thu phí mở hồ sơ vay vốn. Do vậy, khi thấy dấu hiệu bất thường như yêu cầu chuyển tiền đến tài khoản lạ, người dân phải đặc biệt lưu ý để tránh sập bẫy các đối tượng lừa đảo.

Chiêu trò lừa đảo này không mới nhưng vẫn có người trở thành nạn nhân. Vì vậy, người dân cần nâng cao cảnh giác, thường xuyên cập nhật các thông tin cảnh báo từ cơ quan chức năng; tuyệt đối không truy cập và giao dịch vay tiền trên các đường dẫn (link), website không rõ nguồn gốc; không cung cấp thông tin cá nhân cũng như thông tin bảo mật tài khoản cá nhân cho người lạ. Khi phát hiện dấu hiệu lừa đảo, người dân báo ngay cho cơ quan công an gần nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh giác với chiêu trò lừa đảo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.