Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cảnh giác trước một số chiêu trò lừa đảo trên mạng

Ngọc Anh – Thanh Trúc| 24/02/2023 15:30

(HNMO) –Thời gian gần đây, Công an một số tỉnh, thành phía Nam liên tục đưa ra khuyến cáo người dân cần cảnh giác trước một số chiêu trò mới mà những đối tượng lừa đảo qua internet đang thực hiện.

Một giao diện trang web được Công an thành phố Đà Nẵng khuyến cáo có dấu hiệu lừa đảo.

Ngày 24-2, Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm công nghệ cao Công an thành phố Đà Nẵng đưa ra khuyến cáo về chiêu trò lừa tuyển cộng tác viên xử lý đơn hàng online để chiếm đoạt tiền của nạn nhân.

Đây là chiêu trò cũ, nhưng vẫn có nhiều nạn nhân mới. Các đối tượng lừa đảo thường đưa ra những lời mời hấp dẫn, việc nhẹ lương cao. Tiền được trả theo ngày, mỗi một đơn hàng sẽ được hưởng chênh lệch 10 đến 20%.

Khi thanh toán các đơn hàng đầu có giá trị nhỏ, nạn nhân sẽ được hưởng hoa hồng. Đến đơn hàng có giá trị cao, các đối tượng sẽ chiếm đoạt số tiền. Nhiều người, nhất là những phụ nữ đang nuôi con nhỏ, sinh viên, hiện ở nhà không có việc làm, có nhu cầu bán hàng online để kiếm thêm thu nhập đã sập bẫy của các đối tượng.

Cơ quan Công an đề nghị người dân cảnh giác và tuyên truyền đến người thân, bạn bè về thủ đoạn trên. Khi làm cộng tác viên online, cần kiểm tra rõ các thông tin về hàng hóa và đơn vị cung cấp thông qua nhiều nguồn khác nhau để kiểm chứng tính chính xác. Nếu phát hiện dấu hiệu lừa đảo, người dân cần báo ngay cho cơ quan Công an để ngăn chặn, xử lý.

Trước đó, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Sóc Trăng đã khuyến cáo người dân cần cảnh giác lời "chào mời" nhập hộ đăng ký cấp hộ chiếu phổ thông trực tuyến.

Cụ thể, việc đăng ký cấp hộ chiếu phổ thông đã được cơ quan chức năng triển khai bằng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 (khai báo và xử lý thông tin hoàn toàn qua mạng). Vì vậy, một bộ phận người dân chưa cập nhật kiến thức sử dụng mạng cảm thấy khó khăn khi thực hiện khai báo.

Lợi dụng tâm lý này, một số đối tượng đã lôi kéo với lời chào mời người dân chỉ cần cung cấp thông tin cá nhân như: Số căn cước công dân, số điện thoại, địa chỉ, mã OTP... để hỗ trợ nhập thông tin một cách nhanh chóng. Sau đó người có nhu cầu đăng ký cấp hộ chiếu phải trả một khoản phí "nhập hộ thông tin".

Tuy nhiên, nguy hiểm ở chỗ, những thông tin cá nhân này có thể bị các đối tượng xấu sử dụng vào các việc làm mờ ám, thậm chí phạm pháp, như vay ngân hàng, rút tài khoản...

Cơ quan Công an khuyến cáo: Khi đến đăng ký cấp hộ chiếu tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, người dân cần liên hệ trực tiếp cán bộ để được giải quyết, hướng dẫn. Không nên nghe theo lời dụ dỗ của các đối tượng "cò mồi" bên ngoài trụ sở.

Việc khai báo làm hộ chiếu trực tuyến rất dễ dàng.

Không cung cấp thông tin cá nhân cho đối tượng khi chưa biết rõ người đang đề nghị giúp mình trong việc đăng nhập thông tin. Nên tự mình thực hiện việc đăng ký hoặc nhờ người thân, bạn bè tin cậy. Người dân có thể truy cập vào địa chỉ sau để đăng ký tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia: https://dichvucong.gov.vn.

Trước khi đăng ký cấp hộ chiếu phổ thông trực tuyến, người dân có thể tìm hiểu kỹ hướng dẫn chi tiết cách thức thực hiện tại trang web https://hochieutructuyen.com. Như vậy, chỉ cần có thiết bị kết nối internet, người dân có thể thực hiện các thủ tục làm hộ chiếu dễ dàng ở mọi nơi, mọi lúc, với những thao tác đơn giản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh giác trước một số chiêu trò lừa đảo trên mạng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.