Lợi dụng nhu cầu đi du xuân tăng cao, các đối tượng lừa đảo giả mạo cung cấp dịch vụ du lịch giá rẻ, bán vé bay, vé tàu và phòng khách sạn, rồi chiếm đoạt tiền của du khách.
Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), nhiều nhóm lừa đảo lập fanpage giả mạo rồi thực hiện thủ thuật để xin tích xanh từ mạng xã hội Facebook.
Các đối tượng lừa đảo sẽ cho chạy quảng cáo fanpage giả để tạo độ uy tín, thậm chí mua các bình luận ảo về việc đặt phòng hay khen ngợi homestay, khách sạn để tạo lòng tin với du khách.
Trong khi đó, theo thuật toán của Facebook, các fanpage, hội nhóm có lượt theo dõi cao hơn thường sẽ hiển thị trước nên du khách dễ bị nhầm lẫn…
Mới đây, có trường hợp du khách đặt phòng cho hai người lớn và hai trẻ em trên fanpage đã chuyển khoản đặt cọc 6,5 triệu đồng.
Sau khi chuyển khoản tiền đặt cọc lần đầu tiên, đối tượng lừa đảo thông báo khách đã chuyển sai nội dung và yêu cầu chuyển lại tiền để bộ phận kế toán xác nhận và hoàn lại số tiền thừa.
Đáng chú ý, qua nhiều lần chuyển khoản, tổng số tiền mà khách đã chuyển cho kẻ lừa đảo lên tới hơn 1 tỷ đồng. Nạn nhân chỉ nhận ra mình bị lừa khi bị cắt liên lạc.
Về vấn nạn fanpage Facebook du lịch giả mạo tràn lan, Cục An toàn thông tin cho rằng, cần có sự vào cuộc và phối hợp chặt chẽ giữa sở văn hóa, thể thao và du lịch với sở thông tin và truyền thông và cơ quan công an để kiểm soát tình hình.
Đồng thời, Cục An toàn thông tin cũng khuyến cáo, người dân cần nâng cao cảnh giác, thận trọng trước các fanpage giả mạo thông tin khách sạn, phòng nghỉ du lịch.
Theo đó, người dân cần kiểm tra, xác minh thông tin về vị trí, cơ sở vật chất; kiểm tra kỹ nguồn gốc của tài khoản; tính xác thực của đối tượng.
Trong trường hợp trở thành nạn nhân của đối tượng lừa đảo, người dân cần báo ngay cơ quan công an để được hỗ trợ và giải quyết kịp thời.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.