Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cảnh giác khi cần thay thế phụ tùng xe máy của bạn

HONGHAI| 13/08/2006 09:08

(HNMĐT) - Nhiều người tiêu dùng khi thay phụ tùng xe máy thường chỉ nghĩ đến sự thuận tiện trước mắt.

Người sử dụng xe máy nên thay thế phụ tùng từ các hãng bảo hành chính.

(HNMĐT) - Nhiều người tiêu dùng khi thay phụ tùng xe máy thường chỉ nghĩ đến sự thuận tiện trước mắt.

Rõ ràng chỉ cần thay má phanh hay nhông xích mà phải tìm đến một cửa hàng to đẹp, nhìn có vẻ uy tín, hoành tráng thì quá phức tạp. Tuy nhiên, khách hàng đi sửa xe ở các tiệm ven đường thường gặp phải cạm bẫy: phụ tùng chính hiệu bị đổi, thay thế bằng những phụ tùng nhái, nguồn gốc không rõ ràng, không giải quyết được dứt điểm các trục trặc... Những người muốn thay phụ tùng chính hiệu gặp trường hợp này đương nhiên rất bực mình vì tiền mất, tật mang.

Anh Quang Vinh (Yên Phụ - Hà Nội) mang chiếc xe Future của mình ra một tiệm sửa xe để thay đôi giảm xóc vì thấy mấy ông bạn hàng xóm khen ngợi tiệm sửa xe có chất lượng. Sau khi đề nghị được thay thế bằng phụ tùng chính hãng, chủ tiệm mang ngay ra cho anh một chiếc hộp rất đẹp, nhãn mác có chữ Honda đàng hoàng với lời nói như đinh đóng cột về chất lượng sản phẩm. Thế là cả chủ và khách đều hỉ hả.

Được một tuần sau, thấy xe mình bị chảy dầu ở bộ phận giảm xóc, đầu xe hơi cứng, đi như có ai ghì lại, anh bèn đem thẳng ra cửa hàng HEAD (cửa hàng ủy nhiệm) của Honda để kiểm tra. Hóa ra bộ giảm xóc anh thay không phải là hàng chính hiệu Honda, giá chỉ bằng 1/3 mà tuổi thọ thì tính bằng tuần! Sau khi bỏ tiền ra để thay thể lại đôi xóc Honda có dán tem hàng hoá dành cho phụ tùng chính hiệu, anh tuyên bố không bao giờ thay thế đồ phụ tùng tại các tiệm sửa xe ven đường nữa.

Chị Vân Anh (Thanh Xuân - Hà Nội) cũng gặp trường hợp tương tự. Một lần đi đường bị xẹp lốp, vào 1 tiệm sửa xe ven đường vá săm. Anh chủ hàng vui chuyện, cởi mở và có vẻ giỏi nghề, khuyên chị nên thay luôn lốp sau vì mòn quá rồi, đi không an toàn. Nhìn chiếc tem « Honda chính hiệu » đỏ chót trên chiếc lốp mới, cũng chả đáng bao nhiêu tiền, chị đồng ý thay luôn. Đi độ hơn tháng, ra bảo dưỡng của cửa hàng HEAD của Honda, chị giật mình khi nhận được lời khuyên « có chênh lệch nhau bao nhiêu đâu mà chị không thay lốp Honda cho đảm bảo ! »

Trên thực tế, hiểm hoạ của việc dùng phụ tùng trôi nổikhông chỉnằm ở chỗ độ bền kém. Chỉ cần một phụ tùng không đồng bộ sẽ dẫn đến việc hỏng hóc của các bộ phận khác trong xe. Ví dụ như sử dụng nước làm mát động cơ kém chất lượng sẽ gây ra đầu tiên là rỉ sét ở bộ phận làm mát, sau đó có thể gây nóng máy. Cao nhất là dẫn đến việc cháy bộ hơi, đầu bò. Thế là số tiền bỏ ra còn lớn hơn cả số tiền cho phụ tùng chính hãng. Thêm vào đó là sự bực mình vì thường xuyên phải ngồi lỳ ở hàng sửa xe. Đi xe lúc nào cũng nơm nớp lo hỏng. Ngoài ra, người sử dụng sẽ không lường trước được khi nào săm xe sẽ nổ, má phanh sẽgãy và xích sẽ đứt, mắc vào bánh hoặc văng ra ngoài. Tất cả nhưng sự cố trên đều là những sự cố gây chết người. Hệ quả ai cũng nhìn thấy, mua phụ tùng ngoài luồng có rẻ hơn, nhưng xe sẽ tã nhanh hơn, hay hỏng vặt. Nghiêm trọng hơn, đó là phải trả giá bằng sự an toàn, thậm chí là tính mạng.

Giá cả bao giờ cũng là yếu tố thu hút khách hàng. Vì vậy, phụ tùng giả “nhái” nhãn mác hầu như có mặt ở khắp nơi. Loại được làm “nhái” nhiều nhất là xích DID, Bugi NK5, bình xăng con Keihin, chụp bugi, còi... Thậm chí, xích xe máy được cơ sở sản xuất tái chế từ xích cũ lộn mặt, bỏ vào  bao bì mới, bán với giá rẻ.

Để cạnh tranh được với hàng hoá , các nhà sản xuất và cung cấp phụ tùng xe gắn máy luôn cố gắng mở rộng phạm vi “phủ sóng” cho sản phẩm của mình. Honda Việt Nam - nhà sản xuất xe máy chiếm thị phần lớn nhất Việt Nam hiện đang cung cấp phụ tùng chính hiệu qua hệ thống 300 cửa hàng ủy nhiệm trên toàn quốc. Con số thấp hơn với SYM, Suzuki … song tất cả các hãng đều cố gắng cung cấp thông tin, đem lại hiểu biết về lợi ích của việc sử dụng cũng như dấu hiệu nhận biết phụ tùng chính hiệu cho khách hàng.

Việc ngăn chặn hàng hoá nhái, giả là tránh nhiệm của các ban ngành quản lý thị trường. Tuy nhiên, chính nhận thức của người tiêu dùng mới là biện pháp hữu hiệu nhất. Việc cân nhắc lợi hại và lựa chọn sử dụng hàng chính hiệu đang là xu thế tiêu dùng ngày càng tăng. Bởi lẽ họ đã dần ý thức được vấn đề an toàn giao thông cần phải được đặt lên hàng đầu. Chung sức với người tiêu dùng, các nhà cung cấp đang nỗ lực để có thể đưa ra được những biện pháp hữu hiệu hỗ trợ người tiêu dùng. Các chương trình phổ biến về an toàn giao thông, cách thức vận hành, chăm sóc xe thực sự hữu ích, khi mà xe máy vẫn là phương tiện di chuyển chủ yếu với người dân Việt Nam.

Hồng Ánh

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cảnh giác khi cần thay thế phụ tùng xe máy của bạn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.