Góc nhìn

Cảnh giác "chiêu lừa" chuyển nhầm tiền

Gia Khánh 09/10/2024 - 06:29

Gần đây, cơ quan chức năng tiếp tục cảnh báo tình trạng đối tượng xấu cố ý chuyển tiền vào tài khoản cá nhân kèm lời nhắn tương tự cho mượn tiền hoặc giải ngân khoản vay. Sau đó, đối tượng giả danh người thu hồi nợ, hăm dọa, yêu cầu phải trả số tiền đã nhận cùng với khoản lãi cắt cổ.

Trường hợp khác, đối tượng liên hệ xin nhận lại khoản tiền đã chuyển nhầm vào tài khoản nhưng thông báo đang ở nước ngoài và gửi đường link dịch vụ chuyển tiền quốc tế. Thực chất thông qua đường link này, đối tượng chiếm đoạt toàn bộ số tiền trong tài khoản của nạn nhân. Cũng như các hình thức lừa đảo khác, lừa đảo chuyển tiền vào tài khoản đánh vào lòng tốt và sự nhẹ dạ, mất cảnh giác của nạn nhân.

Cũng như các hình thức lừa đảo khác, lừa đảo chuyển tiền vào tài khoản đánh vào lòng tốt và sự nhẹ dạ, mất cảnh giác của nạn nhân.

Thực tế, có nạn nhân bị đòi nợ theo kiểu khủng bố. Đối tượng xấu gửi cả hình ảnh căn cước công dân của nạn nhân, ảnh nạn nhân, thông tin chuyển tiền, đồng thời chửi bới, đe dọa cung cấp thông tin đến người thân, gia đình, bạn bè, nơi làm việc. Không chịu được áp lực, ngại va chạm, nhiều người chấp nhận chuyển tiền cho đối tượng xấu dù không vay mượn.

Cùng với sự phát triển của công nghệ số và các ứng dụng số, không ít những hình thức lừa đảo, hành vi phạm tội cũng xuất hiện với thủ đoạn ngày càng tinh vi. Nếu không cảnh giác và chủ động ứng phó, nạn nhân khó thoát khỏi bẫy của đối tượng xấu. Trong trường hợp tài khoản cá nhân bỗng nhiên nhận được số tiền lạ, chủ tài khoản cần lưu ý không sử dụng chi tiêu cá nhân, bởi đây là hành vi phạm pháp. Việc đầu tiên cần làm ngay là liên lạc với ngân hàng để thông báo nhận được tiền chuyển nhầm, đợi ngân hàng xác minh, liên hệ để trả lại cho người chuyển nhầm, tuyệt đối không tự chuyển lại tiền cho người lạ khi không xác minh được và không có bên thứ ba làm chứng.

Để phòng, tránh rủi ro lừa đảo, các ngân hàng khuyến cáo nếu chủ tài khoản nhận được điện thoại báo là từ ngân hàng, nên kiểm tra lại xem có đúng hay không. Tốt nhất, chủ tài khoản nên đến ngân hàng làm việc trực tiếp. Với số tiền chuyển đến lớn, chủ tài khoản được khuyến cáo nên liên hệ với cả cơ quan công an để trình báo và được hướng dẫn giải quyết. Khi nhận được yêu cầu trả lại số tiền như một khoản vay phải thận trọng xem xét, nếu nghi ngờ hoặc trở thành nạn nhân của lừa đảo chuyển nhầm tiền, giả danh thu hồi nợ, ngay lập tức báo cáo công an và ngân hàng để điều tra, xử lý.

Chủ tài khoản cũng lưu ý không truy cập vào các đường link lạ, đường link không phải của ngân hàng; đặc biệt không cung cấp mật khẩu, tên đăng nhập, thông tin tài khoản, thông tin cá nhân cho người lạ. Trường hợp chuyển tiền nhầm thật, khi chủ nhân số tiền liên hệ đề nghị chuyển trả, hai bên nên ra ngân hàng để yêu cầu xác nhận giao dịch, tránh rắc rối phát sinh. Ngoài ra, khách hàng nên áp dụng các hình thức bảo mật tài khoản ngân hàng ở mức cao nhất, đề phòng bị đánh cắp thông tin, tài sản.

Với hành vi lừa đảo trực tuyến nói chung, lừa đảo chuyển nhầm tiền nói riêng, chắc chắn cơ quan chức năng sẽ tập trung điều tra, xử lý đối tượng vi phạm. Đối tượng lừa đảo bị phát hiện cần được xét xử công khai để răn đe. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng thường xuyên đưa ra cảnh báo hình thức lừa đảo và khuyến cáo cách ứng phó để người dân chủ động ngăn ngừa, không trở thành nạn nhân. Tuy nhiên, khi các hình thức lừa đảo ngày càng tinh vi nhờ sự hỗ trợ của công nghệ thì tinh thần cảnh giác và chủ động thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan chức năng của mỗi cá nhân khi rơi vào bẫy lừa đảo, luôn là yếu tố quan trọng nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh giác "chiêu lừa" chuyển nhầm tiền

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.