Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cánh cửa hợp tác thêm rộng mở

Quỳnh Dương| 16/04/2023 14:17

(HNMO) - Sau 3 ngày làm việc tích cực với  lịch trình dày đặc, Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 12 đã kết thúc tốt đẹp, đạt hiệu quả hơn cả kỳ vọng. Đây không chỉ là một dấu son đầy ý nghĩa trên chặng đường 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước mà còn mở ra cánh cửa hợp tác song phương giai đoạn mới, thiết thực hơn, sâu rộng hơn.

Thành quả mô hình hợp tác phi tập trung

15 hoạt động chính thức cùng nhiều sự kiện bên lề vô cùng sôi động đã cho thấy bức tranh hợp tác đa sắc Việt Nam – Pháp nói chung, giữa các địa phương hai nước nói riêng. Thành tựu của hơn 30 năm hợp tác phi tập trung không chỉ mang lại hiệu quả về kinh tế, văn hóa, xã hội cho cả hai bên mà còn thể hiện tinh thần đoàn kết, hỗ trợ nhau ứng phó với các khó khăn, thách thức để hướng tới một tương lai phát triển ổn định và bền vững. 

Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp có sự tham gia của  50 địa phương Việt Nam, 12 địa phương Pháp.

Điều này được thể hiện rõ qua số lượng đại biểu tham dự 4 phiên hội thảo chuyên đề với những nội dung đang được xem là mối quan tâm chung cho nhiều khu vực trên thế giới hiện nay: “Đô thị bền vững”, “Văn hóa, Di sản và Du lịch”, “Môi trường, Nước và Xử lý nước”,“Thành phố thông minh - số hóa”.

Bà Constance Koukoui, Trưởng phòng khu vực Hiệp hội các địa phương Pháp cũng cảm thấy bất ngờ khi chứng kiến có ít nhất 150 đại biểu tham dự thảo luận tại mỗi phiên chuyên đề, thậm chí có phiên số đại biểu lên tới hơn 340 người. Rất nhiều tham luận chất lượng đã được trình bày tại hội thảo cho thấy sự nghiêm túc của các địa phương trước những vấn đề được coi là “rào cản” trong quá trình hiện đại hóa. Trên tinh thần chia sẻ, cởi mở và thẳng thắn, rất nhiều ý tưởng đề xuất và những sáng kiến, giải pháp thiết thực đã được nêu nhằm mở ra nhiều triển vọng nâng cao hiệu quả và đa dạng hóa tiềm năng hợp tác cấp địa phương trong nhiều lĩnh vực.

Các phiên hội thảo chuyên đề thu hút sự tham gia của hàng trăm đại biểu.

Cùng chung mục tiêu, tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Pháp, hơn 500 đại biểu đã tham dự với quyết tâm thúc đẩy và tăng cường kết nối, mở rộng đối tác hợp tác giữa các địa phương thông qua hoạt động xúc tiến đầu tư, chia sẻ kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực kinh doanh như xây dựng, công nghệ, môi trường...

Tại diễn đàn này, các địa phương của Việt Nam, trong đó có Hà Nội, đã cho các bạn thấy được quyết tâm xây dựng nền hành chính phục vụ, đồng hành cùng doanh nghiệp. Chính quyền các tỉnh, thành phố luôn không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng điều hành, tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nói riêng và của Việt Nam nói chung.

Ở chiều ngược lại, các địa phương và doanh nghiệp Pháp đều bày tỏ sự quan tâm thị trường kinh doanh tại Việt Nam, đồng thời sẵn sàng tiếp nhận những “những kết nối mới, những đối tác mới và những thành công mới” như Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, Trưởng Ban Chỉ đạo hội nghị Trần Sỹ Thanh đã chia sẻ trong phiên bế mạc. 4 cặp địa phương Việt Nam và Pháp đã ký kết biên bản hợp tác mới (thành phố Hà Nội - thành phố Toulouse, tỉnh Yên Bái - tỉnh Val-de-Marne, tỉnh Thừa Thiên - Huế - vùng Grand Poitiers và thành phố Huế - thành phố Rennes) thêm một lần nữa khẳng định: Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 12 là điểm hẹn thúc đẩy hợp tác, đầu tư và phát triển. 

Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp là điểm hẹn thúc đẩy hợp tác, đầu tư và phát triển.

Nội dung Tuyên bố chung được các đại biểu nhất trí thông qua tại hội nghị cũng đã nhấn mạnh, Hội nghị lần thứ 12 cho thấy vai trò và uy tín của cơ chế hợp tác phi tập trung,  tầm quan trọng của hợp tác giữa các địa phương nhằm giải quyết những thách thức đặt ra trong quá trình phát triển và nắm bắt các cơ hội trong tương lai.

Hà Nội là điểm đến an toàn, hấp dẫn

Nhiều năm qua, thực hiện đường lối đối ngoại đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ quốc tế của Đảng và Nhà nước, Hà Nội thường xuyên mở rộng mạng lưới quan hệ với các địa phương trên thế giới với phương châm “sẵn sàng là bạn, là đối tác tin cậy của các thủ đô, thành phố các nước”. Tính đến thời điểm này, Hà Nội đã thiết lập quan hệ hữu nghị, hợp tác song phương với 110 thủ đô, thành phố, trong đó có nhiều địa phương của Pháp.

Nhằm đẩy mạnh hoạt động ngoại giao, góp phần quan trọng thu hút các nguồn lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô, Hà Nội đã tích cực và chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài; các cơ quan ngoại giao, các tổ chức quốc tế... tăng cường khai thác các dự án hợp tác kinh tế song phương và đa phương. Bên cạnh đó, Hà Nội cũng đẩy mạnh thực hiện các biện pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đơn giản và minh bạch hóa thủ tục hành chính về cấp giấy chứng nhận đầu tư, phê duyệt các dự án để từng bước trở thành điểm đến hấp dẫn và tin cậy cho các nhà đầu tư quốc tế.

Các đại biểu hào hứng tham gia chương trình du lịch Văn Miếu - Hoàng thành về đêm.

Về hợp tác đầu tư của Pháp, lũy kế từ năm 1989 tới nay, Hà Nội đã thu hút  494,4 triệu USD vốn FDI từ Pháp. Trong đó, năm 2022 thu hút khoảng 7,8 triệu USD và trong 3 tháng đầu năm 2023 thu hút thêm 0,92 triệu USD.

Đối với cơ chế hợp tác phi tập trung Việt Nam – Pháp hơn 30 năm qua, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh: “Hai nước đã trải qua những giai đoạn lịch sử thăng trầm, vượt qua những “khúc quanh” để trở thành những người bạn đồng hành, tin cậy. Trong tổng thể các lĩnh vực và tầng bậc hợp tác giữa Việt Nam và Pháp, hợp tác giữa các địa phương hai nước đã trở thành nét đặc trưng và là một điểm sáng. Pháp là nước duy nhất mà Việt Nam có cơ chế Hội nghị Hợp tác giữa các địa phương định kỳ và luân phiên”. Trong đó, Hà Nội tự hào là thành phố tiên phong, đặt nền móng cho cơ chế hợp tác địa phương Việt Nam - Pháp ngay từ khi Việt Nam bắt đầu đổi mới, mở cửa. 

Các đại biểu Pháp ấn tượng với sự ân cần, chu đáo và hiếu khách của thành phố chủ nhà Hà Nội.

Thành công của Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 12 có sự đóng góp và nỗ lực của Bộ Ngoại giao Việt Nam, Bộ Châu Âu và Ngoại giao Pháp, Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, Hiệp hội các địa phương Pháp, trong đó phải kể đến vai trò quan trọng của thành phố chủ nhà Hà Nội. Trong lời cảm ơn gửi đến các đơn vị tham gia tổ chức hội nghị lần này, bà Catherine Deroche, Chủ tịch Ủy ban các vấn đề xã hội và Chủ tịch Nhóm nghị sĩ hữu nghị Pháp - Việt tại Thượng viện Pháp, Trưởng đoàn chính thức các địa phương Pháp đã bày tỏ ấn tượng đặc biệt đối với sự chu đáo, tận tình và hiếu khách của chính quyền, nhân dân Thủ đô. Trong những ngày tham dự hội nghị tại Hà Nội, bà đã thực sự được “dạo chơi ở cả nước Pháp và Việt Nam”.

Trưởng đoàn các địa phương Pháp cũng dí dỏm nói rằng, thành công của hội nghị 12 sẽ tạo “áp lực” không nhỏ đối với địa phương tiếp theo của Pháp đứng ra tổ chức hội nghị lần thứ 13 về cả mặt tổ chức nội dung và khâu hậu cần đón tiếp. 

Chặng đường hợp tác mới tiếp tục mở ra trong quan hệ Việt Nam - Pháp.

Không chỉ để lại ấn tượng đặc biệt đối với các đại biểu Pháp, thành công của Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 12 còn là minh chứng cho thấy, Hà Nội –  từng là nơi tổ chức nhiều sự kiện quốc tế quan trọng, đã sẵn sàng trở thành một trung tâm kết nối các giá trị toàn cầu, là nơi trao đổi các sáng kiến khu vực và quốc tế, vì nền hòa bình, ổn định và phát triển.

Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 12 đã khép lại, song cánh cửa hợp tác giai đoạn mới giữa hai nước đã mở rộng thêm, hứa hẹn những triển vọng mới cho quan hệ hai nước. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cánh cửa hợp tác thêm rộng mở

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.