Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cảnh báo tình trạng ngộ độc ma túy nước biển

Thu Hoài| 24/05/2022 18:13

(HNMO) - Ngày 24-5, các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy thông tin, bệnh viện vừa cứu sống một trường hợp bị ngộ độc ma túy nước biển (Gama Hydroxybutyrate).

Bệnh nhân K thoát cơn nguy kịch do được cấp cứu kịp thời.

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Thủy Ngân (Khoa Bệnh nhiệt đới) cho biết, lúc 18h25 ngày 1-5-2022, bệnh nhân K (sinh năm 1984, ngụ tại thành phố Hồ Chí Minh) được đưa đến Bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng lơ mơ, vật vã.

Người nhà bệnh nhân cho biết, chiều hôm trước, bệnh nhân và 2 người bạn (nam) cùng nhậu bia, rượu và sử dụng chất kích thích có tên "ma túy nước biển" pha vào rượu để uống. Sau đó, bệnh nhân lơ mơ, vật vã… nên được người nhà đưa đến bệnh viện địa phương. Một người bạn trong nhóm nhậu tự chạy xe máy về nhà, nhưng ngã giữa đường và tử vong. Một người khác bất tỉnh, cũng được đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tại bệnh viện địa phương, bệnh nhân K được chẩn đoán theo dõi loạn thần do rượu, vết thương đầu. Sau đó, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy, điều trị khẩn, cấp cứu tích cực tại Khoa Bệnh nhiệt đới.

Ngoài tình trạng bị kích thích vật vã, bệnh nhân còn có tăng men tim và tăng men cơ (biểu hiện của hủy cơ) rất cao, khiến cho bệnh nhân bị suy thận nặng. Nhóm điều trị phải tiến hành lọc máu, xử lý khẩn việc nhiễm độc trong 5 ngày liên tục.

Ngày 12-5, bệnh nhân bình phục, xuất viện. Ngày 20 và 24-5, bệnh nhân tái khám và được kết luận sức khỏe ổn định. Người bạn nhậu còn lại trong nhóm cũng đã bình phục sức khỏe.

Theo Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Thủy Ngân, ma túy nước biển là một dạng ma túy lỏng, không màu, không mùi, vị hơi mặn. Thập niên 60 của thế kỷ XX, con người sử dụng chất này trong lĩnh vực gây mê vì tác dụng ức chế thần kinh, tuy nhiên, phải ngưng sử dụng vì thuốc có tác dụng phụ gây ngưng hô hấp. Do đó, chất này sau đó chỉ được khuyến cáo dùng ở một số nước trong một số trường hợp đặc biệt dưới sự giám sát của bác sĩ.

Chất này trong y khoa có tên là Gama Hydroxybutyrate (viết tắt là GHP). Dân “ăn chơi” gọi chất này theo tiếng lóng là "Vitamin G". Nhiều người khi sử dụng cho rằng chất này an toàn, uống xong chỉ tạo cảm giác hưng phấn chứ không bị ảnh hưởng về sau. Đây hoàn toàn là những quan niệm sai lầm.

“Người bệnh sau khi dùng thuốc thường bị kích thích, hưng phấn, không cảm nhận được những nguy hiểm nên rất dễ gây tai nạn trong sinh hoạt hay khi tham gia giao thông. Người dùng liều vượt ngưỡng có thể mê, ngủ sâu, bị ngưng hô hấp, có thể tử vong, do những người xung quanh lầm tưởng là bệnh nhân đang ngủ vì mệt. Chất ma túy này rất nguy hiểm, cần được kiểm soát chặt chẽ”, Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Thủy Ngân khuyến cáo.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo tình trạng ngộ độc ma túy nước biển

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.