(HNMO) - Theo Bộ Công Thương, với mức tiêu thụ hơn 9kg/người/năm, nhu cầu nhập khẩu tăng trưởng 7% mỗi năm, Canada là thị trường xuất khẩu thủy sản tiềm năng của Việt Nam.
Theo nghiên cứu của Bộ Y tế Canada, mức tiêu thụ thủy sản trên đầu người của Canada là 270 đô la Canada/năm, cho khoảng 9,14kg/người/năm.
Với dân số gần 38 triệu người và chính sách đón nhận khoảng 400.000 người nhập cư mỗi năm, nhu cầu thủy sản của người dân Canada không ngừng tăng lên.
Theo số liệu thống kê của Hải quan Canada, nhu cầu nhập khẩu thủy sản của Canada tăng trưởng khoảng 7% mỗi năm với tổng giá trị nhập khẩu thủy sản năm 2019 (thời điểm trước dịch Covid-19) là 4,2 tỷ đô la Canada (tương đương khoảng 3,5 tỷ đô la Mỹ). Trong 9 tháng năm 2021, tốc độ tăng trưởng nhập khẩu thủy sản của Canada tăng trở lại do nhu cầu tăng cao hơn 5,5% so với cùng kỳ năm 2020 và gần 3% so với cùng kỳ năm 2019.
Theo Thương vụ Việt Nam tại Canada, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Canada còn nhiều dư địa. Tổng giá trị xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang thị trường này mới chỉ đạt khoảng 300 triệu đô la Canada (tương đương khoảng 250 triệu đô la Mỹ). Trong các mặt hàng đã khẳng định vị thế tại Canada thì tôm đông lạnh và tôm chế biến đạt khoảng 3,4 tỷ đô la Canada/năm, chiếm khoảng 30% thị trường Canada.
Thương vụ Việt Nam tại Canada khuyến nghị, mặc dù tiềm năng và dư địa rất lớn song thủy sản Việt Nam phải cạnh tranh gay gắt với sản phẩm từ Mỹ, Ấn Độ, Thái Lan và Trung Quốc. Các doanh nghiệp Việt Nam định hướng xuất khẩu vào thị trường Canada cần nghiên cứu thông tin, hoạch định chiến lược cụ thể để tiếp cận thị trường khó tính nhưng đầy tiềm năng này.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.