Chuyện đó đây

Canada khôi phục chiến lược nhà ở thời chiến

Thương Nguyệt 13/12/2023 - 07:53

Cuộc khủng hoảng nhà ở tại Canada buộc chính phủ của Thủ tướng Justin Trudeau khôi phục chiến lược nhà ở từ Thế chiến thứ hai để ứng phó, Bloomberg đưa tin hôm nay (13-12).

Chính phủ Canada đang tiến tới xây dựng một danh mục những thiết kế nhà ở đã được phê duyệt trước nhằm giảm chi phí và thời gian xây dựng. Ý tưởng này có từ những năm 40 của thế kỷ trước, thời điểm hàng nghìn binh sĩ cần nơi sinh sống sau khi trở về từ Thế chiến thứ hai.

Theo Bộ trưởng Nhà ở Sean Fraser, Canada đang trải qua cuộc khủng hoảng nhà ở và đây không phải lần đầu tiên xứ sở lá phong gặp phải tình trạng này. Giá và tiền thuê nhà tại Canada đã tăng vọt một phần vì số lượng nhà ở mới bắt đầu không theo kịp tốc độ nhập cư kỷ lục. Tập đoàn Nhà ở và Thế chấp Canada (CMHC) ước tính sẽ cần thêm 3,5 triệu căn vào năm 2030 để đáp ứng nhu cầu.

Chương trình mới sẽ có những điểm khác biệt so với thời chiến. Giai đoạn những năm 1940 và 1960, một danh mục các thiết kế đơn giản đã cho phép xây dựng 1 triệu ngôi nhà khung gỗ, còn được biết đến với tên gọi “Những ngôi nhà chiến thắng” hoặc “Hộp dâu tây” trên phạm vi toàn quốc.

1200x800.jpg
Số người nhập cư cao khiến Canada gặp khủng hoảng nhà ở. Ảnh: Bloomberg

Bộ trưởng Sean Fraser cho biết, chính phủ đang nghiên cứu những thiết kế giúp tăng mật độ dân cư, chẳng hạn như khu phức hợp đa năng, nhà dành cho người cao tuổi, nhà ở sinh viên, nhà trong vườn… Mỗi hạng mục sẽ bao gồm nhiều thiết kế nhằm bảo đảm tính linh hoạt cho cộng đồng.

Ở thời kỳ chiến tranh, Chính phủ Canada đã thành lập một cơ quan liên bang để xây dựng nhà ở, cũng là tiền thân của CMHC hiện nay. Tập đoàn này quản lý các chương trình nhà ở liên bang nhưng không trực tiếp xây dựng. Điều này vẫn sẽ không thay đổi vì danh mục thiết kế hướng đến các nhà phát triển, từ những đơn vị xây dựng quy mô lớn cho đến các tổ chức phi lợi nhuận nhằm cắt giảm chi phí.

Tùy theo ý kiến của đơn vị tư vấn, Bộ trưởng Sean Fraser kỳ vọng sẽ có không gian đáng kể dành cho những thiết kế nhà kiểu mô-đun (nhà xây từng phần trước khi được lắp ráp hoàn thiện) và thậm chí là nhà in 3D.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Canada khôi phục chiến lược nhà ở thời chiến

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.