Chuyện đó đây

Canada dự báo mùa hè nóng hơn cùng nguy cơ cháy rừng

Kim Phượng 12/06/2024 - 07:02

Canada dự kiến ​​sẽ có một mùa hè nóng hơn bình thường với lượng mưa dưới mức trung bình ở miền Trung, các quan chức chính phủ cho biết hôm 11-6, đồng thời đưa ra cảnh báo nguy cơ xảy ra những vụ cháy rừng tồi tệ khác.

chay-rung.png
Khói bốc lên từ vụ cháy rừng Burgess Creek, cách Quesnel, British Columbia, Canada 45km về phía Nam. Ảnh: Reuters

Năm ngoái, Canada đã trải qua mùa cháy rừng tồi tệ nhất từ ​​trước đến nay, với hơn 6.600 đám cháy thiêu rụi 15 triệu ha, diện tích gấp gần 7 lần so với mức trung bình hằng năm.

Lượng tuyết rơi thấp trong suốt mùa đông ấm áp bất thường và hạn hán lan rộng đã khiến hồi tháng 4 Chính phủ Canada phải cảnh báo rằng, năm 2024 có thể là một năm "thảm họa" khác đối với hỏa hoạn.

Các vụ cháy rừng ngoài tầm kiểm soát ở các tỉnh phía Tây British Columbia và Alberta đã buộc chính quyền địa phương phải sơ tán quy mô lớn vào mùa xuân này, mặc dù thời tiết mát mẻ hơn vào cuối tháng 5 và đầu tháng 6 đã giúp làm giảm hoạt động cháy rừng trong những tuần gần đây.

Theo Bộ Nông nghiệp Canada, mưa trên khắp các thảo nguyên cũng giúp cải thiện tình trạng hạn hán, dù 45% diện tích trên toàn quốc vẫn được xếp vào loại khô hạn bất thường.

Bà Jennifer Smith, nhà khí tượng học của Cơ quan Khí tượng Canada cho biết, các mô hình thời tiết cho thấy nhiệt độ trong 3 tháng tới sẽ ấm hơn bình thường trên hầu hết đất nước, ngoại trừ dọc theo bờ biển British Columbia.

Bà Bà Jennifer Smith nói thêm, dự đoán sẽ có ít mưa hơn bình thường ở miền Trung Canada nhưng không thể đưa ra những dự đoán tương tự cho phần lớn phần còn lại của đất nước.

Mùa cháy rừng năm 2024 đã ít hơn nhiều so với năm ngoái, với 511.000ha bị đốt cháy từ đầu năm đến nay trên khắp Canada so với 4,7 triệu ha vào cùng thời điểm năm 2023. Tuy nhiên, hoạt động cháy rừng ở nước này thường gia tăng trong tháng 7 và tháng 8.

Năm nay, để đáp lại những phản hồi như đã nhận được vào mùa hè năm ngoái, Bộ Môi trường liên bang đang giới thiệu một hệ thống tư vấn chất lượng không khí mới và bản đồ dự báo khói hằng ngày để cung cấp thông tin tốt hơn cho người dân Canada về nguy cơ sức khỏe do khói cháy rừng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Canada dự báo mùa hè nóng hơn cùng nguy cơ cháy rừng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.