Góc nhìn

Cần xử lý thật nghiêm minh

Gia Khánh 01/10/2023 - 06:46

Tại ngã tư đường Nguyễn Hoàng - Lê Đức Thọ, ngày 23-9, lực lượng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã kiểm tra, phát hiện lái xe P.T.A vi phạm quy định về nồng độ cồn và không có giấy phép lái xe khi tham gia giao thông. Qua xác minh, lái xe P.T.A đang là trưởng công an một phường trên địa bàn thành phố.

Trước đó, ngày 18-9, một tổ công tác khác của Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố đã kiểm tra xe ô tô biển kiểm soát 30H-318xx. Người lái xe đã không chấp hành yêu cầu của lực lượng chức năng.

Với hành vi này, tài xế bị phạt hành chính với các lỗi không chấp hành việc kiểm tra nồng độ cồn, không có giấy phép lái xe, không có giấy đăng ký xe, không có giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường… Đáng nói, lái xe sau đó được xác định là chủ tịch UBND một phường trên địa bàn Hà Nội.

Cũng mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện một clip ghi lại cảnh nhóm người đi xe đạp vây quanh một chiếc ô tô, có lời lẽ đe dọa lái xe. Theo đó, nhóm người đi xe đạp vào đường Võ Nguyên Giáp (đường cấm xe đạp) được người lái xe ô tô nhắc nhở. Nhưng thay vì tiếp thu, nhóm người này đã có thêm hành vi thiếu văn hóa kể trên.

Ba sự việc khác nhau về hình thức vi phạm nhưng có điểm chung là sự thiếu ý thức chấp hành quy định về an toàn giao thông. Trường hợp thứ nhất, là trưởng một đơn vị công an hơn ai hết phải hiểu rõ quy định đã uống rượu, bia thì không điều khiển phương tiện.

Trường hợp thứ hai, là người đứng đầu một đơn vị hành chính, hơn hết cần phải gương mẫu chấp hành các quy định pháp luật. Trường hợp thứ ba, biết sai mà vẫn vi phạm và khi được nhắc nhở thì thay vì sửa chữa lại tiếp diễn hành vi sai khác.

Đáng nói là từ thực tế hoạt động giao thông hằng ngày, những hành vi vi phạm quy định an toàn giao thông vẫn diễn ra khá phổ biến, dưới nhiều hình thức. Số vụ tai nạn giao thông, số người chết và bị thương do tai nạn giao thông vẫn khá cao.

Vì thế, kiểm tra, xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm là một trong những giải pháp quan trọng cả trước mắt và lâu dài nhằm nâng cao ý thức chấp hành quy định về trật tự an toàn giao thông, từng bước xây dựng văn hóa giao thông.

Trường hợp là cán bộ, công chức, viên chức nhà nước, ngoài quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông cần xử lý theo quy định đối với đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, thậm chí phải có hình thức xử lý kỷ luật thật nặng. Trường hợp nhóm người đạp xe, cơ quan công an đã tiếp nhận clip qua kênh mạng xã hội Zalo và sẽ điều tra, xử lý.

Tuy nhiên, qua sự việc này cho thấy rất cần xem xét cắm chốt hoặc lắp camera giám sát, xử lý dứt điểm tình trạng đoàn xe đạp đi vào đường cấm, vì đây là hành vi cực kỳ nguy hiểm.

Dư luận hoàn toàn đồng tình với việc lực lượng chức năng tăng cường ra quân, xử lý vi phạm trật tự giao thông; lắp đặt camera tại điểm thường xuyên có người, phương tiện vi phạm; tăng các kênh tương tác, tiếp nhận thông tin, hình ảnh ghi lại hành vi vi phạm để phạt “nguội”.

Cũng từ thực tế xử lý vi phạm, kiến nghị cơ quan thẩm quyền sửa đổi quy định theo hướng tăng nặng hình thức xử lý đối với vi phạm phổ biến, có biểu hiện nhờn “luật”. Tiếp tục nghiên cứu, lồng ghép vào chương trình giáo dục phổ thông kỹ năng tham gia giao thông an toàn, để hình thành văn hóa giao thông từ khi còn là trẻ nhỏ.

Trong bối cảnh hiện tại, mọi hành vi vi phạm giao thông đều phải xử lý nghiêm minh thì mới có thể sớm xây dựng được ý thức, thói quen tự giác chấp hành quy định chứ không phải chỉ khi có mặt lực lượng chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần xử lý thật nghiêm minh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.