Xã hội

Cần tuyệt đối “đã uống rượu bia, không được lái xe”

Tiến Thành 22/02/2024 - 12:34

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho rằng, đến lúc tuyệt đối cấm tài xế uống rượu bia không được lái xe thì đất nước mới bình yên.

duongthanhbinh.jpg
Trưởng ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Dương Thanh Bình trình bày báo cáo.

Sáng 22-2, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 30, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 1-2024 (trong đó có công tác dân nguyện tháng 12-2023).

Trình bày báo cáo, Trưởng ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Dương Thanh Bình cho biết, dịp Tết Giáp Thìn, cử tri và nhân dân đánh giá cao sự nỗ lực của các cấp, các ngành, các địa phương thực hiện có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, gia đình chính sách, người lao động, người có hoàn cảnh khó khăn.

Đặc biệt, cử tri đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của lực lượng cảnh sát giao thông trong việc ra quân kiên quyết xử lý vi phạm nồng độ cồn đối người điều khiển phương tiện giao thông, làm tăng ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông đường bộ…

Cử tri và nhân dân cũng đánh giá cao kết quả kỳ họp bất thường lần thứ năm, Quốc hội khóa XV, những nội dung được Quốc hội quyết định tại kỳ họp này có ý nghĩa rất quan trọng không chỉ đối với việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của năm 2024 và cả nhiệm kỳ mà còn có ý nghĩa căn cơ, chiến lược, lâu dài.

Tuy nhiên, cử tri và nhân dân bày tỏ sự lo lắng về tình trạng động đất vẫn tiếp tục xảy ra tại Kon Tum; tình trạng sản xuất, mua bán và sử dụng pháo trái phép còn diễn ra trong dịp Tết; tình hình trật tự an toàn giao thông cơ bản được bảo đảm nhưng vẫn còn xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông trong dịp Tết làm chết và bị thương nhiều người.

Cử tri và nhân dân cũng lo ngại việc nhiều lao động mất việc làm, nhất là lao động trong các ngành gỗ, dệt may, da giày, linh kiện và sản phẩm điện tử do doanh nghiệp không có đơn hàng trong khi chi phí sinh hoạt tăng ảnh hưởng đến thu nhập, đời sống của người lao động; tình hình kinh tế xã hội, đời sống của người dân tiếp tục gặp khó khăn, sức mua trước, trong và sau Tết giảm so với các năm trước.

tranthanhman.jpg
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại phiên họp.

Phát biểu ý kiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nêu rõ, nhân dân đồng tình với việc quản lý, bảo đảm trật tự an ninh, đảm bảo an toàn xã hội trong dịp Tết, nhất là tình trạng uống rượu lái xe được giảm hẳn, từ đó giảm các mặt về số người chết và số người bị thương.

"Có thể thấy rõ ràng chủ trương này có hiệu quả. Đến lúc tuyệt đối cấm tài xế uống rượu không được lái xe thì đất nước mới bình yên. Bây giờ ngày nào cũng có tai nạn giao thông, một năm có mười mấy nghìn người chết, bị thương vì tai nạn là rất lớn", đồng chí Trần Thanh Mẫn nói.

Phát biểu tại phiên họp, Trung tướng - Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng cho biết, tình hình trật tự an toàn giao thông trong dịp Tết cơ bản được đảm bảo, số vụ tai nạn tuy có tăng, nhưng số người tử vong và bị thương đã giảm. Các lực lượng chức năng đã tập trung xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông. Theo đó, trong 7 ngày Tết xử lý trên 71.000 trường hợp vi phạm, phạt tiền trên 182 tỷ đồng và tham giữ rất nhiều phương tiện vi phạm. Trong đó, các vi phạm về nồng độ cồn, vi phạm về tốc độ đều tăng so với năm ngoái. Vấn đề bảo đảm an toàn giao thông đã được đảm bảo, được dư luận đánh giá cao.

Thứ trưởng Lê Quốc Hùng cho biết, toàn quốc trong 7 ngày Tết đã phát hiện, bắt giữ 657 vụ với 697 đối tượng sản xuất xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng pháo nổ trái phép. Số này đã tăng 166 vụ, 160 đối tượng so với cùng kỳ năm ngoái. Các địa phương đã kiên quyết kiểm tra, xử lý, phát hiện nhiều vi phạm về pháo nổ, như Nghệ An (60 vụ), Quảng Trị (87 vụ), Bà Rịa - Vũng Tàu (27 vụ)...

Về vấn đề tai nạn giao thông, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho rằng cần làm rõ nguyên nhân dẫn đến những vụ tai nạn nghiêm trọng trên cao tốc trong thời gian qua. Đối với vấn đề pháo trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế đề nghị làm rõ việc lợi dụng chính sách cho phép sử dụng pháo hoa của nhà máy Bộ Quốc phòng để mua bán, sử dụng pháo nổ nhập lậu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần tuyệt đối “đã uống rượu bia, không được lái xe”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.