Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cẩn trọng khi tái sử dụng dầu ăn

Song Anh| 29/05/2022 06:01

(HNMCT) - Để tiết kiệm chi phí, nhiều người sử dụng lại dầu ăn đã dùng chiên, rán thực phẩm. Tuy nhiên, nếu không cẩn thận, việc tái sử dụng dầu ăn sẽ làm tăng nguy cơ về tiêu hóa, nguy cơ ung thư, tiểu đường, tim mạch... Do đó, sử dụng dầu ăn cần ghi nhớ:

Không chiên, rán ở nhiệt độ cao: Nhiệt độ chiên, rán thường ở mức 160 -180°C, nếu nhiệt độ cao sẽ làm phá hủy các thành phần dinh dưỡng trong thực phẩm, có thể khiến dầu bị cháy, bốc khói và có mùi khét, sản sinh ra các chất gây hại cho sức khỏe.

Không sử dụng dầu ăn chiên đi chiên lại nhiều lần: Nếu sử dụng lại nhiều lần, dầu ăn không chỉ mất hết dưỡng chất mà còn dễ bị ô xy hóa. Để tái sử dụng thì dầu ăn phải được chiên, rán ở nhiệt độ thích hợp, sau khi nguội cần được dùng giấy lọc dầu hoặc vải sạch để lọc bỏ cặn, đậy kín và bảo quản trong tủ lạnh.

Tuy nhiên, không nên sử dụng lại dầu ăn quá 3 lần. Không sử dụng dầu ăn đã đổi màu hay có mùi hôi. Dù dầu vẫn còn màu vàng và không có mùi nhưng nếu đã qua thời gian quá lâu thì cũng không sử dụng lại.

Bảo quản và sử dụng dầu ăn đúng cách: Dầu ăn cần được bảo quản ở nơi thoáng mát, cách xa nguồn nhiệt và ánh sáng, đậy kín chai sau mỗi lần dùng.

Nên ăn đa dạng các loại dầu như dầu đậu nành, dầu hướng dương, dầu hạt cải, dầu cám gạo, dầu ô liu... Cũng cần lưu ý sử dụng dầu ăn theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cẩn trọng khi tái sử dụng dầu ăn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.