Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cẩn trọng khi lựa chọn nơi thực hiện thủ thuật thẩm mỹ

Thu Hoài| 07/12/2022 16:09

(HNMO) - Thời gian qua, tại thành phố Hồ Chí Minh, xảy ra một số vụ người dân đến cơ sở thẩm mỹ để làm đẹp, nhưng bị biến chứng, thậm chí gây tử vong. Ngày 7-12, Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh đã đưa ra khuyến cáo để người dân nhận biết và cẩn trọng trước khi sử dụng dịch vụ thẩm mỹ, làm đẹp.

Ngay sau khi có bệnh nhân sốc phản vệ và tử vong, chủ Trung tâm Thẩm mỹ Kelly Beauty Center đã dọn sạch đồ đạc tại nơi thuê và… biến mất. Cơ sở này có tên gọi rất kêu, nhưng hoạt động không phép và đã bị cơ quan chức năng xử lý.

Mới đây nhất, ngày 6-12, Thanh tra Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh đã phối hợp với phòng y tế quận, UBND phường và Công an phường 8 (quận Phú Nhuận) kiểm tra Trung tâm Thẩm mỹ Kelly Beauty Center, 154/9 Nguyễn Trọng Tuyển, phường 8, quận Phú Nhuận.

Cơ sở này đã thực hiện thủ thuật đốt mỡ cánh tay và ngực trái cho nữ bệnh nhân 25 tuổi hồi cuối tháng 11. Tuy nhiên, bệnh nhân đã bị sốc phản vệ sau tiêm thuốc gây mê, dẫn tới tử vong. Đáng nói là khi cơ quan chức năng nhận được tin báo và đến kiểm tra, chủ cơ sở đã dọn sạch đồ đạc, trang thiết bị tại địa điểm thuê nêu trên. Cơ quan chức năng đang điều tra làm rõ vụ việc.

Theo Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh, trên địa bàn hiện có 20 bệnh viện thẩm mỹ, 28 bệnh viện đa khoa có khoa/đơn vị thẩm mỹ, 5 phòng khám đa khoa có chuyên khoa thẩm mỹ, 226 phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ. Cùng với đó, thành phố có 46 cơ sở dịch vụ thẩm mỹ xăm, phun, thêu trên da và nhiều cơ sở chăm sóc da, spa, cắt tóc, gội đầu, làm móng.

Đáng chú ý là với quy định hiện hành, cả người dân và cơ quan quản lý nhà nước đều khó khăn khi phân biệt đâu là cơ sở cung ứng “dịch vụ làm đẹp” với “thẩm mỹ viện”, “viện thẩm mỹ”…

Theo Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh, việc phân biệt, phân cấp các cơ sở này rất quan trọng để quản lý chất lượng chuyên môn của mỗi cơ sở, tránh việc có nơi sử dụng chuyên môn không đảm bảo chất lượng.

Cụ thể, theo quy định của pháp luật, ngoại trừ các bệnh viện thẩm mỹ, có thể chia các cơ sở cung ứng các "dịch vụ làm đẹp" thành 3 nhóm khác nhau.

Nhóm 1 là các cơ sở dịch vụ chăm sóc sắc đẹp, bao gồm các cơ sở chăm sóc da (spa), cơ sở cắt tóc, gội đầu, làm móng. Đây là những cơ sở chỉ cần có giấy phép kinh doanh do UBND quận, huyện cấp (hoặc do Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp, nếu đăng ký kinh doanh công ty để hoạt động). Những cơ sở này không cần điều kiện quy định về y tế, không cần Sở Y tế cấp giấy phép hoạt động.

Người dân lưu ý những cơ sở này không được phép sử dụng thuốc gây tê dưới bất cứ dạng gì. Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn có cơ sở lén lút triển khai phẫu thuật hút mỡ… với thuốc gây tê để làm đẹp, dẫn tới biến chứng, sốc phản vệ, nguy hiểm đến tính mạng người sử dụng dịch vụ.

Nhóm 2 là cơ sở dịch vụ thẩm mỹ thực hiện phun, xăm, thêu trên da. Các cơ sở này cũng chỉ cần giấy phép kinh doanh do UBND cấp huyện hoặc Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp. Nhưng để được hoạt động hợp pháp, người thực hiện thủ thuật phun, xăm, thêu trên da phải có giấy chứng nhận hoặc chứng chỉ đào tạo, dạy nghề do cơ sở đào tạo hoặc dạy nghề hợp pháp cấp; và các cơ sở phun xăm, thuê trên da phải có văn bản thông báo đáp ứng đủ điều kiện cung cấp dịch vụ thẩm mỹ theo mẫu quy định gửi về Sở Y tế để được công khai trên cổng thông tin điện tử Sở Y tế trước khi hoạt động ít nhất 10 ngày.

Đặc biệt, các cơ sở này không được phép sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm. Trên thực tế, Thanh tra Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh cũng từng phát hiện và xử lý nghiêm cơ sở làm đẹp thuộc nhóm này đã lén lút triển khai phẫu thuật thẩm mỹ.

Người dân cần tìm hiểu chất lượng cơ sở thẩm mỹ trước khi quyết định làm đẹp để chọn được cơ sở uy tín.

Nhóm 3 là những cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cung cấp các dịch vụ thẩm mỹ có sử dụng thuốc, các chất, thiết bị để can thiệp vào cơ thể người. Ngoài giấy phép kinh doanh do UBND cấp huyện hoặc Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp, những cơ sở này khi hoạt động bắt buộc phải được Sở Y tế cấp giấy phép hoạt động và phê duyệt danh mục kỹ thuật theo quy định của pháp luật.

Các cơ sở này có thể là bệnh viện chuyên khoa thẩm mỹ, phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ hay phòng khám đa khoa có chuyên khoa thẩm mỹ. Những cơ sở này được sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm.

Tuy nhiên, người dân cần lưu ý rằng, tất cả kỹ thuật can thiệp phải được Bộ Y tế hoặc Sở Y tế thẩm định và phê duyệt danh mục kỹ thuật. Các kỹ thuật sử dụng ngoài danh mục cho phép đều trái quy định pháp luật.

Để tiếp tục siết chặt công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực này, Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu các đơn vị quản lý y tế ở cơ sở tiếp tục tăng cường tham mưu cho UBND cấp huyện triển khai quyết liệt hơn các giải pháp giúp quản lý chặt, kịp thời phát hiện và ngăn chặn người hành nghề và các cơ sở hành nghề làm đẹp trái phép trên địa bàn, đề nghị các địa phương tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các quảng cáo quá phạm vi cho phép

Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh cũng kiến nghị Bộ Y tế và các bộ, ngành có liên quan quy định chặt hơn nữa về biển hiệu của các cơ sở làm đẹp, cùng với đó là tăng nặng các mức xử phạt đủ sức răn đe các hành vi cố tình phạm pháp.

Cùng với đó, ngành Y tế thành phố Hồ Chí Minh khuyến cáo người dân nên tìm hiểu kỹ và chọn lựa đúng các cơ sở cung cấp dịch vụ khi có nhu cầu làm đẹp. Khi phát hiện hoặc nghi ngờ cơ sở làm đẹp trái phép hãy gọi ngay đường dây nóng chuyên tiếp nhận các phản ánh hành nghề trái phép qua số 0989.401.155, hoặc vào ứng dụng "Y tế trực tuyến" để Thanh tra Sở Y tế có thông tin kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cẩn trọng khi lựa chọn nơi thực hiện thủ thuật thẩm mỹ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.