Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần tinh gọn, giảm thời gian cho công tác làm hồ sơ kết nạp đảng viên là sinh viên

Thúy Nhi - Nguyễn Lê| 16/06/2023 11:48

(HNMO) - Ngày 16-6, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp Ban Tổ chức Trung ương, Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh tổ chức diễn đàn “Nâng cao chất lượng công tác phát triển Đảng trong sinh viên”.

Quang cảnh diễn đàn.

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Hồ Hải cho biết, công tác phát triển Đảng trong sinh viên là một trong những nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng nhằm tăng cường xây dựng đội ngũ đảng viên trẻ, có trình độ cao, phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, góp phần tạo nguồn cán bộ kế cận cho hệ thống chính trị các cấp, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng.

“Đây là việc làm khó, đòi hỏi phải có sự kiên trì, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị. Vì vậy, các cấp ủy, tổ chức chính trị, xã hội, cơ quan, đơn vị phải tạo điều kiện, cơ hội, đặt niềm tin để đảng viên trẻ được rèn luyện, thử thách, giúp đảng viên trẻ nhận thức rõ hơn về trách nhiệm của bản thân đối với cộng đồng, sẵn sàng cống hiến sức trẻ của mình cho đất nước”, đồng chí Nguyễn Hồ Hải cho hay.

Hiện nay, thành phố Hồ Chí Minh có khoảng 600.000 sinh viên đang theo học tại các trường đại học, học viện, cao đẳng. Trong cơ cấu đảng viên, Đoàn Thanh niên thành phố Hồ Chí Minh có gần 30.000 đoàn viên, trong đó đảng viên là sinh viên, học sinh có 3.864 đồng chí.

Thời gian qua, Ban Thường vụ Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh luôn chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác phát triển Đảng trong sinh viên. Cấp ủy các trường học luôn đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên, chú trọng phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu quần chúng ưu tú là học sinh, sinh viên có thành tích tốt, toàn diện trong học tập.

Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết phát biểu tại diễn đàn.

Theo Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết, tổng số đảng viên được kết nạp là sinh viên từ năm 2020 đến 2022 có 12.093 đảng viên. Trong đó, so với tổng số đảng viên là sinh viên, đảng viên nữ có 6.839 đồng chí (chiếm 56,5%); đảng viên người dân tộc thiểu số có 575 đồng chí (chiếm 4,7%); đảng viên theo tôn giáo có 233 đồng chí (chiếm 1,9%); đảng viên là cán bộ Đoàn có 3.102 đồng chí (chiếm 25,7%); đảng viên có thành tích trong học tập, nghiên cứu khoa học là 7.101 đồng chí (chiếm 58,7%). 

Tuy vậy, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam cho rằng, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên còn chưa tương xứng với quy mô và dư địa trong khối đối tượng này. Tỷ lệ đoàn viên được kết nạp Đảng trong khối trường học ở mức thấp trong tổng số đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng.

Sinh viên Nguyễn Ngọc Giàu, Trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại diễn đàn.

Đại diện sinh viên, bạn Nguyễn Ngọc Giàu, sinh viên năm thứ tư, Trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ, vào Đảng không chỉ là mục tiêu mà còn là sự ghi nhận cho một quá trình phấn đấu lâu dài tại trường đại học. Trở thành đảng viên khi đang là sinh viên để các bạn rèn luyện, trưởng thành, phấn đấu một cách nghiêm túc hơn. 

“Là đảng viên trẻ, các đồng chí luôn nhận thức, phát huy hơn nữa vai trò tiên phong, gương mẫu của người đảng viên trong các vấn đề như bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh chống lại các quan điểm sai trái, đặc biệt trên không gian mạng”, sinh viên Nguyễn Ngọc Giàu nhấn mạnh.

Bí thư Ban Cán sự đoàn Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh Phùng Thị Diệu Hương phát biểu tại diễn đàn.

Bí thư Ban Cán sự đoàn Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh Phùng Thị Diệu Hương cho biết, quá trình học tập và rèn luyện của sinh viên trong trường đại học không dài. Phần lớn đến năm cuối sinh viên mới có thể tích lũy đủ điều kiện và tiêu chuẩn để được xem xét kết nạp Đảng. Chính vì vậy, cần tinh gọn để giảm bớt thời gian dành cho công tác liên quan đến hồ sơ kết nạp Đảng của sinh viên.

“Quá trình thẩm tra lý lịch, xác minh, lấy nhận xét của địa phương chiếm nhiều thời gian nên nhiều trường hợp từ khi lập danh sách đối tượng đảng cho sinh viên đến khi hoàn thành công tác hồ sơ để xem xét kết nạp Đảng thì sinh viên đã có quyết định tốt nghiệp. Vì vậy, cần nghiên cứu tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, liên thông thông tin giữa các đơn vị liên quan trong việc thẩm tra lý lịch”, chị Phùng Thị Diệu Hương cho hay.

Cũng theo chị Phùng Thị Diệu Hương, phải lưu ý đến định hướng làm việc của sinh viên sau khi tốt nghiệp (khu vực nhà nước và khu vực tư nhân). Đây cũng là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến lựa chọn của sinh viên đứng vào hàng ngũ của Đảng. Song song, cần đẩy mạnh việc phát triển các tổ chức Đảng ở khu vực tư nhân.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cần tinh gọn, giảm thời gian cho công tác làm hồ sơ kết nạp đảng viên là sinh viên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.