Bên lề hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 và Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của các bộ, ngành, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (diễn ra sáng 17-4), đồng chí Phạm Thị Thanh Trà, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ đã trao đổi với báo chí về một số nội dung trong công tác CCHC.
- Đồng chí đánh giá thế nào về kết quả các chỉ số được công bố ngày hôm nay?
- Nhìn tổng thể có thể thấy Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) và Chỉ số hài lòng của người dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) năm 2023 đã có chuyển biến tích cực hơn.
Cụ thể, Chỉ số SIPAS 2023 và Chỉ số PAR INDEX 2023 so với năm 2022 đều tăng, đặc biệt là Chỉ số PAR INDEX 2023 cấp tỉnh tăng cao, đạt trên 86,98%, cao hơn 2,19% so với năm 2022. Điều đó cho thấy, kết quả thực hiện mục tiêu CCHC cũng như sự hài lòng của người dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước đã có chuyển biến quan trọng, thực sự đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước năm 2023, góp phần cơ bản cho mục tiêu xây dựng nền hành chính phục vụ người dân tốt hơn.
Điều quan trọng nhất có thể thấy là một số chỉ số thành phần có sự tiến bộ rất rõ. Tiêu biểu như cải cách thể chế. Năm nay, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành đã tập trung quyết liệt, tích cực trong cải cách thể chế.
Tiếp đến là cải cách tổ chức bộ máy đã có bước tiến rõ hơn, tập trung sắp xếp tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp và đang tập trung sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã. Việc làm này thể hiện nỗ lực của các địa phương. Cùng với đó, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các bộ, ngành cũng như các địa phương có nhiều tiến bộ nên kết quả về công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong chỉ số được nâng lên. Đặc biệt là việc thúc đẩy xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ số và chính quyền số cũng như thúc đẩy kinh tế số, xã hội số và công dân số.
- Năm 2023, Chỉ số PAR INDEX của Hà Nội tiếp tục duy trì thứ hạng thứ 3/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (năm thứ hai liên tiếp) và Chỉ số SIPAS tăng 9 bậc, từ vị trí 30/63 năm 2022 vươn lên xếp thứ 21/63. Bộ trưởng có nhận định gì về kết quả này của thành phố Hà Nội?
- Trong những năm gần đây, đặc biệt là năm 2022 và 2023 đã có sự nỗ lực vượt bậc và có những giải pháp quyết liệt để cải cách Chỉ số PAR INDEX và Chỉ số SIPAS.
Tôi ấn tượng và đánh giá cao việc thành phố Hà Nội tập trung rất quyết liệt 3 nội dung. Đó là, thành phố đã đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số, công dân số và xã hội số. Tiếp theo là cải cách công vụ, siết chặt kỷ cương, kỷ luật và thực hiện phân cấp, phân quyền của thành phố rất rõ và hết sức hiệu quả, trở thành một trong những địa phương đi đầu trong việc thúc đẩy phân cấp, ủy quyền để thực hiện nhiệm vụ cho nền hành chính. Nội dung nữa mà tôi đánh giá rất cao là thành phố Hà Nội đã tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, trong xây dựng thể chế chính sách, cũng như trong cải thiện thủ tục hành chính nên tạo được môi trường thu hút đầu tư, tháo gỡ được những vướng mắc và những “điểm nghẽn” để Hà Nội bứt phá vươn lên.
Chỉ số PAR INDEX của Hà Nội đứng thứ 3 trong cả nước là một con số ấn tượng và Chỉ số SIPAS có sự bứt phá nhanh như vậy thể hiện được vai trò của người đứng đầu cấp ủy và chính quyền đã thực sự rất chú trọng quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đối với việc thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ, trong đó có cải cách hành chính và sự hài lòng của người dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.
- Nhìn chung, cả nước có chuyển biến tích cực, xong nhìn tổng thể bức tranh cải cách hành chính dường như vẫn chưa thể hài lòng? Theo đồng chí, đâu là nguyên nhân của vấn đề này?
- Dù đã đạt được những kết quả tích cực, tuy nhiên, công tác cải cách hành chính vẫn còn mặt hạn chế, tồn tại. Đó là ở một số bộ, ngành, địa phương chưa thực sự quan tâm đến công tác lãnh đạo, công tác cải cách hành chính nên dẫn đến khoảng cách giữa các nhóm tỉnh, nhóm bộ đứng đầu với các tỉnh, bộ đứng cuối bảng còn khoảng cách khá xa, khoảng 10%. Điều này cho thấy sự cố gắng chưa đồng đều ở tất cả các bộ, ngành, địa phương.
Bên cạnh đó, cải cách thủ tục hành chính chưa đạt như mong muốn, hiện vẫn đang là rào cản, “điểm nghẽn” lớn nhất để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và làm tốt hơn vai trò phục vụ người dân và doanh nghiệp. Đặc biệt, cải cách công vụ dù đã có nhiều nỗ lực, song thực chất vẫn chưa đáp ứng được mong muốn và yêu cầu đặt ra; vẫn còn một bộ phận không nhỏ đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức sợ sai, sợ trách nhiệm và né tránh, đùn đẩy, làm ảnh hưởng đến vai trò công vụ phục vụ cho người dân và doanh nghiệp.
Cùng với đó, cải cách tổ chức bộ máy dù đã rất nỗ lực, song bộ máy vẫn còn cồng kềnh, nhiều tầng nấc và cần tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa cho vấn đề sắp xếp bộ máy bảo đảm tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
- Vậy sắp tới, Bộ Nội vụ sẽ triển khai những giải pháp nào để công tác cải cách hành chính đáp ứng được yêu cầu, thưa đồng chí?
- Trong thời gian tới, với trách nhiệm là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính, Bộ Nội vụ sẽ tích cực tham mưu Chính phủ tập trung vào một số nội dung cơ bản:
Thứ nhất, tập trung cao độ hơn bao giờ hết cho cải cách thể chế, chính sách. Đây là một nhiệm vụ quan trọng để khơi thông “điểm nghẽn” cho sự phát triển của đất nước, tạo ra động lực mới cho sự phát triển.
Thứ hai, tiếp tục cải thiện mạnh mẽ hơn nữa thủ tục hành chính, bởi đây vẫn là những khó khăn, vướng mắc nhất cho người dân và doanh nghiệp trong việc đổi mới, sáng tạo cũng như trong việc nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp của nền hành chính.
Thứ ba, cải cách công vụ cần có giải pháp mạnh mẽ để có bộ thể chế đầy đủ, tăng cường kỷ cương, kỷ luật công vụ và khuyến khích được đội ngũ cán bộ, công chức trong làm việc, bảo đảm được văn hóa công vụ, thu hút được nguồn nhân lực chất lượng cao, có trình độ có năng lực vào trong khu vực công; khắc phục được tình trạng cán bộ, công chức sợ sai, sợ trách nhiệm, không dám làm và không dám chịu trách nhiệm.
Thứ tư, hơn bao giờ hết, chúng ta cần thúc đẩy một nhiệm vụ cực kỳ quan trọng là chuyển đổi số, bởi chỉ thúc đẩy chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin để xây dựng chính phủ số, chính phủ điện tử, chính quyền số, chính quyền điện tử. Có như vậy, chúng ta mới giải quyết được một bài toán rất lớn để thực hiện mục tiêu cho cải cách công vụ cũng như sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả trong yêu cầu, nhiệm vụ của tình hình mới.
- Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.