Điểm nóng

Cần tạo ra hành lang nhân đạo để đưa thực phẩm tới Gaza

Kim Phượng 09/10/2023 - 07:07

Chương trình Lương thực Thế giới của Liên hợp quốc (WFP) đã kêu gọi tạo ra các hành lang nhân đạo để đưa thực phẩm vào Gaza trong bối cảnh Israel tăng cường không kích Palestine nhằm trả đũa các cuộc tấn công của phong trào Hồi giáo Hamas vào lãnh thổ Israel hôm 7-10.

palestine.png
Người dân Palestine rời bỏ nhà cửa trong bối cảnh các cuộc tấn công của Israel ở phía Nam Dải Gaza, ngày 8 -10.

WFP có trụ sở tại Rome (Italia) cho biết: “Khi xung đột leo thang, thường dân, bao gồm cả trẻ em và các gia đình dễ bị tổn thương, phải đối mặt với những thách thức ngày càng tăng trong việc tiếp cận nguồn cung cấp thực phẩm thiết yếu”.

Vì vậy, WFP kêu gọi tất cả các bên duy trì nguyên tắc của luật nhân đạo bao gồm cả việc đảm bảo khả năng tiếp cận thực phẩm. Cơ quan của Liên hợp quốc cung cấp hỗ trợ lương thực trực tiếp cho khoảng 350.000 người Palestine hằng tháng, đồng thời cung cấp viện trợ cho gần 1 triệu người Palestine thông qua các đối tác nhân đạo khác bằng hình thức chuyển tiền mặt.

WFP cho biết, họ sẵn sàng chuẩn bị kho lương thực cho những người phải di dời hoặc đang ở nơi tạm trú. “Hầu hết các cửa hàng trong khu vực bị ảnh hưởng ở Palestine đang duy trì lượng thực phẩm dự trữ cho một tháng, những nguồn này có nguy cơ cạn kiệt nhanh chóng khi người dân mua thực phẩm vì lo ngại xung đột kéo dài”, cơ quan này nhận định.

Máy bay Israel đã tấn công vào dải Gaza sau khi Israel hứng chịu cuộc tấn công đẫm máu nhất trong nhiều thập kỷ của lực lượng Hamas. Quân đội Israel cho biết họ đã triển khai hàng chục nghìn binh sĩ xung quanh Gaza, một dải đất hẹp là nơi sinh sống của 2,3 triệu người Palestine.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần tạo ra hành lang nhân đạo để đưa thực phẩm tới Gaza

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.