(HNMO) - Ngày 6-6, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã làm việc với Chính phủ, Bộ CA, Bộ TC, Bộ GTVT về thực hiện pháp luật trong xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông vận tải.
Báo cáo về vấn đề này và các giải pháp khắc phục đã và sẽ thực hiện trong phạm vi cả nước, 3 Bộ đều có chung quan điểm, vi phạm hành chính về giao thông đường bộ, thái độ chống đối của các chủ phương tiện trong thời gian qua là vấn đề bức xúc trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Hiện nhóm bị xử lý nhiều nhất là vi phạm quy tắc giao thông, khiến 95% số người tham gia giao thông bị tai nạn chết. Cùng với đó các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ tăng nhanh, bình quân trên 15%/năm, vượt khả năng đáp ứng của kết cấu hạ tầng giao thông. Trong khi đó, tốc độ phát triển và chất lượng vận tải hành khách công cộng chưa cao, việc nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ, tuần tra, kiểm soát, xử phạt vi phạm hành chính tuy đã phát huy nhưng còn nhiều bất cập cần điều chỉnh cho phù hợp thực tế.
Chính phủ kiến nghị tăng mức xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa tối đa lên 200 triệu đồng, lĩnh vực hàng hải, hàng không lên 400 triệu đồng/lượt. Đồng thời, đề nghị nâng mức phạt cho thanh tra viên, chiến sỹ CAND lên mức 2 triệu đồng/lượt. Theo thông lệ, toàn bộ số tiền thu được sẽ nộp ngân sách nhà nước, sau đó được “tái đầu tư” cho lực lượng bảo đảm an toàn giao thông theo tỷ lệ: 70% cho lực lượng công an giao thông, 10% cho thanh tra giao thông vận tải hoạt động tại địa phương, 10% cho ban an toàn giao thông của tỉnh, 10% cho lực lượng khác tham gia giao thông tại quận huyện, thị trấn.
Thường trực Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội cho biết, những ý kiến trên sẽ được nghiên cứu, tiếp thu để để đề xuất Quốc hội, Chính phủ những giải pháp, chính sách cụ thể trong thời gian tới. Tuy nhiên, không ít thành viên của cơ quan này bày tỏ lo ngại tình trạng hối lộ càng tăng khi mức phạt tăng cao và đề nghị cần phải tăng phương tiên kỹ thuật để phát hiện, xử lý vi phạm, bảo đảm công bằng, khách quan.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.