Ý kiến - Phản hồi

Cần sớm đầu tư cải tạo Công viên Tuổi trẻ Thủ đô

Nguyên Hà 30/05/2024 - 06:21

Nhằm tránh tình trạng công viên bị "xẻ thịt", nhiều diện tích đất biến thành bãi giữ xe, hàng quán, không còn chỗ cho người dân đến sinh hoạt, tập thể thao,

Ngày 17-1-2024, UBND thành phố Hà Nội có Quyết định số 336/QĐ-UBND về việc chấm dứt giao Công ty Thương mại và Đầu tư phát triển Hà Nội tổ chức giải phóng mặt bằng, chuẩn bị đầu tư xây dựng Công viên Tuổi trẻ Thủ đô tại Quyết định số 442/QĐ-TTg ngày 13-4-2001 của Thủ tướng Chính phủ. Cùng với đó, UBND thành phố giao UBND quận Hai Bà Trưng quản lý, sử dụng 199.939,045m2 đất đã giải phóng mặt bằng vào mục đích làm công viên; khẩn trương lập điều chỉnh quy hoạch phù hợp với định hướng điều chỉnh quy hoạch chung của Thủ đô và thẩm định phê duyệt dự án đầu tư theo phân cấp. Tuy nhiên, đến thời điểm này, công tác đầu tư, cải tạo công viên vẫn ì ạch.

Ông Nguyễn Danh Hải, một người dân sống ở khu tập thể Mai Hương (phường Bạch Mai) phản ánh, hiện nay, các lối vào công viên trên đường Thanh Nhàn và Võ Thị Sáu đã được chính quyền dựng rào chắn và hàn chặt, nhằm hạn chế các lái xe vào công viên để dừng đỗ sai quy định. Thế nhưng, mỗi khi vắng mặt lực lượng bảo vệ, một số người lại phá khóa, tự do ra vào, biến lối đi thành chỗ để phương tiện.

Ngày 28-5-2024, quan sát thực tế tại Công viên Tuổi trẻ Thủ đô, phóng viên Báo Hànộimới nhận thấy bức xúc của người dân là đúng với thực trạng, bởi hơn 4 tháng sau khi tiếp nhận việc quản lý, đầu tư, cải tạo công viên, ngoài việc tránh phát sinh các vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng, trật tự đô thị, đến nay, công viên chưa có sự đổi mới nào đáng kể so với trước đây. Ngoài việc bị hoang hóa, nhếch nhác, hơn 64.000m2 đất chưa giải phóng mặt bằng đã biến thành các nhà hàng, xưởng sửa chữa ô tô, xe máy… Một số trường hợp lấn chiếm, xây dựng trái phép trên đất đã quy hoạch còn tái vi phạm, gây khó khăn cho công tác quản lý đất đai cũng như trật tự xây dựng của chính quyền địa phương.

Để giải quyết những tồn tại sau khi tiếp nhận mốc giới từ Công ty Thương mại và Đầu tư phát triển Hà Nội và cũng nhằm tạo cảnh quan sạch đẹp cho người dân khu vực đến Công viên Tuổi trẻ Thủ đô nghỉ ngơi, rèn luyện sức khỏe, ngày 12-3-2024, UBND quận Hai Bà Trưng có Thông báo số 37/TB-TB về công tác tiếp nhận, quản lý, vận hành công viên. Theo Thông báo số 37/TB-TB, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận có trách nhiệm rà soát hợp đồng duy tu, duy trì bổ sung khối lượng cây xanh, chiếu sáng, thoát nước, vệ sinh môi trường trong công viên; UBND phường Thanh Nhàn tiếp tục quản lý về đất đai, không gian cảnh quan, trật tự đô thị, bảo đảm an ninh trật tự trong công viên đến khi có đơn vị mới đến tiếp quản. Tuy nhiên, sau hơn 1 tháng, công viên vẫn như bãi đất hoang, để xảy ra vi phạm về đô thị cũng như an ninh trật tự…

Như vậy, có thể thấy, việc chậm đầu tư, cải tạo đã khiến Công viên Tuổi trẻ Thủ đô thời gian qua bị xuống cấp, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân. Nguyên nhân là, đến nay, UBND quận Hai Bà Trưng chưa tìm được đơn vị có năng lực đứng ra quản lý. Việc chậm trễ này không chỉ gây bức xúc dư luận, mà còn ảnh hưởng đến công tác quản lý đất đai, trật tự đô thị trên địa bàn.

(1) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần sớm đầu tư cải tạo Công viên Tuổi trẻ Thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.