Giáo dục

Cần những chính sách đặc biệt hơn để thúc đẩy xã hội hóa giáo dục

Tiến Thành ghi 17/06/2024 08:50

Góp ý kiến về dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) diễn ra ngày 28-5 vừa qua, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Thị Tuyết Nga (đại biểu Quốc hội Đoàn Quảng Bình) cho rằng, cần có những cơ chế, chính sách mạnh hơn, đặc biệt hơn để thúc đẩy xã hội hóa giáo dục.

tuyetnga.jpg
Ủy viên chuyên trách Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Thị Tuyết Nga. Ảnh: media.quochoi.vn.

Về xây dựng, phát triển và mở rộng mô hình cơ sở giáo dục chất lượng cao, đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga cho rằng đây là quy định khác với quy định về cơ sở giáo dục trong pháp luật về giáo dục, Luật đã đưa ra mô hình chưa được sử dụng trong Luật Giáo dục như cơ sở giáo dục chất lượng cao, chưa làm rõ tiêu chí được công nhận chất lượng cao. Đại biểu cho rằng, về chất lượng dịch vụ giáo dục công lập trên địa bàn Thủ đô, báo cáo đánh giá tác động cũng chưa đề cập đến các chính sách phát triển các trường chất lượng cao, cơ sở giáo dục có nhiều cấp học.

Dự thảo mới đã có bổ sung khái niệm về cơ sở giáo dục chất lượng cao, tuy nhiên đại biểu cho rằng chỉ mới đề cập các tiêu chí đầu vào mà chưa rõ tiêu chí đầu ra là chân dung, nhân cách học sinh, trung tâm của quá trình giáo dục, mục tiêu giáo dục. Thực tiễn cho thấy, việc triển khai mô hình trường phổ thông công lập chất lượng cao, học phí cao cũng đang là mối băn khoăn của nhiều cử tri Hà Nội.

Đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga cho rằng, hiện nay nhiều trường công có chất lượng đang làm đề án thành lập trường chất lượng cao, nhiều phụ huynh học sinh rất lo lắng vì học phí cao trong lúc điều kiện gia đình không bảo đảm và bối rối vì chưa biết sẽ chuyển con sang trường nào. Thực tiễn Hà Nội nhiều năm qua, nhiều cơ sở giáo dục luôn trong tình trạng quá tải, do tốc độ đô thị hóa nhanh, có những trường chỉ số học sinh trên 60 em/lớp, nghĩa là Hà Nội vẫn chưa đáp ứng được đủ trường công lập để thực hiện giáo dục đại trà. Việc triển khai chính sách đặc thù khi đầu tư nhân rộng, xây dựng nhiều trường chất lượng cao, học phí cao, nếu không thận trọng có thể dẫn đến phân tầng giáo dục, trường chất lượng cao chỉ dành cho con em gia đình có điều kiện, dẫn đến sự bất bình đẳng và tạo nên áp lực cho người học và nhân dân.

Theo đại biểu, việc thực hiện mô hình trường công chất lượng cao, học phí cao sẽ không khuyến khích được khối tư thục phát triển, nếu trường công cũng cung cấp dịch vụ giáo dục đặc biệt, Luật Thủ đô đã có những chính sách để thúc đẩy xã hội hóa giáo dục. Tuy nhiên, cần có những cơ chế, chính sách mạnh hơn, đặc biệt hơn để thúc đẩy xã hội hóa giáo dục, tạo không gian phát triển bình đẳng công tư, trường tư phải được cung cấp các dịch vụ đặc biệt chất lượng cao như quan điểm của Luật Giáo dục đã nêu. Nhà nước ưu tiên đầu tư và thu hút các nguồn lực đầu tư cho giáo dục, khuyến khích phát triển cơ sở giáo dục dân lập, tư thục, đáp ứng nhu cầu xã hội về giáo dục chất lượng cao.

“Tôi đề nghị cân nhắc việc phát triển mô hình cơ sở giáo dục chất lượng cao, cần đánh giá tác động lâu dài, bảo đảm môi trường giáo dục công bằng, trong lành, hạnh phúc, không trái quan điểm chung về giáo dục và nguyên tắc chung về trường công. Song song với đó, đề nghị Hà Nội tập trung xây dựng những trường chuẩn quốc gia mẫu mực, tạo sức lan tỏa cho giáo dục cả nước và đầu tư mạnh hơn nữa cho việc xây dựng các trường mầm non, phổ thông công lập đáp ứng yêu cầu cho mọi trẻ em đều được đến trường theo nguyện vọng, trẻ em con nhà nghèo phải được học ở trường công”, đại biểu nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần những chính sách đặc biệt hơn để thúc đẩy xã hội hóa giáo dục

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.