Sức khỏe

Cân nhắc trước quảng cáo điều trị sẹo trên mạng xã hội

Thu Trang 06/09/2023 - 06:50

Sau khi vết thương hồi phục, sẹo sẽ hình thành trên da với nhiều dạng khác nhau, tùy vào cơ địa của mỗi người. Thông thường, theo thời gian, sẹo thâm có thể mờ dần và biến mất. Tuy nhiên, phần lớn các loại sẹo bất thường như sẹo lồi, sẹo lõm, sẹo phì đạo... sẽ không thể tự hết và gây mất thẩm mỹ.

Trên mạng xã hội xuất hiện rất nhiều quảng cáo chữa tất cả các loại sẹo chỉ 1 lần duy nhất. Chẳng hạn, trên Facebook Thẩm mỹ H.T quảng cáo phương pháp trị sẹo lồi bằng tiêm thuốc trực tiếp vào mô sẹo giúp làm mềm các tổ chức xơ của sẹo và chỉ sau 1 buổi tiêm sẹo mờ đến 90%. Tương tự, tại Facebook Viện Da liễu quốc tế P chuyên điều trị sẹo lại giới thiệu, điều trị sẹo lồi, sẹo lõm, rỗ… chỉ đúng 1 lần duy nhất và cam kết không hiệu quả sẽ hoàn tiền 100%.

Thế nhưng, thời gian gần đây, Bệnh viện Da liễu trung ương đã tiếp nhận không ít trường hợp phải nhập viện sau khi tiêm những loại sản phẩm trị sẹo không rõ nguồn gốc lên mặt, trong đó có những trường hợp bị loét, nhiễm trùng, hoại tử tại vị trí tiêm. Bác sĩ chuyên khoa II Phương Quỳnh Hoa, Trưởng khoa Laser và Săn sóc da (Bệnh viện Da liễu trung ương) cho biết, do tổn thương nông trên bề mặt nên những trường hợp này được bác sĩ bệnh viện xử lý khá dễ dàng bằng chăm sóc tại chỗ và dùng kháng sinh toàn thân. Tuy nhiên, kể cả khi hết loét, nhiễm trùng thì vùng da của bệnh nhân vẫn để lại sẹo lồi, lõm, tăng giảm sắc tố lẫn lộn gây mất thẩm mỹ rất nhiều.

Từ kinh nghiệm trên thực tế, bác sĩ Phương Quỳnh Hoa khẳng định, trên thế giới, tình trạng sẹo nói chung cũng như sẹo lồi, sẹo lõm nói riêng không thể hết sau 1 lần điều trị, hay hết sau 30 phút điều trị được. Do đó, người dân không nên tin vào những lời quảng cáo trên mạng xã hội. Các phương pháp điều trị sẹo hiện tại mất nhiều tháng chứ không thể nhanh tức thì được. Riêng với sẹo lồi là loại sẹo bệnh lý có sự tăng sinh quá mức của collagen sau khi bị tổn thương.

Sẹo lồi có xu hướng phát triển to hơn so với tổn thương ban đầu gây ra sẹo. Các vị trí có xu hướng dễ bị sẹo lồi như ngực, lưng, vai. Sẹo lồi không những gây mất thẩm mỹ mà còn gây ra những triệu chứng khó chịu như ngứa, đau, nhiễm trùng. Phương pháp điều trị sẹo lồi hiện nay khá đa dạng. Đầu tiên có thể kể đến là phương pháp tiêm thuốc như triamcinolone, bleomycin…; hay phương pháp áp lạnh bằng nitơ lỏng. Ngoài ra, có thể sử dụng phối hợp với các loại laser như laser CO2, laser fractional, laser vbeam… Điều trị sẹo lồi thường cần điều trị nhiều lần.

Còn với sẹo lõm, chuyên gia da liễu cho rằng, do sự mất tổ chức gây ra hiện tượng lõm trên bề mặt da. Các nguyên nhân gây ra sẹo lõm có thể do vết thương, nhọt, áp xe, thủy đậu, trứng cá… Trong đó, trứng cá là nguyên nhân thường gặp nhất dẫn đến sẹo lõm. Cũng như sẹo lồi, sẹo lõm gây ảnh hưởng nhiều đến thẩm mỹ, khiến người bệnh tự ti trong giao tiếp, sinh hoạt. Điều trị sẹo lõm nhằm làm tăng sinh tổ chức da, giúp cho sẹo bớt lõm hơn. Ngày nay hiệu quả điều trị sẹo lõm rất cao, tùy loại sẹo mà hiệu quả có thể lên đến 80-90%.

“Các phương pháp điều trị sẹo hiện nay nếu làm đúng kỹ thuật đều rất an toàn, hầu như không có những biến chứng nặng nề trên người bệnh. Do đó, người bệnh nên tỉnh táo khi tìm kiếm cơ sở điều trị cho mình, không nên tin vào những lời quảng cáo trên mạng xã hội để tránh tiền mất, tật mang”, bác sĩ Phương Quỳnh Hoa khuyến cáo.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cân nhắc trước quảng cáo điều trị sẹo trên mạng xã hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.