Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần một tầm nhìn xa

Gia Khánh| 11/05/2022 06:29

(HNM) - Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) diễn ra từ ngày 12 đến 23-5; trong đó thành phố Hà Nội là một trong 11 địa phương tổ chức các môn thi đấu, và là nơi diễn ra lễ khai mạc, bế mạc. Ước tính có hơn 1 vạn vận động viên, huấn luyện viên, quan chức thể thao của các nước Đông Nam Á tham dự. Vì thế, đây là sự kiện thể thao lớn nhất khu vực, đồng thời là cơ hội lớn để Thủ đô Hà Nội quảng bá văn hóa, truyền thống và con người Hà Nội, từ đó nâng cao vị thế, tận dụng tiềm năng, thúc đẩy du lịch, xúc tiến thương mại.

Có thể nói, thành phố Hà Nội đã làm hết sức mình cho một kỳ SEA Games 31 thành công, từ việc chuẩn bị cơ sở vật chất, nơi tập luyện, thi đấu, nơi ăn, nghỉ của các đoàn thể thao đến phương án phân luồng giao thông, bảo đảm vệ sinh môi trường, tổ chức lực lượng tình nguyện viên, trang hoàng đường phố... Và Hà Nội cũng đã làm hết sức mình để quảng bá hình ảnh Thủ đô, tận dụng cơ hội thúc đẩy du lịch, thương mại. Các doanh nghiệp lữ hành, cơ sở sản xuất, kinh doanh, làng nghề đã xây dựng sản phẩm đặc sắc khám phá văn hóa, truyền thống, lịch sử Hà Nội, tham quan danh lam thắng cảnh nổi tiếng, thưởng thức ẩm thực độc đáo… Các sự kiện chào đón SEA Games 31 như lễ hội du lịch, ẩm thực, hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô… sẽ được tổ chức trong thời gian đại hội diễn ra.

Thực tế các sự kiện thể thao lớn diễn ra trên thế giới đều được các quốc gia tổ chức tận dụng rất tốt để quảng bá hình ảnh, thúc đẩy du lịch, thương mại phát triển. Vì vậy, vấn đề đặt ra là không chỉ tận dụng cơ hội mà còn là duy trì cơ hội như thế nào? Rõ ràng, thành phố Hà Nội đã từng được nhiều tổ chức uy tín trên thế giới đánh giá là một trong những điểm đến hàng đầu châu Á. Lượng du khách đến Hà Nội (không tính thời gian xảy ra dịch Covid-19) đã có tăng trưởng nhất định, song Hà Nội cũng có những “nhược điểm” như thiếu điểm giải trí, mua sắm để du khách chi tiêu nên tỷ lệ khách trở lại Hà Nội chưa như kỳ vọng. Thực tế này cho thấy, cần có chiến lược dài hơi để giữ chân du khách chứ không chỉ là những sản phẩm ngắn hạn trong một kỳ cuộc.

Tương tự, các cuộc ra quân giữ gìn trật tự đô thị, vệ sinh môi trường của các tổ chức, đoàn thể cũng cần được duy trì thường xuyên, lan tỏa thành ý thức của cộng đồng. SEA Games 31 hay một sự kiện lớn chỉ là cú hích để gây dựng phong trào cho chặng đường dài tiến tới sự hoàn thiện hơn. Vì nếu chỉ gói trong một kỳ cuộc thì hình ảnh Thủ đô có sáng, xanh, sạch, đẹp cũng sẽ lại mất đi.

Để quảng bá hình ảnh Thủ đô văn minh, văn hiến, thân thiện, là điểm đến của du khách quốc tế, không chỉ có nỗ lực của các cấp, ngành thành phố, mà còn cần một tầm nhìn xa cùng nỗ lực của mỗi người dân. Đó là hành vi ứng xử văn hóa, thân thiện, “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”; là ý thức giữ gìn môi trường, cảnh quan, chung tay xây dựng Thủ đô văn minh, văn hiến. Như lời của Phó Chủ tịch UBND thành phố, Phó Trưởng ban tổ chức quốc gia SEA Games 31, Trưởng ban tổ chức SEA Games 31 thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng khi trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Hànộimới: “Mỗi người dân Thủ đô cùng chung tay vì một kỳ SEA Games 31 thành công. Mỗi người dân Thủ đô là một nhịp cầu, một đại sứ hòa bình, kết nối, lan tỏa văn hóa, tinh thần, truyền thống, phong cách người Tràng An, để lại trong lòng người dân cả nước cũng như bạn bè quốc tế những hình ảnh ấn tượng về Thủ đô Hà Nội”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cần một tầm nhìn xa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.