Sách

Cần một điều để tin

Trần Duy Thành 22/09/2024 12:10

Có lẽ, một khi đã ấp ủ trong mình những vần thơ, tác giả trẻ Lê Hoài Đăng như muốn viết “cho kỳ hết” vốn câu chữ mộc mạc chân phương của mình, để thơ không chỉ lắng đọng thành mạch suy tư tỉnh thức mà còn mang đến nguồn cảm xúc ủi an, chữa lành tâm hồn.

de-tin.jpg

Có lẽ, một khi đã ấp ủ trong mình những vần thơ, tác giả trẻ Lê Hoài Đăng như muốn viết “cho kỳ hết” vốn câu chữ mộc mạc chân phương của mình, để thơ không chỉ lắng đọng thành mạch suy tư tỉnh thức mà còn mang đến nguồn cảm xúc ủi an, chữa lành tâm hồn. Sau sự yêu mến đón nhận của độc giả với tập thơ đầu tay, Lê Hoài Đăng mới đây đã cho mắt tập thơ mới “Đến cuối ngày ai cũng cần một điều để tin” (NXB Dân Trí, 2024).

Mỗi lần đến với thơ của Lê Hoài Đăng, dường như độc giả lại có dịp lắng lại nghĩ về những điều đã ngang qua cuộc đời mình. Đó là phút giây òa nhận ra: “Khi biết mình càng khôn càng dại/ Đường càng đi càng dài/ Như một mùi hương để quay về/ Một người lớn cũng là một em bé/ Cần được vỗ về”. Đó là lúc cảm giác: “Tôi vẫn như đứa trẻ/ Đi mãi vẫn không hết những điều mới mẻ”. Và khi ta biết chấp nhận: “Trong sự thật có rất nhiều sự mất/ Và sự thật đó là sự có được lớn nhất/ Chúng ta phải đi tìm”…

“Đến cuối ngày ai cũng cần một điều để tin” là những ghi chép ngắn bằng thơ về những trải nghiệm của tuổi trẻ, mang những suy tư, rung cảm trước cuộc đời, chất chứa những nỗi niềm riêng của người trẻ. Những dòng thơ ấy như được chắt chiu từ những khoảnh khắc đời thường rồi gửi gắm vào 78 bài thơ không có tựa đề. Đặc biệt trong đó là chủ đề tình yêu: “Quay đi/ Quay lại/ Thực tại/ Tương lai/ Vươn vai/ Trăm năm vẫn dài/ Ngàn năm vẫn ngắn/ Anh biết mình là người may mắn/ Khi vẫn còn em để nhớ, và quên”…

Nét sáng tạo trong thơ của Lê Hoài Đăng là lối dùng từ lẫn gieo vần mang dấu ấn riêng. Nhiều câu thơ rất đơn giản, ngắn hay rất ngắn nhưng giàu sức gợi, bởi thế được nhiều độc giả trẻ yêu thích. Tháng ngày phía trước của những người trẻ (như tác giả) vẫn còn dài, sẽ có nhiều nỗi buồn chông chênh, những thử thách tâm tính, nhiều biến động đổi dời, cả những xước xát cần chữa lành... Nhưng có hề chi, miễn là trong họ còn tha thiết giữ gìn niềm tin yêu về “Những gì tốt đẹp trong đời cũng giống như sao trên trời/ Lặng lẽ và thanh tao/ Soi chúng ta…” và để chí ít: “Đến cuối ngày, ai cũng cần một điều để tin”.

Tập thơ “Đến cuối ngày ai cũng cần một điều để tin” còn hội tụ những nét vẽ mang sắc màu cảm thụ được họa sĩ Chên Chên minh họa mang đến một ấn phẩm độc đáo không chỉ để đọc mà còn để thưởng thức.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần một điều để tin

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.