Chính trị

Cần có cơ chế sớm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Cuba

Theo Chinhphu.vn 16/04/2024 - 07:55

Chiều 14-4 (giờ địa phương), trong khuôn khổ chuyến thăm hữu nghị chính thức Cuba từ ngày 14 đến 19-4 theo lời mời của Chính phủ Cộng hòa Cuba, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang và đoàn công tác đã đến dâng hoa tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh ở thủ đô La Habana - một biểu tượng tình cảm hữu nghị đặc biệt giữa Việt Nam và Cuba.

cu-ba.jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang thăm Khu công nghiệp ViMariel do doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Cuba. Ảnh: VGP

Trước đó, sáng 14-4 (giờ địa phương), Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã đến thăm, làm việc với Đặc khu phát triển Mariel (ZEDM), Trung tâm Kỹ thuật di truyền và công nghệ sinh học Cuba (CIGB) và các dự án đầu tư của Việt Nam tại ZEDM.

ZEDM là tổ hợp cơ sở hạ tầng sản xuất và vận tải hậu cần ở trình độ quốc tế, được Chính phủ Cuba đầu tư xây dựng và áp dụng cơ chế khuyến khích đặc biệt nhằm thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài. Đặc khu được đưa vào sử dụng từ tháng 11-2013, được coi là một trong những khu công nghiệp hiện đại nhất của Cuba.

Đặc khu thu hút các lĩnh vực đầu tư như năng lượng tái tạo, công nghệ sinh học, công nghiệp dược phẩm, thực phẩm, viễn thông và công nghệ thông tin… ZEDM đã có 64 dự án đầu tư được phê duyệt với tổng mức đầu tư 3,3 tỷ USD, trong đó có 44 dự án đang vận hành.

Việt Nam hiện là quốc gia đứng thứ 2 về số dự án đầu tư tại ZEDM, với 5 dự án: Dự án hạ tầng khu công nghiệp ViMariel của Tổng công ty Viglacera, các dự án năng lượng mặt trời, sản xuất bột giặt và trang bị vệ sinh cá nhân của Tập đoàn Thái Bình, dự án sản xuất thức ăn chăn nuôi của Công ty AgriVMA.

Trong khi đó, CIGB trực thuộc Tập đoàn nhà nước công nghệ sinh học và dược phẩm BioCubaFarma, chuyên nghiên cứu phát triển, sản xuất và kiểm soát chất lượng của các loại thành phẩm sinh học, dược phẩm và vắc xin phục vụ hệ thống y tế quốc gia.

CIGB cũng có nhiều hoạt động hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ sang các nước như Trung Quốc, Ấn Độ, Iran… và hiện xuất khẩu dược phẩm sang hơn 40 quốc gia. Với Việt Nam, CIGB đã và đang có quan hệ đối tác với một số công ty dược phẩm Việt Nam trong phân phối sản phẩm và chuyển giao công nghệ.

Phát biểu tại các cuộc làm việc với ZEDM, CIGB và các nhà đầu tư của Việt Nam, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đề nghị hai bên cùng nỗ lực xây dựng cơ chế phù hợp nhằm hỗ trợ các nhà đầu tư Việt Nam sớm vượt qua khó khăn, duy trì và mở rộng sản xuất, góp phần đưa quan hệ kinh tế Việt Nam - Cuba phát triển tương xứng với quan hệ hữu nghị đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cũng gợi mở những định hướng hợp tác mới giữa hai nước dựa trên thế mạnh của mỗi bên như công nghệ sinh học và sản xuất lương thực; phát huy vai trò của ZEDM trong việc đề xuất cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam tại Cuba...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cần có cơ chế sớm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Cuba

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.