Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần có chiến lược thu hút khách Trung Quốc

Hoàng Lân| 09/03/2023 19:44

(HNMO) – Thông tin Chính phủ Trung Quốc quyết định từ 15-3-2023 đưa Việt Nam vào danh sách mở cửa du lịch theo đoàn đợt II đang làm “nóng” thị trường du lịch với sự háo hức đón chờ của nhiều doanh nghiệp. Ngành Du lịch đang chuẩn bị cơ sở vật chất, dịch vụ, sản phẩm du lịch tốt để có thể cạnh tranh mạnh mẽ với các nước khác trong khu vực nhằm đón được du khách từ thị trường này một cách hiệu quả, chất lượng.

Cơ hội gia tăng nguồn khách quốc tế

Theo Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), Trung Quốc là thị trường du lịch gửi khách lớn, mang lại nguồn thu 225 tỷ USD, chiếm tới 20% doanh thu du lịch toàn cầu. Riêng với thị trường Việt Nam, Trung Quốc là thị trường du lịch lớn nhất, cả về lượng khách đến Việt Nam cũng như đưa khách Việt Nam tới Trung Quốc du lịch. 

Vì thế, thông tin Trung Quốc đã quyết định từ 15-3 đưa Việt Nam vào danh sách mở cửa du lịch theo đoàn đợt II đang mang đến niềm vui cho thị trường du lịch Việt Nam.

Từ ngày 15-3, Việt Nam có thể đón khách du lịch Trung Quốc. Ảnh minh họa

Đánh giá về tiềm năng thị trường khách quốc tế tại Việt Nam, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho rằng, Việt Nam có nhiều điều kiện thuận lợi để thu hút dòng khách này cả ở đường bộ, đường hàng không và đường biển do có chung đường biên giới và việc kết nối giao thương vốn phát triển và thuận lợi từ trước dịch Covid-19. Việc nguồn khách du lịch lớn nhất của thế giới cũng như của Việt Nam chuẩn bị vào Việt Nam từ ngày 15-3 sẽ là cơ hội tốt để du lịch Việt Nam phát triển, gia tăng lượng khách lớn đến Việt Nam.

Ông Nguyễn Gia Thế, Giám đốc Công ty du lịch Thế Anh, đơn vị chuyên thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, đây là cơ hội lớn để Việt Nam gia tăng nguồn khách, đồng thời cũng là cơ hội để các hoạt động thương mại, dịch vụ, sản phẩm du lịch của hai nước được khơi thông trở lại. Ở chiều ngược lại, thị trường du lịch Trung Quốc cũng là điểm đến hấp dẫn, thu hút được rất nhiều khách Việt Nam.

Bà Ngô Lan Phương, Giám đốc Công ty lữ hành quốc tế Kim Liên, đơn vị chuyên thị trường du lịch Trung Quốc cho biết, hiện nay, đơn vị đã kết nối với một số đối tác của Trung Quốc để có thể triển khai ngay việc đưa khách của nước này sang du lịch Việt Nam.

“Cần có sự chuẩn bị tốt để đón đầu lượng khách Trung Quốc. Hiện nay, chúng tôi đã gửi các thông tin về du lịch Việt Nam, quảng bá điểm đến của Việt Nam tới các đối tác”, bà Ngô Lan Phương chia sẻ.

Chuẩn bị điều kiện, vượt qua thách thức

Mặc dù thị trường Trung Quốc đang mở ra nhiều cơ hội lớn cho du lịch Việt Nam nhưng theo các chuyên gia, Việt Nam cũng đang chịu sự cạnh tranh rất lớn từ các thị trường đã mở cửa và đón khách Trung Quốc trước Việt Nam 1 tháng, như: Thái Lan, Malaysia, Singapore… Đây cũng là thách thức lớn với du lịch Việt Nam trong việc cạnh tranh để thu hút khách.

Trao đổi với báo chí, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang (Khánh Hòa) Phạm Minh Nhựt cho biết, Nha Trang đã sẵn sàng đón khách quốc tế, trong đó có khách Trung Quốc, ngay từ khi Việt Nam mở cửa du lịch (15-3-2022). Hiện nay, Nha Trang không chỉ có sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng biển đảo, mà còn có sản phẩm du lịch sinh thái, đồng quê, du lịch trải nghiệm… Đa số các cơ sở lưu trú trên địa bàn thành phố đã hoạt động trở lại.

Ông Phạm Minh Nhựt cũng thông tin, từ ngày 21 đến 23-3 tới, có 6 chuyến charter (trọn chuyến) đưa khách Trung Quốc từ Thành Đô, Hồ Nam, Hợp Phi (Trung Quốc) đến Cam Ranh, với khoảng 200 khách mỗi chuyến. Còn từ 26-3 đến 28-10, dự kiến sẽ có khoảng 49 chuyến charter được thực hiện, đưa hàng nghìn khách Trung Quốc tới Việt Nam.

Chủ tịch UBND thành phố Móng Cái (Quảng Ninh) Hồ Quang Huy cũng cho biết, địa phương đã sẵn sàng các cơ sở dịch vụ, lưu trú để đón khách Trung Quốc. Các điểm đến du lịch của Móng Cái cũng đã xây dựng đội ngũ hướng dẫn viên có thể đáp ứng yêu cầu của khách.

Để tăng tính cạnh tranh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho rằng, các địa phương có lợi thế đón khách Trung Quốc cũng như doanh nghiệp lữ hành cần có chính sách quảng bá mạnh, xây dựng sản phẩm mới phù hợp với khách Trung Quốc sau dịch, bởi xu hướng du lịch của khách có thể đã thay đổi. Bên cạnh đó, các địa phương, doanh nghiệp cần nâng cấp, đào tạo nguồn nhân lực phù hợp với khách Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần có chiến lược thu hút khách Trung Quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.